วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:05 น.

ประชาสัมพันธ์

โค้งสุดท้าย OTOP ศิลปาชีพประทีปไทยคาดเงินสะพัดกว่า 900 ล้าน

วันศุกร์ ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.13 น.
โค้งสุดท้าย OTOP ศิลปาชีพประทีปไทยคาดเงินสะพัดกว่า 900 ล้าน
 
วันที่ 16 ส.ค.62 นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยถึงการจับงานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ปี พ.ศ.2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในระหว่างวันที่ 10-18 สิงหาคม 2562 ภายใต้แนวคิด “ภูมิปัญญาคู่แผ่นดิน หัตถศิลป์แห่งแพรพรรณ” นำเสนอในรูปแบบ “Less is more”มางานเดียวครบทุกความต้องการ ว่า เหลือเวลาอีก 2 วันขอให้ประชาชนผู้สนใจเดินทางไปร่วมชมนิทรรศการและเลือกซื้อสินค้าภูมิปัญญาไทย สุดยอดโอทอป 4 ภาค จากทั่วประเทศ กว่า 1,800 ร้านค้า ที่เราคัดสรรมาเป็นอย่างดีแล้วเพื่อทุกท่าน
 
นายนิสิต กล่าวอีกว่า  สำหรับสินค้าแนะนำได้แก่ของฝาก ของอุปโภค บริโภค อาทิอาหารเครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย ของตกแต่ง และของที่ระลึก รวมถึงอาหารพื้นถิ่นไทยรสแท้ ผลไม้ และโอทอปชวนชิม รวมอาหารรสดี 4 ภาคจากทั่วประเทศมาให้ลิ้มลอง นอกจากนี้ยังจะได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมการแสดงประจำวันพบกับศิลปินในยุคต่างๆ ทั้งแนวลูกทุ่ง ลูกกรุงและศิลปินร่วมสมัย การแสดงพิเศษจากดุริยางค์เหล่าทัพ มีกิจกรรมส่งเสริมการขายเช่น กิจกรรมนาทีทอง ซื้อสินค้าราคาพิเศษประจำวัน กิจกรรมลุ้นโชค ลุ้นรับผลิตภัณฑ์ทรงคุณค่า อาทิ เครื่องทองโบราณหลายรูปแบบ กิจกรรมรณรงค์ใส่ผ้าไทย ไม่ว่าจะมาเดี่ยว มาเป็นคู่ หรือใส่ทั้งครอบครัว ก็มีโอกาสลุ้นรางวัลทุกท่าน 
 
“สำหรับวันสุดท้ายเป็นการจับรางวัลใหญ่เป็นของขวัญให้คุณแม่ จำนวน 10 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท มีทั้งทองคำหลายรางวัล และที่สำคัญมีรางวัลรถยนต์ TOYOTA YARIS ATIV ด้วยจำนวน 1 คัน โดยเมื่อคราวจัดงาน OTOP MIDYEAR ที่ผ่านมา เราสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 1,174 ล้านบาท ส่วนการจัดงานในครั้งนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 900 ล้านบาท แต่เชื่อว่าน่าจะทะลุเป้าไปมากกว่านั้น” นายนิสิต กล่าว
 
ด้าน คุณปุริมพัฒน์ อภิรัฐไชยโย ผู้แทนชุมชนบ้านเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่งนำบูธแสดงสินค้าน่าสนใจหลากหลายประเภท อาทิ กะละแมไทลื้อสูตรโบราณ เครื่องดนตรีทำมือ ผ้าทอไทลื้อ กาแฟสด และผลิตภัณฑ์จักสาน กล่าวว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมของบูธเราได้แก่ กาแฟ กะละแม และผ้าทอ ซึ่งผ้าทอไทลื้อเป็นสินค้าอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น ลวดลายจะแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของชาวไทลื้อ การจัดงานลักษณะนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะประชาสัมพันธ์วิถีชีวิตของชาวไทลื้อ ที่สำคัญยังมีโอกาสได้นำผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนมาจำหน่าย สร้างรายได้และส่งเสริมอาชีพให้กับทุกครัวเรือน
 
ขณะที่ พระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่น จ.แพร่ ซึ่งนำผลิตภัณฑ์คัมภีร์ใบลานแบบฉบับโบราณตามความเชื่อของชาวล้านนาในพื้นที่มาให้ผู้สนใจนำไปบูชา กล่าวว่า ที่วัดสูงเม่นมีพิพิธภัณฑ์คัมภีร์ใบลาน (หอมนุษย์) สถานที่ประดิษฐานคัมภีร์ปีขาล คู่บ้านคู่เมืองแพร่ โดยความเชื่อแต่ครั้งโบราณมานั้นเจ้าผู้ครองนครแพร่ในอดีตต่างยกย่องว่า หากอยากมีความเจริญก้าวหน้าขอให้บูชากราบไหว้คัมภีร์ใบลาน ดังนั้นพระ รวมถึงสามเณร และชาวบ้านในพื้นที่จึงพร้อมใจกันสร้างคัมภีร์ใบลานจำลองตามหลักความเชื่อของคนโบราณเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเลือกหาไปบูชาติดบ้านเพื่อเป็นสิริมงคล หรือท่านใดจะเลือกหาไปถวายพระตามวัดก็จะได้บุญกุศลยิ่งใหญ่อีกทางหนึ่ง งานนี้นอกจากจะเปิดโอกาสให้พระสงฆ์และชาวบ้านนำวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเผยแพร่ ยังถือเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ทางวัด และชาวบ้านที่ร่วมกันจัดทำคัมภีร์จำลองได้เป็นอย่างดี.
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์