วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:05 น.

ประชาสัมพันธ์

พม. มอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็นกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563

วันจันทร์ ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 20.19 น.

พม. มอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็นกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563

 
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็นกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 และปาฐกถาพิเศษปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ครอบครัวไทยกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ยั่งยืน” โดยมีนางสาวอุษณี  กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวรายงาน
 
 
นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชม ยินดี และเป็นกำลังใจให้แก่ครอบครัวร่มเย็นทุกครอบครัวประจำปี 2562 ขอให้ทุกท่านได้ร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศให้มีความมั่นคง เจริญก้าวหน้าต่อไป สถาบันครอบครัวถือเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตของมนุษย์ และเป็นสถาบันทางสังคมที่สำคัญในการดูแลเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนหล่อหลอมความเป็นมนุษย์ให้กับบุตรหลานในทุกด้าน อันได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านสติปัญญา/ความรู้ และด้านทักษะชีวิต เพื่อให้บุตรหลานได้เติบโตเป็นคนดี มีคุณภาพ สามารถใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันได้อย่างรู้เท่าทันและมีความสุข พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ 
 
 
นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวว่า พม. ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครอบครัวมีความเข้มแข็งได้เล็งเห็นความสำคัญของความสามารถในการปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงสามารถปรับตัวได้ในภาวะวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) กระทรวง พม. ได้สำรวจ “ครอบครัวไทย” เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามมาตรการของรัฐ และการปรับตัวของครอบครัวไทย กับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ในภาวะวิกฤต  COVID-19 โดยได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มตัวอย่างอายุ 15 ปีขึ้นไป ทุกสาขาอาชีพ จำนวน 2,464 ตัวอย่าง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ (ระหว่างวันที่ 10 - 20 เมษายน 2563) พบสาระสำคัญที่น่าสนใจคือ 1) ชีวิตวิถีใหม่ระยะเร่งด่วน สมาชิกครอบครัวไทย ได้มีการปฏิบัติตนตามชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อความปลอดภัยจาก COVID - 19 ดังนี้      1.1) การให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของตนเอง และสมาชิกครอบครัวมากขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ กินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อย ๆ มากขึ้น ร้อยละ 83.9 หากรู้สึกไม่สบายเล็กน้อยจะกักตัวให้ห่างจากครอบครัวและผู้อื่นทันที ร้อยละ 83.4 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคระบาดอยู่เสมอ ร้อยละ 82.5 1.2) การระมัดระวังป้องกันตนเองจากโรคระบาดอย่างเข้มงวด 3 อันดับแรกได้แก่ สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ร้อยละ 96.3 ปฏิบัติตนตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเข้มงวด  ถึงร้อยละ 91.7 และหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ไม่อยู่ในสถานที่สาธารณะ หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ ร้อยละ 87.2 2) ชีวิตวิถีใหม่ ที่ยั่งยืน จากผลการศึกษา พบว่า ครอบครัวไทยควรมีการปรับตัวให้เหมาะสมกับชีวิตวิถีใหม่ ดังนี้  2.1 การใช้ชีวิตความเป็นอยู่แบบพอเพียงมากขึ้น 2.2 การวางแผนชีวิต การเรียน/การทำงาน และอนาคตของครอบครัวอย่างเหมาะสม และ 2.3 การศึกษาเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่เสมอ 

 

 

นอกจากนี้ การดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันมีสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และระดับประเทศอยู่เกือบตลอดเวลา ทั้ง ปัญหาเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลก ปัญหาภัยพิบัติ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่เกิดขึ้นเกือบทั่วโลกในขณะนี้ พม. ได้มุ่งเน้นให้สมาชิกในครอบครัวทุกคน มีทักษะชีวิตพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง สามารถวางแผนการใช้ชีวิต เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่เสมอสมาชิกครอบครัวทุกคนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถปฏิบัติตนตามชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อให้สมาชิกครอบครัวมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีความสุขที่ได้อยู่ร่วมกับครอบครัวได้อย่างแท้จริง 

 

 

 

นางสาวอุษณี  กังวารจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็น “วันแห่งครอบครัว” กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวได้รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และจัดงานวันแห่งครอบครัวทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคภายในเดือนเมษายนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากในปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) จึงเลื่อนการจัดงานออกไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว จึงได้จัดกิจกรรมมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็นกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครอบครัวร่มเย็น และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถาบันครอบครัวมากขึ้น โดยมีครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเข้ารับรางวัลฯ ทั้งสิ้น 42 ครอบครัว สำหรับจังหวัดในภูมิภาค 76 จังหวัด นอกจากนี้ภายในงานจะมีนิทรรศการครอบครัวร่มเย็น ประจำปี 2563 ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ครอบครัวร่มเย็นกรุงเทพมหานคร และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 120 คน นางสาวอุษณี กล่าวในตอนท้าย

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์