วันอังคาร ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:17 น.

ประชาสัมพันธ์

ก.แรงงาน ประสานทูตแรงงาน ตม. ส่งสาวเมียนมาท้อง 4 เดือน ตกงานจากโควิด กลับประเทศเป็นผลสำเร็จ

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 18.13 น.
ก.แรงงาน ประสานทูตแรงงาน ตม. ส่งสาวเมียนมาท้อง 4 เดือน ตกงานจากโควิด กลับประเทศเป็นผลสำเร็จ
 
โฆษกกระทรวงแรงงาน เผย จากกรณีที่แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาวัย 30 ปี กำลังตั้งท้องได้  4 เดือน และประสบปัญหาตกงาน เนื่องจากสถานประกอบการปิดการจากพิษโควิด – 19 ไม่มีรายได้ ได้มาร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทูตแรงงานเมียนมาประจำประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนครปฐม และสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐม ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเดินทางจากสถานีขนส่งหมอชิต ไปยังด่านชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อกลับประเทศต้นทาง
 
นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐม สำนักงานตรวจคน เข้าเมืองนครปฐม ลงพื้นที่ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งแรงงานต่างด้าวสัญชาติมียนมากลับประเทศต้นทาง  ซึ่งแรงงานคนดังกล่าว ชื่อ นางสาว วา วา ทวย อายุ 30 ปี ซึ่งปัจจุบันตั้งท้องได้ 4 เดือน มาขอความช่วยเหลือให้กระทรวงแรงงาน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งกลับประเทศต้นทางเพื่อกลับไปหาสามีและญาติพี่น้อง เนื่องจากตนเองตกงานเพราะสถานประกอบการปิดกิจการจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ต้องขออาศัยอยู่กับเพื่อนใกล้ที่ทำงานในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งก่อนหน้านี้สามีของเธอได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา เพื่อไปต่อใบอนุญาตทำงาน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 จึงไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้
 
นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า ทันทีที่ทราบเรื่อง กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยให้ความสำคัญกับแรงงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษชน เพื่อให้ได้รับสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานอย่างเท่าเทียมกัน ได้ประสานไปยังทูตแรงงานเมียนมาประจำประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนครปฐม และสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐมตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อบูรณาการให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารและขั้นตอนการเดินทางของแรงงานต่างด้าวหญิงชาวเมียนมารายนี้  และในวันนี้ (25 พ.ค.63) กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐม สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนครปฐม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พานางสาว วา วา ทวย แรงงานต่างด้าวรายดังกล่าวมาส่งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต) โดยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ เพื่อให้ได้นั่งรถทัวร์จากกรุงเทพไปยังด่านชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศเมียนมา จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามมาตรการ
ที่ทางการเมียนมากำหนด และเมื่อผ่านการกักตัวครบแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ของทางการเมียนมาไปส่งที่บ้านเพื่อให้พบกับสามีและญาติพี่น้องของเธอต่อไป

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์