วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 07:53 น.

ภูมิภาค

ลุงใจดีช่วยลิงป่าบาดเจ็บเลือดอาบมีแผลเป็นรูที่ลำตัว สภาพอิดโรยกลางป่า

วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 18.53 น.
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนาย พูลเกียรติ  บุญโรย หรือลุงเกียรติ อายุ 52 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 ตำบลครน อ.สวี จ.ชุมพร ว่าพบลิงป่าได้รับบาดเจ็บอยู่ใน “ลำคลองน้อย”ติดกับเขาช่องรอใกล้บ้าน สภาพอิดโรยอ่อนแรง วอนประสานเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ หลังผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจึงเดินทางตรวจสอบ
 
พบว่าลิงป่าตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้อายุประมาณ 1-2 ปี สีเทา หางยาว  นายพูลเกียรติ  หรือลุงเกียรติ เดินลุยน้ำลงคลองความลึกประมาณ 70 เซนติเมตรใช้กิ่งไม้เขี่ยลิงป่าขึ้นไปไว้บนก้อนหินกลางลำคลองเพราะไม่กล้าเข้าใกล้เนื่องจากลิงตัวดังกล่าวมีอาการหวาดกลัวและคิดว่าคนจะทำร้ายเลยแสดงอาการดุแยกเขี้ยวใส่ นายพูลเกียรติได้นำเอาแตงโม และกล้วยไข่โยนให้กินเพราะเห็นว่าลิงมีอาการอิดโรย โดยขาหลังทั้งสองข้างอ่อนแรง คาดว่าผลจากอาการบาดเจ็บสาหัสมีบาดแผลเป็นรูขนาดเล็กบริเวณชายโครงซ้ายเลือดไหลนองตลอดเวลา
 
นายพูลเกียรติ ชาวบ้านที่เข้าให้การช่วยเหลือพยายามใช้เชือกเป็นบ่วงคล้องคอจับใส่กระสอบปุ๋ย แต่ลิงป่าตัวดังกล่าวพยายามขัดขืนแยกเขี้ยวใส่ตลอดเวลา แต่นายสมเกียรติไม่ลดละความพยายามเพราะเกิดความสงสาร ใช้เชือกทำเป็นบ่วงผูกปลายกิ่งไม้คล้องคอลากขึ้นฝั่ง ขึ้นรถจยย.พ่วงข้างนำไปไว้ที่บ้านพักรอเจ้าหน้าที่มารับตัวไปรักษาต่อไป เพราะถ้าขืนชักช้าทำให้ลิงเกิดอันตรายถึงตายได้
 
นายพูลเกียรติ ชาวบ้านที่ช่วยเหลือลิง เล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายขณะกู้อวนที่วางจับปลาไว้ในคลองใกล้บ้าน พบลิงตัวดังกล่าวลอยตัวหายใจโรยรินอยู่ในน้ำจึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆพบว่าได้รับบาดเจ็บสาหัสสังเกตุเห็นว่าบริเวณชายโครงซ้ายมีบาดแผลเป็นรูขนาดเล็กเลือดไหลออกมาตลอดเวลาและเป็นจำนวนมาก ตนรู้สึกสงสารจึงติดต่อนักข่าวเพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ 
 
นายพูลเกียรติ เล่าอีกว่า พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นป่าสมบูรณ์จึงมีสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก ส่วนลิงตัวดังกล่าวไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่าทำไมถึงได้รับบาดเจ็บสาหัสรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและนำตัวรักษา
 
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่อำเภอสวี เพื่อประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค