วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 21:02 น.

สังคม-สตรี

“ไก่ อูกัส” ไลฟ์สดช่วยชาวบ้านที่ทอผ้าไหมขาย ไม่ถึงชั่วโมงได้เป็นหลายแสนที่ จ.สุรินทร์

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 18.11 น.

นับเป็นการต่อยอดอย่างสวยงามจากหน้ากากผ้าแฟชั่นต้านโควิดการกุศล มาสู่การพัฒนาผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืน จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนไทยก็มีความเอื้ออาทรต่อกันในยามทุกข์ยาก ตัวอย่างเช่น ดีไซน์เนอร์ไทยระดับโลก “ไก่ อูกัส”ที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ผลิตหน้ากากผ้า เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดนราธิวาส

“ไก่ อูกัส”เปิดเผยว่า เดิมทีไม่ได้คิดว่าหน้ากากผ้าแบรนด์ UKAS จะได้รับความสนใจมากมายอะไร แต่ตอนนี้ยังมีคนออเดอร์สั่งมาแบบสู้ตายกันอยู่เลย ต้องใช้ความละเอียดอ่อน ทุ่มเทจิตวิญญาณในงานศิลปะและใส่ความรักในการที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ดังนั้นหน้ากากผ้าแบรนด์ Kai Ukas แต่ละผืน จึงมีคุณค่าและไม่ใช่แค่หน้ากากผ้าธรรมดาๆ “ไก่ อูกัส” จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ที่ลุกขึ้นมาจุดประกายการเสียสละเพื่อส่วนรวม แม้เธอเองก็ลำบากไม่ต่างจากคนอื่น จากผลกระทบทางเศรษฐกิจเพราะพิษโควิด ก็ตาม

หน้ากากผ้าที่ไม่ใช่แค่หน้ากากผ้าอีกต่อไป แต่เป็นการพัฒนาต่อยอดผ้าไทยอย่างยั่งยืนจริงๆและด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยคนไทยด้วยกันทั้งผู้ผลิตงานแฮนด์เมดผ้าไหมที่ย่า-ยายบรรพบุรุษของเราทำแล้วนั้น ทำให้เธอได้มีโอกาสได้เดินทางไปจังหวัดสุรินทร์ตามคำเชิญของ “คุณซาร่า นริศรา ทิมบาลิโน” ซึ่งเป็นคนอำเภอสังขะจ.สุรินทร์ และยังเคยตามไปดูงานแฟชั่นโชว์ในการออกแบบผ้าบาติกของจังหวัดนราธิวาสของคุณไก่ เลยทำให้เธอคนนี้เกิดแรงบันดาลใจที่อยากที่จะทำให้จังหวัดสุรินทร์ของตนเองได้มีโอกาสดีๆแบบนั้นบ้าง จึงได้เชิญและพาคุณไก่ลงพื้นที่เพื่อพัฒนาการออกแบบสีสันลวดลายผ้าของหลายอำเภอ อย่าง อ.เมือง อ.สังขะ อ.ศรีณรงค์ อ.ลำดวน อ.ศีขรภูมิ ฯลฯ และพบปะกับผู้คนหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสุรินทร์ในครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่ผ่านมานี้

“ไก่อูกัส”กล่าวเพิ่มเติมว่า อดีตท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสท่านเอกรัฐ หลีเส็น เป็นคนมองการณ์ไกลที่เล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในการพัฒนาผ้าบาติกที่นั่น และท่านรองผู้ว่าหญิงแกร่งอย่างท่านปาติเม๊าะ สะดียะมู ถ้าท่านผู้ว่าไม่ว่างท่านรองผู้ว่าก็ลงมาดูแล พาลงพื้นที่เพื่อดูงานแนวทางในการพัฒนาต่อยอดผ้าบาติก ถือว่าได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยม

ส่วนการไปจังหวัดสุรินทร์ของ “ไก่ อูกัส” ได้มีโอกาสพบกับรองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ รองอิสระ สาตรา ได้พาไปดูผ้าไหมที่บ้านไหมทองสะเร็น ที่ท่านผู้บริหารคิดค้นนำผ้าไหมไทยแท้ 100 % มาทอเป็นผ้ายีนส์เกรดพรีเมี่ยมเหมือนกับของประเทศญี่ปุ่น และผ้าไหมที่ทอเป็นลายงู-ลายหนังจระเข้ ที่บรรดาเหล่า World Class Designer อย่าง D&G ,Tod's, Hermes, Balenciaga และอีกหลายท่าน ได้นำมาทำเป็นแฟชั่น ซึ่งการพัฒนาสร้างสรรค์ผ้าไทย ยังเป็นการโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย

"จริงๆแล้วเป็นหลักการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ให้เกิดการแข่งขันนะคะ ถ้าคิดในแง่ดีทุกคนต้องทำงานหนักขึ้น ผู้บริโภคก็จะได้งานที่ดีขึ้น และเราก็อยากให้น้องๆดีไซเนอร์คนเก่งของจังหวัดสุรินทร์ที่เป็นช้างเผือกเหล่านั้นได้ขึ้นมาบนรันเวย์แบบจริงจังเสียที และที่สำคัญจงอย่าลืมว่า ทุกการแข่งขันนั้นทำให้เราแข็งแรง"

ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ “ไก่ อูกัส”อยากไปช่วยพัฒนาต่อยอดผ้าไทยท้องถิ่น อย่าง จ.โคราช จ.สกลนคร จ.ขอนแก่น ฯลฯ เธออยากไปดูผ้าเขาและทำโปรเจ็คไทยช่วยไทย ได้สำเร็จสมบูรณ์แบบกับคนท้องถิ่น

ใครที่สนใจ ติดต่อ“ไก่ อูกัส”ได้ที่ช่องทางFacebook: Ukas PeerUmakorn Line: kai ukas Tel: 093-364-4151 เธอบอกยินดีอย่างที่สุดและอย่าเกรงใจถ้าเป็นเรื่องของผ้าไทย

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี