วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 18:45 น.

ประชาสัมพันธ์

“วราวุธ” ตรวจพื้นที่วางไข่เต่ามะเฟือง หาดบางชวัญ

วันเสาร์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 11.23 น.
“วราวุธ” ตรวจพื้นที่วางไข่เต่ามะเฟือง หาดบางชวัญ
พร้อมมอบเงินรางวัลผู้แจ้งเบาะแสการขึ้นวางไข่
 
 
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมมอบเงินรางวัลแก่ผู้แจ้งการพบเห็นเต่ามะเฟืองวางไข่ ประจำปี 2564 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนคณะผู้บริหารระดับสูงในสังกัด ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลจังหวัดพังงา และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม ณ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดบางขวัญ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา
 
 
ในโอกาสนี้ นายวราวุธ ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องหาดบางขวัญที่ได้ให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติ และช่วยปกป้องดูแลสัตว์ทะเลหายาก ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงฟื้นตัวของธรรมชาติจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตนจะได้รับรายงานการพบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเต่ามะเฟืองจะขึ้นวางไข่เฉพาะบริเวณที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องสะท้อนถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และความสำเร็จในการทำงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ สำหรับผู้พบเห็นการวางไข่ของเต่าทะเลและแจ้งเบาะแสให้กับหน่วยงาน ทส. ตนรู้สึกขอบคุณและชื่นชมพี่น้องประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งในครั้งนี้ได้มอบรางวัลตอบแทนจากกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัยพังงา-ภูเก็ต ให้แก่ผู้แจ้งเบาะแส
 
สำหรับการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย พบว่า ในอดีตตั้งแต่ปี 2555-2560 ไม่พบการขึ้นวางไข่ในฤดูวางไข่เลย แต่ในช่วงปี 2561-2562 ที่ผ่านมา พบ 3 รัง และในช่วงปี 2562-2563 พบสูงถึง 16 รัง ส่วนปี 2563-2564 พบแล้ว 18 รัง โดยพบที่หาดบางขวัญนี้มากถึง 9 รัง
 
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์