วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:20 น.

ประชาสัมพันธ์

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ดัน ทส. เป็นต้นแบบและผู้นำคัดแยกขยะ

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 14.14 น.

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ดัน ทส. เป็นต้นแบบและผู้นำคัดแยกขยะ

 



 
ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มประสิทธิภาพการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยของหน่วยงาน ทส.” ให้นโยบาย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ทส.เป็นต้นแบบและเป็นผู้นำการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย กำหนดตัวชี้วัดที่เข้มข้น

 



วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ดร.ยุทธพล กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ โดยมีแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2565 – 2570) และ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 เป็นเครื่องมือในการบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อที่จะยกระดับการจัดการขยะให้ดียิ่งขึ้น โดยสิ่งสำคัญ คือ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการลด คัดแยกขยะ ณ ต้นทาง เพื่อให้เกิดรากฐานการจัดการขยะที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และ ทส.ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม บุคลากรทุกคนของ ทส. ทั้ง 15 หน่วยงาน ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการจัดการขยะ ต้องเป็นต้นแบบและเป็นผู้นำการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย  โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีพื้นที่ให้บริการแก่ประชาชนในรูปแบบการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้มีขยะเกิดขึ้นในพื้นที่หน่วยงานเพิ่มมากขึ้น จึงยิ่งต้องให้ความสำคัญเรื่องการจัดการขยะมากขึ้น

 


 
 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า “มาตรการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ” หน่วยงานใน ทส. ต้องเป็นต้นแบบให้กับส่วนราชการอื่น จึงกำหนดตัวชี้วัดที่เข้มข้น ตั้งเป้าหมายการดำเนินงานไว้ 5 เป้าหมาย ได้แก่ (1) การคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานต้องมีการแยกประเภทเพื่อนำไปจัดการอย่างเหมาะสม (2) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดต้องลดลง อย่างน้อยร้อยละ 40 (3) ถุงพลาสติกหูหิ้วที่ทิ้งในถังขยะลดลง ร้อยละ 100 (4) แก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวที่ทิ้งในถังขยะลดลง ร้อยละ 100 และ (5) ไม่มีการใช้โฟมบรรจุอาหารภายในหน่วยงาน ซึ่งการดำเนินงานลดและคัดแยกขยะที่ผ่านมาของแต่ละหน่วยงานอาจจะมีปัญหาบ้าง หากเพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจในการคัดแยกขยะ และการนำขยะไปใช้ประโยชน์ โดยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานและผู้บริหารของหน่วยงานที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ และเกิดความยั่งยืนในการจัดการขยะในหน่วยงานต่อไป

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์