วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:25 น.

ประชาสัมพันธ์

ปลัดฯ “จตุพร” เปิดเวทีสานเสวนา ปธส.8

วันเสาร์ ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2564, 17.28 น.
ปลัดฯ “จตุพร” เปิดเวทีสานเสวนา ปธส.8 หวังเป็นเครือข่ายส่งต่อความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมสู่ประชาชน
 
 
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการและเวทีสานเสวนา หัวข้อ “Resilience Now and Then: พลิกฟื้นวิกฤต สรรสร้างสรรพชีวิต สู่ความยั่งยืน” ของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 8 (ปธส.8) จัดโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. และผ่านระบบ VDO Conference และ Facebook live กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยมี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และนายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นผู้แทนนักศึกษา ปธส.8 กล่าวรายงาน และมอบของที่ระลึก

 

     
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปกท.ทส. กล่าวถึงความสำคัญของหลักสูตร ปธส. ว่า เป็นหลักสูตรที่มุ่งหวังให้ผู้บริหารจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน ได้มาร่วมกันทำความเข้าใจต่อประเด็นปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกระบอกเสียงไปบอกต่อสู่ประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ให้เกิดความตระหนักต่อประเด็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ซึ่งนับวันประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะมีบทบาทสำคัญในเวทีโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เราทุกคนจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ และวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น”
       
โดยการประชุมวิชาการและเวทีสานเสวนาของนักศึกษา ปธส.8 ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ และสร้างความตระหนักทางด้านสิ่งแวดล้อมไปสู่ประชาชน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)ใน 4 เป้าหมาย ได้แก่ เป้าหมายที่ 3 ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน เป้าหมายที่ 4 ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ เป้าหมายที่ 12 สร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และเป้าหมายที่ 13 ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน 
 
     
ซึ่งในการประชุมและเวทีสานเสวนา ประกอบด้วย การเสวนาในหัวข้อ “Resilience Now and Then: พลิกฟื้นวิกฤต สรรสร้างสรรพชีวิต สู่ความยั่งยืน” โดย ศ.ดร.นพ.พรชัย สิทธิศรัณย์กุล ดร.กฤษฏ์ชัย สมสมาน ดร.วิจารย์ สิมาฉายา และ ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช โดยมี นายกฤษณะ ละไล นักศึกษา ปธส.8 เป็นผู้ดำเนินการเสวนา และการนำเสนอผลงานศึกษาวิจัย แนวทางเพื่อความยั่งยืนสำหรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ปธส.8 โมเดล โดยผู้แทนนักศึกษา ปธส.8

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์