วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 05:42 น.

ประชาสัมพันธ์

รมว.ทส. หนุนขยายผลเทคโนโลยีไพโรไลซิส เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ช่วยลดมลพิษ ลดโลกร้อน

วันจันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 06.14 น.
รมว.ทส. หนุนขยายผลเทคโนโลยีไพโรไลซิส เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ช่วยลดมลพิษ ลดโลกร้อน
 
 
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมขับเคลื่อนไทยเปลี่ยนขยะพลาสติกเพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อนณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ร่วมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร ทส. โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนเครือข่ายภาคประชาชน และภาคเอกชน ตลอดจนพี่น้องชาวสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 300 คน ในโอกาสนี้ นายวราวุธ พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เยี่ยมชมนิทรรศการสาธิตเทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี และพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน
     
นายวราวุธ ได้ขอบคุณและชื่นชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี ที่ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง แล้วนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างคุ้มค่า พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นการ "ขุดทองจากกองขยะ" เป็นการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด BCG Model ถือเป็นต้นแบบที่ดีและควรสนับสนุนให้มีการขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยประสบกับวิกฤตขยะพลาสติกเป็นจำนวนมากที่ยากต่อการจัดการ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณ ร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน แต่มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์เฉลี่ยเพียงปีละ 0.5 ล้านตัน ส่วนที่เหลือ 1.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastics : SUP) อาทิ ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว แก้วพลาสติก หลอดพลาสติก กล่องพลาสติก ไม่มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์หรือเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) 
 
     
นายวราวุธ เน้นย้ำว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องช่วยกัน คือ การลดปริมาณขยะพลาสติกให้น้อยลง ขณะที่การนำขยะพลาสติกมาทำเป็นน้ำมันด้วยการผ่านเทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) ถือเป็นผลพลอยได้ เป็นผลดีกับพี่น้องเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำมันในการเดินเครื่องสูบน้ำ และเครื่องจักรทางการเกษตรอื่น ๆ เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และลดภาวะโลกร้อนที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) ระดับชุมชน จึงเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและควรได้รับการสนับสนุนขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั้งนี้ หากอย่างน้อย ท้องถิ่นหรืออำเภอมีเทคโนโลยีนี้ ที่ละ 1 แห่ง เชื่อว่า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาขยะที่อยู่ในแลนด์ฟิลด์จำนวนมากได้ โดยกระทรวงฯ พร้อมสนับสนุนและประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย องค์กรระหว่างประเทศหรือเงินทุนจากต่างประเทศในการช่วยแก้ปัญหาขยะในประเทศไทยต่อไป 
   
สำหรับกิจกรรมขับเคลื่อนไทยเปลี่ยนขยะพลาสติกเพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อน ในวันนี้ จัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเปลี่ยนขยะพลาสติก เพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อน ด้วยการจัดการขยะที่ต้นทาง และนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น กิจกรรมภายในงาน มีทั้งการศึกษาดูงานการเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน นิทรรศการจัดการขยะที่ต้นทางและการจัดการขยะพลาสติกจากชุมชนเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการคัดแยกขยะพลาสติกแลกไข่และของใช้ในครัวเรือน โดยจัดขึ้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste มีเทคโนโลยีเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน และมีการขยายเครือข่ายความร่วมมือไปยังชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 9 อำเภอในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ จนถึงระดับจังหวัด

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์