วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:58 น.

ประชาสัมพันธ์

รัฐมนตรี พม. จุติ ไกรฤกษ์ หารือสำนักงบประมาณ ล็อคเป้า ปีงบ 65 พลิกฟื้นครอบครัวเปราะบางหลังโควิด

วันเสาร์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564, 09.00 น.
รัฐมนตรี พม. จุติ ไกรฤกษ์ หารือสำนักงบประมาณ ล็อคเป้า ปีงบ 65 พลิกฟื้นครอบครัวเปราะบางหลังโควิด
 
 
 
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีผู้แทนจากสำนักงบประมาณ นำโดย นายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และคณะ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกระทรวง พม. ณ ห้องประชุม กระทรวง พม. สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ
 
• นายจุติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อรับข้อเสนอแนะทิศทางการจัดทำงบประมาณของประเทศ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ได้เน้นย้ำว่า ให้ทุกหน่วยงานจัดทำงบประมาณให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทเฉพาะกิจฯ อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ โควิด-19 และให้เกิดการบริหารงบประมาณที่คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ตรงกับปัญหา และความต้องการของประชาชน เน้นนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้การทำงานให้มากขึ้น และให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบาง 
ที่เน้นการจัดสวัสดิการที่ครบถ้วนเสมอภาค
 
• นายจุติ กล่าวต่อไปว่า จากนโยบายดังกล่าว พม. มั่นใจ พร้อมขานรับนโยบายมาขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเชิงลึก เพื่อดูแลคนกลุ่มเปราะบางแก้ไขปัญหาความยากจนของครัวเรือน จึงได้จัดทำ “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน” ที่สะท้อนให้เห็นกระบวนการส่งต่อความช่วยเหลือ
 
• เสริมพลังกลุ่มเปราะบางอย่างบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ โดยให้ข้าราชการ พม. และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ขับเคลื่อนการทำงานในลักษณะการวิเคราะห์สาเหตุปัญหารายครัวเรือน (Case Management) และจัดทำเป็นแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต
 
รายครัวเรือน ร่วมกับเจ้าของปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนที่ตรงจุด ครบคลุมทุกมิติ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้มีที่อยู่อาศัย มีอาชีพ-รายได้ และสามารถดูแลครอบครัวได้ ทั้งนี้ ให้ข้าราชการ พม. ทุกคน ตั้งแต่ปลัดกระทรวง จนถึงระดับปฏิบัติงาน รับผิดชอบครัวเรือนเปราะบาง โดยข้าราชการ 1 คน สนับสนุนการทำงานของ อพม. 25 คน และ อพม. 1 คน ดูแล 10 ครัวเรือน โดยเชื่อมโยงการทำงานระดับพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการอุดมศึกษาฯ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้ระยะเวลา 6 เดือน 1 ปี หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหารายครัวเรือนที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ โดยนักสังคมสงเคราะห์ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ มุ่งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางให้ทุกครอบครัวมั่นคงมีความสุข เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์กระทรวงที่ว่า สร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์