วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 02:23 น.

ภูมิภาค

สสจ.ตราด เผยผลตรวจนทท.ฝรั่งเศสต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง

วันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 17.22 น.
นายสุรชัย เจียมกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.ตราด ในฐานะโฆษกจ.ตราด เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส(ครั้งแรกแถลงว่าเป็นชาวเยอรมัน เนื่องจากนทท.สับสน)นั้น จากการที่ทำการสอบสวนโรคและนำผลเลือดส่งตรวจที่กรมวิทยาคาสตร์การแพทย์  และที่ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ปรากฏว่า ผลจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่า ไม่พบเชื้อฝีดาษวานรในตัวนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสรายนี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลยืนยันจากศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยที่จะส่งผลมาในวันพรุ้งนี้(8 สิงหาคม 2565)โดยที่ผ่านมานักท่องเที่ยวรายนี้อยู่ในประเทศมานานและเดินทางไปท่องเที่ยวในหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต พัทยา และตราด 
 
นายสุรชัย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ปัจจุบันอยู่ในห้องกักกันโรคของโรงพยาบาลตราด ที่มีแพทย์และพยาบาลดูแลใกล้ชิด ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม2565 เวลา 22.08 น. ว่าได้รับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเพศชาย อายุ 32 ปี เข้ารับการรักษา โดยมีอาการตุ่มใสที่อวัยวะเพศ ให้ประวัติเคยมีเศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า 2-3 ครั้งและมีประวัติเข้ารับการรักษาโรคเริมประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา (ไม่ทราบสถานบริการ) อาการไม่ดีขึ้นจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพตราดตามเวลาดังกล่าว โดยนักท่องเที่ยวรายนี้มีประวัติเดินทางมายังประเทศไทยโดยอยู่ที่ อำเภอเกาะช้าง เป็นเวลา 7 เดือนปัจจุบันโรงพยาบาลกรุงเทพตราด ได้ส่งต่อนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เข้ารับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาตราด ซึ่งจากการซักประวัติและสอบสวนโรค เข้าข่ายกับนิยามของโรคฝีดาษวานร
 
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวรายนี้อยู่ในความดูแลและการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราดและโรงพยาบาลตราด หากมีความคืบหน้าจะแถลงให้ทราบในวันที่ 8 สิงหาคม 2565 นี้โดยขอให้ประชาชนจังหวัดตราดอย่าตื่นตระหนก ตกใจ แต่ให้ตระหนัและติดตามข่าวสารตามที่สาธารณสุขแนะนำคำแนะนำสำหรับประชาชนเนื่องจากโรคผีดาบวานร ลามารถติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับแผล หรือสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเป็อนสารคัดหลั่ง เช่น เสื้อผ้า ปลอกหมอนหรือผ้าปูที่นอน แต่การติดเชื้อดังกล่าวไม่ได้ติดต่อกันง่ายๆ จะติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิดมากๆจึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังและลดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้าเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อผีดาษวานร และเป็นการป้องกันการติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค