วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:20 น.

ภูมิภาค

วิจัยระบุ บุหรี่ไฟฟ้าช่วยชาวอเมริกัน อายุยืน

วันศุกร์ ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560, 15.04 น.

วิจัยระบุ บุหรี่ไฟฟ้าช่วยชาวอเมริกัน อายุยืน

 
 
งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ชี้ว่า อายุของชาวอเมริกันกว่า 6.6 ล้านที่เสียชีวิตก่อนวัยสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก 10 ปี ถ้าผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนไปใช้บุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้าควรเป็น "จุดสิ้นสุด" ของการสูบบุหรี่
 
 
นายเดวิด เลวี่, นักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ระบุผลวิจัยสามารถช่วยศัลแพทย์ทั่วประเทศ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อยุติการใช้บุหรี่ซิกาแรต ซึ่งอันตรายต่อสุขภาพกว่าบุหรี่ไฟฟ้าหลายเท่า  ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สหราชอาณาจักรสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกแก่ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่                         
                               
 
ผลวิจัยจากวารสารโทแบคโค คอนโทรล (Tobacco Control) แสดงผลการทดลองจากกรณีเลวร้ายที่สุด (worst case scenario) และดีที่สุด (best case scenario) เมื่อผู้สูบหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนบุหรี่ซิกาแรต พบว่า มีจำนวนผู้สูบกว่า 1.6ล้านคนที่มียายุยืนยาวขึ้น ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ส่วนกรณีที่ดีที่สุดอาจมีจำนวนผู้สูบถึง 6.6 ล้านคนที่ไม่ต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร 
 
 
“นอกจากนี้ การใช้บุหรี่ไฟฟ้ายังมีผลบวกด้านสุขภาพ ได้แก่ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคต่างๆ, ลดความเจ็บปวดทรมาน และป้องกันความเสี่ยงจากการควันบุหรี่มือสอง (second hand smoke) ผลประโยชน์เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ควรนำมาพิจารณาแทนที่จะต่อต้านก่อนศึกษาข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นิโคตินรุปแบบใหม่” นายจอน บริตตัน, ประธานศูนย์วิจัยยาสูบและแอลกอฮอล์ซศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม กล่าว
 
 
อย่างไรก็ตาม การศึกษาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ หลายฝ่ายต้องการให้มีการศึกษาในระยะยาวถึงผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าต่อสุขภาพของผู้ใช้อย่างแน่ชัด
 

หน้าแรก » ภูมิภาค