วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 16:27 น.

ประชาสัมพันธ์

สส. จัดอบรมถ่ายทอดเทคนิคการจัดการขยะแก่บุคลากรศูนย์การเรียนรู้แบบออนไลน์

วันศุกร์ ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2564, 15.25 น.
สส. จัดอบรมถ่ายทอดเทคนิคการจัดการขยะแก่บุคลากรศูนย์การเรียนรู้แบบออนไลน์
หวังเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ผลักดันประเทศไทยสู่สังคมปลอดขยะในอนาคต
 
 
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรประจำศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะที่ต้นทางในรูปแบบออนไลน์ 
 
 
เน้นถ่ายทอดเทคนิคการสื่อสารออนไลน์ และการจัดการขยะติดเชื้อ เพื่อนำไปบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ แม้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19)
 
นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (อสส.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะที่ต้นทาง เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ให้มีความก้าวหน้า สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากองค์ความรู้ เทคนิค นวัตกรรมการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา การเปิดโอกาสให้เครือข่ายศูนย์เรียนรู้ได้พัฒนาความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันระหว่างเครือข่าย จึงเป็นกิจกรรมที่ควรดำเนินการอยู่เสมอ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19) จึงมีการปรับรูปแบบการอบรมเป็นรูปแบบออนไลน์ ตามมาตรการป้องกันทางด้านสาธารณสุขของรัฐบาล
สำหรับปัญหาขยะมูลฝอย เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับบุคคล ครัวเรือน ชุมชน และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในการส่งเสริมพื้นที่ ให้สามารถจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวคิด Zero Waste ผ่านโครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ และโรงเรียนปลอดขยะ ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เพื่อเปลี่ยนมุมมองของขยะให้เป็นสิ่งที่มีค่า โดยใช้หลักการ 3Rs การลดการใช้ การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะที่ต้นทางของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมนั้น มีกระจายทุกภูมิภาคของประเทศ ถือเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริม และกระจายความรู้ด้านการจัดการขยะในระดับพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมตามบริบทของแต่ละท้องถิ่นและยั่งยืน พร้อมทั้งเกิดเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆ ได้ เช่น ศูนย์เรียนรู้บ้านโป่งศรีนคร จังหวัดเชียงราย มีการส่งเสริมสินค้าของชุมชนไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านทาง Shopee และ Lazada ศูนย์เรียนรู้บ้านหัวถนน จังหวัดขอนแก่น มีการนำผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติจากศูนย์เรียนรู้วางจำหน่ายในร้านภูฟ้า และต่อยอดพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้รับรางวัลระดับ Silver G ศูนย์เรียนรู้บ้านรางพลับ จังหวัดราชบุรี มีการต่อยอดนวัตกรรมถังหมักรักษ์โลกเป็นสินค้าชุมชนที่มียอดการจำหน่ายไปทั่วประเทศ ศูนย์เรียนรู้โรงเรียนควนโดนวิทยา จังหวัดสตูล มีการขยายผลการบริหารจัดการขยะไปยังประเทศมาเลเซีย ดำเนินงานในรูปแบบ Waste Free School ศูนย์เรียนรู้โรงเรียนหัวตะพานวิทยาคม จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นต้นแบบของจังหวัดอำนาจเจริญในการขยายผลไปสู่โรงเรียนให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน เป็นต้น
 
 
โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรประจำศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะที่ต้นทางในรูปแบบออนไลน์  จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรหลักของศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร และเรียนรู้ร่วมกันในการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรในวันนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ในการเพิ่มความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้ การแลกเปลี่ยนเทคนิคจากประสบการณ์ และการได้รับความรู้ใหม่เพิ่มเติมจากทีมวิทยากร เพื่อร่วมผนึกกำลังในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นสังคมปลอดขยะ หรือ Zero Waste Society ต่อไปในอนาคต นายสุรชัย กล่าวทิ้งท้าย
 
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์