วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:10 น.

ภูมิภาค

“ลุงชิต” ผู้เฒ่าหัวใจนักสู้ ปั่นบุญช่วยผู้พิการ

วันอาทิตย์ ที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2560, 18.22 น.

 

“ลุงชิต” ผู้เฒ่าหัวใจนักสู้ ปั่นบุญช่วยผู้พิการ

 

 

 
เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันนี้ (9 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณริมถนนสายเอเชีย (ขาขึ้นนครสวรรค์)  ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งจากสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ว่าจะมีกลุ่มนักปั่นจักรยานใจบุญ ซึ่งเป็นกลุ่มนักปั่นของผู้พิการทางการเคลื่อนไหว จะปั่นจักรยานผ่านพื้นที่จังหวัดอ่างงทองเพื่อรับน้ำใจจากพี่น้องประชาชนไปมอบให้กับผู้พิการตามจังหวัดต่าง ๆ ที่ปั่นจักรยานผ่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ  หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงได้พบกับกลุ่มนักปั่นจักรยานดังกล่าว เป็นกลุ่มนักปั่นจักรยานของสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหว โดยการนำของ “ลุงชิต” หรือนายกิตติคุณ  สุขเกษม อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/5 หมู่ที่ 5 ต.ทับยา อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งออกปั่นจักรยานตามโครงการปั่นทั่วไทย รับน้ำใจช่วยผู้พิการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยปั่นกันมาทั้งสิ้นจำนวน 7 คัน โดยระหว่างที่ปั่นผ่านตามถนนหนทาง หรือร้านค้า ก็จะมีพี่น้องประชาชน ต่างนำเงินมาร่วมทำบุญกับลุงชิต  
นอกจากนั้น รถยนต์ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน เมื่อเห็นกลุ่มจักรยานของลุงชิต ก็จะชะลอดูแล้วจอดรถนำเงินมาร่วมทำบุญกับลุงชิตด้วยเช่นกัน

           

จากการสอบถามนายกิตติคุณ  หรือลุงชิต กล่าวว่า ตนเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว โดยก่อนหน้านี้ได้ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ และส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์บริเวณข้างขวา ซึ่งถึงแม้ว่าจะป่วยเป็นอัมพฤกษ์ก็ไม่ได้มีความท้อใจ สู้ชีวิตเรื่อยมาจนกระทั่งได้มาอยู่ในในสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหว และหันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน ซึ่งรถจักรยานของตนก็จะเป็นลักษณะที่ดัดแปลงมาเพื่อให้ตนที่ไม่ปกติสามารถปั่นได้ จากนั้น  จึงรวมตัวกับเพื่อน ๆ ในโครงการคิดจะร่วมกันทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และตัดสินใจคิดโครงการปั่นทั่วไทย รับน้ำใจช่วยผู้พิการนี้ขึ้นมา โดยออกปั่นจักรยานไปตามภาคต่างๆ  แบ่งเป็นรอบๆ ไป เช่น ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้ เมื่อผ่านจังหวัดใดพวกตนก็จะประสานคนในพื้นที่ให้ติดต่อผู้พิการในจังหวัดนั้น ๆ ให้ และเข้าเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ พร้อมนำเงินที่พี่น้องประชาชนบริจาคให้ มาแบ่งใส่ซองช่วยเหลือให้กับผู้พิการในเขตพื้นที่นั้น ๆ โดยกำหนดไว้จังหวัดละ 3 ราย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

           

“ลุงชิต” กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ในรอบแรกตนและคณะได้ออกปั่นจักรยานไปที่ภาคอีสานมาแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในรอบนี้จะปั่นในเขตภาคกลาง โดยกำหนดออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ที่จังหวัดปทุมธานี ไปสิ้นสุดที่จังหวัดนครสวรรค์กำหนดไว้ 5 วัน คือวันที่ 8-12 ก.ค. 60 โดยครั้งนี้ตนได้ออกจากปทุมธานีมาเมื่อวันที่  8 และเดินทางเข้าถึงอ่างทองในวันที่ 9 ก.ค. 60  คาดว่าจะไปถึงจังหวัดนครสวรรค์ในวันที่ 12 ก.ค. ตามกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้ และรอบต่อไปจะปั่นไปยังภาคเหนือ

           

ด้านนายมณเทียร  อ่อนสกุล อายุ 44 ปี นายกสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ตนได้รับการประสานจากทางสมาคมผู้พิการฯ จังหวัดสิงห์บุรี ว่าจะลุงชิต และคณะจะปั่นจักรยานผ่านเขตจังหวัดอ่างทอง โดยเป็นการปั่นตามโครงการปั่นทั่วไทย รับน้ำใจช่วยผู้พิการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งหลังรับการประสาน ตนก็ได้เตรียมอำนวยความสะดวก โดยเมื่อลุงชิตปั่นมาถึงก็ขอให้ทางสมาคมฯ พาไปเยี่ยมเยียนกับผู้พิการ ซึ่งตนก็รับอาสาที่จะไปพาผู้พิการออกมาพบกับลุงชิต เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ จำนวน 3 ราย เมื่อลุงชิตเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และมอบเงินช่วยเหลือให้แล้ว ตนก็พาผู้พิการเหล่านี้กลับ ซึ่งตนสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าระหว่างที่ลุงชิตได้พบกับผู้พิการที่ตนพามา เขาคุยกันจับมือกับ ให้กำลังใจกันแล้วทำให้เกิดความปลื้มปริ่มเป็นอย่างมาก

           

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มนักปั่นของลุงชิตนั้น มีผู้พิการทางการเคลื่อนไหวด้านอื่นร่วมปั่นมาด้วย และก็มีคนปกติที่ไม่พิการร่วมปั่นมาด้วย เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้และอยากมาปั่นเพื่อทำดีถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งตลอดระยะทางที่ลุงชิตปั่นผ่านนั้น มีพี่น้องประชาชนที่พบเห็น ได้นำเงินมาร่วมทำบุญกับคณะของลุงชิตเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น รถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมา เมื่อพบเห็นก็ได้เข้าให้กำลังใจและร่วมทำบุญกับลุงชิตด้วยเช่นกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค