วันอังคาร ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:02 น.

ประชาสัมพันธ์

ก.แรงงาน ร่วมการเคหะฯ สร้างงานช่างชุมชน

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 17.10 น.
ก.แรงงาน ร่วมการเคหะฯ สร้างงานช่างชุมชน
 
 
นายธวัช  เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน และ นายวิญญา  สิงห์อินทร์  รักษาการผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ร่วมลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงาน
 
และสร้างอาชีพให้แก่ช่างชุมชนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นการบริการซ่อมแซมที่พักอาศัยในชุมชน ยกระดับทักษะ เพิ่มโอกาสการประกอบอาชีพ เน้น 4 สาขา ประเดิมฝึกในเขตกรุงเทพฯ 80 คน
 
     
นายธวัช  เบญจาทิกุล อธิบดี กพร. เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า กพร.ได้ร่วมกับ การเคหะแห่งชาติจัดฝึกอบรมให้แก่ช่างในชุมชนที่อาศัยอยู่ในการเคหะฯ เพื่อให้บริการซ่อมแซมที่พักอาศัยในชุมชนได้ โดยจัดฝึกอบรมใน 4 สาขา ได้แก่ ช่างก่ออิฐ ช่างฉาบปูน ช่างปูกระเบื้อง และช่างผนังและฝ้าเพดาน ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง นำร่องจัดฝึกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร(สพร.13 กทม) จำนวน 80 คน ทั้งนี้ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อเป็นการการันตีความสามารถ โดยผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติจะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เช่น สาขาช่างก่ออิฐ ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือไม่ต่ำกว่าวันละ 380 บาท ระดับ 2 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 515 บาท ระดับ 3 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 645 บาท และ สาขาช่างฉาบปูน ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 425 ระดับ 2 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 545 ระดับ 3 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 670 บาท เป็นต้น
 
 “การบูรณาการความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล  โสณกุล) ซึ่งกพร.ได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานมาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาแรงงานให้มีทักษะฝีมือและเพิ่มผลิตภาพ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพสามารถมีรายได้พึ่งพาตนเอง เลี้ยงดูครอบครัวยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เป็นชุมชนเข้มแข็งได้ ทั้งนี้ จะดำเนินการฝึกอบรมหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง สำหรับผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสอบถามได้ที่ สพร.13 กทม. 0-2392-4790-4 หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าว

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์