วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 15:21 น.

สังคม-สตรี

“ฟ้าใส” สวมชุดไทยลงปฎิทิน สยามพัฒน์รัตนาภรณ์ มูลค่ากว่า 7 หลัก

วันศุกร์ ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 15.14 น.

เป็นอีกหนึ่งงานชิ้นโบว์แดงของสาวไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้อีกคน ล่าสุดต้องถูกพูดถึงอีกเป็นทวีคูณในปฏิทินปี 2563 ของโปรเจกต์ภูษาผ้าลายอย่าง ที่ได้ “ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2562  มาถ่ายทอดผลงานชุดไทยตามอย่างโบราณ ที่เน้นเครื่องแต่งกายและวิธีนุ่ง ห่ม แบบโบราณ ร้อยเรียงผ่านเรื่องราวของผ้าลายอย่าง ในแต่ละยุคสมัยที่มีความงามแตกต่างกันออกไปตามอิทธิพลการแต่งกายในสมัยนั้นๆ ซึ่งนับว่ามีความวิจิตรงดงาม ตระการตาได้อย่างลงตัว 

 โดยมีนายธนิต พุ่มไสว ผู้ก่อตั้งร้านภูษาผ้าลายอย่าง ได้ให้แนวคิดหลักในการทำงานครั้งนี้คือ “สยามพัฒน์รัตนาภรณ์” ที่กล่าวถึงพัฒนาการของเครื่องแต่งกายสตรีสูงศักดิ์ในแต่ละสมัยที่มีความงดงามตามแบบฉบับของแต่ละยุค นำมาถ่ายทอดให้เป็นรูปธรรม โดยอ้างอิงจากหลักฐานทางภาพถ่าย และจิตรกรรมไทย  โดยครั้งนี้ได้รังสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่า ทั้งเครื่องประดับทองคำแท้ งานสกุลช่างทองหลวง และฝีมือสกุลช่างเมืองเพชร ของจังหวัดเพชรบุรี. และที่พิเศษคือ “ผ้าเขียนลายทอง” ที่ใช้เวลารังสรรค์นานถึง 8 เดือน  รวมมูลค่าชุดและเครื่องประดับทั้ง 13 ชุด กว่า 5 ล้านบาท  

งานนี้ผู้ที่มีโอกาสได้สวมใส่อย่าง ฟ้าใสสุดปลื้มปริ่ม โดยชุดแรกที่ถ่ายคือหนึ่งในชุดไทยพระราชนิยม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ สมเด็จพระพันปีหลวง มีชื่อว่า “ชุดไทยบรมพิมาน” ที่นำมาดัดแปลงเพิ่มความงาม ด้วยการห่มทับด้วยผ้าสะพัก ที่ปักประดับด้วยการหักดิ้นข้อ ถมดิ้นโปร่ง และการซอยไหมน้อย ให้มีสีสันดูแปลกตา ประดับด้วยพลอย และเลื่อมโลหะ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายดอกไม้ อันอ่อนหวาน เป็นที่มาของชื่อลายว่า “สะพักลายเครือมาลิณี” พร้อมนุ่งผ้าเขียนลายทอง “ลายทับทิมทิพย์” ที่นำผ้าลายอย่างมาเขียนด้วย ยางของต้นมะเดื่อ แล้วปิดทองคำแท้ทั้งผืน  โดยต้องใช้ช่างเขียนเพียงหนึ่งคน และนานกว่า 8 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ เป็นการนำภูมิปัญญาของช่างจิตรกรรมไทยในอดีต มาพัฒนาต่อยอดให้งานศิลป์อันสูงค่านี้ยังคงอยู่ 

ซึ่งครั้งนี้ผู้จัดทำ ตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานขึ้นเพื่อถ่ายทอดศิลปะอันวิจิตรบรรจงของไทยให้คงอยู่ และเผยแพร่สู่สายตา นานอารยประเทศ ผ่านความงาม ของฟ้าใส ปวีณสุดา อีกทั้งยังตั้งใจจำหน่ายปฏิทิน เพื่อสบทบทุนโครงการเพื่อการกุศลของฟ้าใส ทั้งนี้ ฟ้าใส ยังเปิดเผยถึงความรู้สึกประทับใจ ที่ได้เป็นตัวแทนถ่ายทอดความงามแบบไทยแท้ ให้ทั่วโลกได้เห็น และนับว่าเป็นของขวัญอันล้ำค่าให้กับแฟนๆนางงาม ทั่วประเทศอีกด้วย

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี