วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:08 น.

ภูมิภาค

ตัวแทนแรงงานภาคบันเทิง ร้องศูนย์ดำรงธรรมแรงงานต่างชาติเถื่อนแย่งงานคนไทย

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 18.57 น.
เมื่อวันที่ 5 ส.ค.65 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายพรหมพิริยะ ธรรมอุปถัมภ์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/13 หมู่ 4 ต.ราโวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ตนำเอกสารเข้าร้องทุกข์และร้องขอความช่วยเหลือ กรณีการทำงานผิดกฎหมายของชาวต่างชาติใน จ.ภูเก็ต เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีนายกฤษฎี ไชยภักดี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและนายพิชิต สิงห์ทองคำ จัดหางานจังหวัดภูเก็ตรับเรื่อง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนพร้อมกับประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
นายพรหมพิริยะ กล่าวว่า ปัจจุบันตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ในจังหวัดภูเก็ตมีชาวต่างชาติหรือแรงงานต่างด้าวที่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพื่อมาทำงาน โดยไม่มี Work permit หรือใบอนุญาตทำงานเป็นจำนวนมาก ทำให้ปิดกั้นโอกาสการทำงานของคนไทย สร้างความเดือดร้อนให้คนไทยและแรงงานคนไทยในตำแหน่งงานต่างๆเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ไม่มีงานทำ โดนแย่งตำแหน่งงาน เกิดความลำบาก ขาดรายได้เพื่อเลี้ยงชีพในการดำรงชีวิต ไมใช่แค่กลุ่มอาชีพ ดีเจ ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี แต่ทุกตำแหน่งงานได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับ พนักงานเสริฟ บาร์เทนเดอร์ ผู้จัดการ แดนซ์เชอร์ คนเชียร์แขกและพนักงานทั่วไป เกือบจะครบ 100% ในตำแหน่งงานทุกตำแหน่งในสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ในจังหวัดภูเก็ต ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานอย่างไม่ถูกต้องหรือแรงงานต่างด้าวมีอยู่มากและหลายสัญชาติที่เห็นได้ชัดในเบื้องหน้าตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ ในจังหวัดภูเก็ตคือ กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวกับการแสดง เช่น ศิลปิน ดีเจ นักร้อง นักดนตรี แดนซ์เซอร์ บาร์เทนเคอร์ ผู้จัดการ พนักงานในส่วนงานออฟฟิตและหัวหน้าส่วนงานต่างๆ ล้วนเป็นชาวต่างชาติทั้งนั้น
 
แรงานต่างด้าวบางคนไม่ได้อยู่แค่ระยะเวลาที่อนุญาตที่ระบุในวีซ่าท่องเที่ยว บางคนอยู่มา 5 ปี จนถึง 10 กว่าปี กระทั่งวีช่าหมดอายุก็ยังมี แต่ที่ไม่มีคือ ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ ดังนั้นการที่ตนเองเข้ามายื่นหนังสือและขอให้แก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาทุกข์ของประชาชน
 
โดย 1. ขอให้เข้าสุ่มตรวจในแต่ละร้านโดยไม่ให้รู้ตัว 2.ขอให้เข้าตรวจสอบตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ ในจังหวัดภูเก็ต เน้นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการแสดง เช่น ศิลปิน ดีเจ นักร้อง นักดนตรี แดนซ์เซอร์ 3. ขอให้เข้าตรวจสอบเป็นรายบุคคลว่ามีใบอนุญาตทำงานหรือไม่ ถ้ามีให้ตรวจสอบว่าใบอนุญาตทำงานหมดอายุหรือไม่ และได้ทำงานตรงตามสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำงานหรือไม่ 4.หากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายขอให้จับกุมดำเนินคดีและผลักตันออกนอกประเทศตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตนเองจึงเป็นตัวเองแรงงานชาวไทยมาทวงความเป็นธรรมและเพื่อบรรเทาความทุกข์ ความเดือดร้อนของประชาชนตามสิทธิของประชาชนอย่างถูกต้อง ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และขอเฝ้าติดตามการร้องเรียนนี้อย่างต่อเนื่อง
 
ด้านนายพิชิต สิงห์ทองคำ จัดหางานจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า  หลังจากนี้จะได้ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดตามที่มีการร้องเรียนหรือไม่  นอกจากนี้ยังฝากไปยังสถานประกอบการทุกแห่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในเรื่องของการจ้างงานชาวต่างชาติด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค