วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:47 น.

ประชาสัมพันธ์

ทส. ระดมภาคธุรกิจชั้นนำของไทยร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero ในเวที TCAC

วันจันทร์ ที่ 08 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 09.42 น.

ทส. ระดมภาคธุรกิจชั้นนำของไทยร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero ในเวที TCAC

 

     

 

 

กระทรวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเวทีเสวนา หัวข้อ “ธุรกิจไทยร่วมขับเคลื่อนสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Leading to Carbon Neutrality: Best Practices and Business Solutions) ในการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย หรือ TCAC ภายใต้แนวคิด อนาคตไทย อนาคตโลก : โอกาสและความรับผิดชอบ หรือ Our Future, Our Responsibility, Our Opportunity เมื่อระหว่างวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยเชิญนักธุรกิจชั้นนำของประเทศร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง ประกอบด้วย นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และนายประวิทย์ ประกฤตศรี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มงานธุรกิจใหม่ กลุ่มมิตรผล โดยทุกคนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังคม นวัตกรรม และพลังความร่วมมือ ที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และ Net Zero ได้ในที่สุด  

 

   

 

 

 ทั้งนี้ เอสซีจี ได้แบ่งปันมุมมองถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และ Net Zero ภายใต้แนวคิด Green Transformation ด้วยค่านิยมความถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้กลยุทธ์ 4 Plus ได้แก่ 1) การมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี ค.ศ. 2050 2) Go Greens การพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3) Reduce Inequality หรือการลดความเหลื่อมล้ำ และ 4) Enhance Collaboration การสร้างความร่วมมือ ตลอดจน การคำนึงถึงความโปร่งใส ซึ่งจะเป็นส่วนเพิ่มที่สำคัญเพื่อสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้น ขณะที่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันมุมมองของการใช้เทคโนโลยีเพื่อการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน หรือ CCUS (Carbon Capture Utilization and Storage) โดยเชื่อว่า เชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถทำให้สะอาดได้ และถ้าทำให้ CCUS เกิดขึ้นในประเทศ จะเป็นโอกาสในการสร้างงาน สร้างอนาคต และสร้างเศรษฐกิจได้ โดยตั้งเป้าหมายบรรลุ Net Zero ภายในปี ค.ศ. 2050 นำร่องผ่านโครงการ Arthit Upstream CCS Project  

     

 

 

ด้าน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันมุมมองการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยหลัก Circular Economy โดยมีตัวผลักดันในการมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ได้แก่ การปรับปรุงประสิทธิภาพ อาทิ การใช้พลังงานสะอาด การปรับฐานการลงทุน และ การดึงคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศมาเก็บ เป็นต้น ขณะที่ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันมุมมองในประเด็น พลังงานบริสุทธิ์เพื่อสังคมปลอดคาร์บอน โดยเชื่อว่า นวัตกรรมจะช่วยสร้างโอกาส สร้างมูลค่าเพิ่ม และทำให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง อีกทั้งช่วยทำให้บรรลุเป้าประสงค์ของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ เช่นเดียวกับ กลุ่มมิตรผล ที่เชื่อว่า นวัตกรรม คือ หัวใจที่จะเดินหน้าต่อไปของธุรกิจ ควบคู่กับการบริหารจัดการ อีกทั้งได้เตรียมแผนขยับตลาดคาร์บอนให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างโอกาสจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ พลังงานทดแทน คาร์บอนเครดิต และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์