วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:54 น.

ประชาสัมพันธ์

กระทรวง พม. ขับเคลื่อนกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 15.55 น.

กระทรวง พม. ขับเคลื่อนกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ

 

กระทรวง พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ บูรณาการเทศบาลตำบลลูกแก จังหวัดกาญจนบุรี ขับเคลื่อนกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ สร้างความสุขทางใจของผู้สูงอายุในพื้นที่

 


     กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจด้านผู้สูงอายุ จึงได้บูรณาการขับเคลื่อนภารกิจการจัดกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยได้บูรณาการทั้งในด้านองค์ความรู้ หลักสูตรการเรียนและทรัพยากรในรูปแบบต่าง ๆ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพในกลุ่มผู้สูงอายุ และเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางสังคม ซึ่งจะก่อให้เกิด “ความสุขทางใจ” ในกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้โรงเรียนผู้สูงอายุยังเป็นสถานที่ในการส่งเสริมศักยภาพของผู้สูงอายุ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุ ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ภูมิปัญญาและองค์ความรู้ ที่สั่งสมมายาวนาน ถ่ายทอดวิทยาการ ภูมิความรู้ไม่ให้สูญสลาย และสามารถสร้างคุณค่าให้ตนเองชุมชนและสังคมโดยรวม ผ่านการเรียนรู้ในหลักสูตรต่าง ๆ

 


     โดยในวันนี้ (30 พ.ย. 63) เวลา 14.00 น. ณ เทศบาลตำบลลูกแก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีมอบวุฒิบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลลูกแก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้บูรณาการความร่วมมือกับศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) เทศบาลตำบลลูกแก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในการขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว โดยการจัดกิจกรรม “โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลลูกแก” ในครั้งนี้ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่านิยามการเรียนรู้นั้น ไร้ข้อจำกัดด้วยวัย หากผู้ที่พร้อมรับการเรียนรู้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด จะสามารถได้รับโอกาส และเข้าถึงการเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นความสนใจ และเหมาะสมกับอัธยาศัย ได้นำความรู้ไปปฏิบัติหรือใช้ประโยชน์ มีทักษะในการถ่ายทอดความรู้ส่งต่อไปยังคนอื่น ๆ ดังวิสัยทัศน์ของโรงเรียนผู้สูงอายุ "สูงวัยอย่างมีคุณค่า ร่วมพัฒนาสังคม" โดยในครั้งนี้มีผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรในรุ่นที่ 1 จำนวน 56 คน และรุ่นที่ 2 จำนวน 26 คน รวมทั้งสิ้น 82 คน นอกจากนี้ ภายในงานดังกล่าว ได้มีการนำเสนอนิทรรศการการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของผู้สูงอายุ อาทิ ตะกร้าสาน พวงกุญแจ ขนมไทย ผ้าทอมือ ในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมานำเสนอและจำหน่ายภายในงานดังกล่าว โดยมี นายบรรณรัตน์ เก่งกสิกิจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา นายอรรถพล สิทธิวิไล นายกเทศมนตรีตำบลลูกแก นางสาวชลลดา ชนะศรีรัตนกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ ข้าราชการในสังกัดกรมกิจการผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย 
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์