วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 03:14 น.

ประชาสัมพันธ์

กรมกิจการผู้สูงอายุ จับมือกระทรวง อว. และ สวทช. แถลงผลงาน

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 19.10 น.
กรมกิจการผู้สูงอายุ จับมือกระทรวง อว. และ สวทช. แถลงผลงาน
ความร่วมมือการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้รูปแบบ “บางแคโมเดล”
 
         
วันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค กรุงเทพมหานคร นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมแถลงผลงาน “การขยายผลการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ”  โดยมี ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ นางสาวอาภา รัตนพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค ผู้แทนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ผู้อำนวยการกอง / กลุ่ม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมกิจการผู้สูงอายุ รวมถึงสื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงผลงานดังกล่าวรวมจำนวนกว่า 120 คน
 
         
สืบเนื่องจากรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงอายุ โดยได้ประกาศให้ “สังคมสูงอายุ” เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการรองรับการขับเคลื่อนสังคมสูงอายุ ในประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนทุกวัยรวมถึงการยกระดับขีดความสามารถสู่การบริหารจัดการภาครัฐ โดยมุ่งเน้นการพลิกโฉมนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมสูงอายุ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณการเพื่อขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในทุกภาคส่วนของสังคมให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้สูงอายุ
 
 
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดยนางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนประเด็นระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดนโยบายในการยกระดับการจัดสวัสดิการสังคมให้แก่ผู้สูงอายุที่อยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศให้มีมาตรฐาน จึงได้บูรณาการขับเคลื่อนการนำร่องการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับการดูแลผู้สูงอายุร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้การดำเนินงานในรูปแบบ“บางแคโมเดล” โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรมาทดลองใช้ในการดูแลผู้สูงอายุภายในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแคเป็นแห่งแรก เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนนำไปขยายผลและต่อยอดไปยังศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน 
 
 
สำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่กรมกิจการผู้สูงอายุร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำมาทอดลองใช้นำร่องในรูปแบบ “บางแคโมเดล” ในปี 2563 ประกอบไปด้วย การใช้ระบบบริหารจัดการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เทคโนโลยีการระบุตำแหน่งผู้สูงอายุ  ระบบส่งเสริมสุขภาพและการเฝ้าระวังด้วยอุปกรณ์การบันทึกการเคลื่อนไหวแบบไร้สาย การติดตั้งเครื่องฝึกเดินแบบเคลื่อนที่ได้และเครื่องออกกำลังกายและฟื้นฟู เป็นต้น ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เกิดการพัฒนาคุณภาพการจัดบริการในการดูแลผู้สูงอายุของศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เกิดความปลอดภัย รวมถึงเป็นการส่งเสริมป้องกันดูแลและฟื้นฟูสุขภาพของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีสอดคล้องกับความมุ่งหวังและวิสัยทัศน์ของกรมกิจการผู้สูงอายุ “ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นพลังขับเคลื่อนสังคม” ต่อไป

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์