วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:11 น.

กีฬา

เจ้าภาพเวิลด์บีช 2023 “แอนน็อก” เสนอพัทยา-ภูเก็ต

วันจันทร์ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 19.21 น.

เจ้าภาพเวิลด์บีช 2023 “แอนน็อก” เสนอพัทยา-ภูเก็ต

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) และคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เผย เจ้าภาพกีฬาชายหาดโลก ครั้งที่ 2 “เวิลด์ บีชเกมส์ 2023” ครั้งต่อไปยังเปิดกว้าง โดยมองว่า พัทยา และภูเก็ต มีความเหมาะสม

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) และคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงผลการประชุมใหญ่ของแอนน็อก 2019 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งเพิ่งเสร็จส้ินลงไปว่า มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน จากคณะกรรมการโอลิมปิก 204 ชาติ โดยทุกชาติ ได้แสดงความยินดีกับคณะกรรมการโอลิมปิกกาตาร์ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก เวิลด์ บีชเกมส์ 2019 ครั้งแรกได้อย่างยอดเยี่ยม

ขณะที่ กูนิลลา ลินด์เบิร์ก เลขาธิการแอนน็อก กล่าวหลังปิดการประชุมว่า โครงการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ได้แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า IOC. จะจ่ายเงินจำนวนรวมทั้งหมด 46.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติต่าง ๆ และนักกีฬา เพื่อเตรียมลงแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์จากโอลิมปิก “ริโอ 2016” นอกจากนี้ยังจะเพิ่มเงินให้แต่ละคณะกรรมการโอลิมปิก อีกชาติละ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับจัดแคมป์เก็บตัวนักกีฬาก่อนโอลิมปิกโตเกียว จะมาถึง  ส่วนการประชุมแอนน็อกเจ้าภาพ ครั้งที่ 25 ในปีหน้า คือ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยการประชุมครั้งต่อไป ยังตรงกับวาระครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีใต้อีกด้วย

นอกจากนี้ ดร.สมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาชายหาดโลก ครั้งที่ 2 “เวิลด์ บีชเกมส์ 2023” ต่อจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่รับหน้าที่จัดในครั้งล่าสุดด้วยว่า ถึงเวลานี้ แอนน็อก ในฐานะเจ้าของเกม ยังเปิดกว้าง ยังให้โอกาสทุกชาติได้เสนอตัวเข้ามา แต่อย่างไรก็ตาม จากการเข้าร่วมประชุมแอนน็อก ประธาน เลขาธิการ และคณะกรรมการบางส่วน ได้สอบถามมายังตน ว่าประเทศไทย มีความสนใจหรือไม่ โดยมองว่า พัทยา และภูเก็ต มีความเหมาะสม ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ชาติต่าง ๆ สอบถามเรื่องนี้มา ด้วยมองว่า นอกจากการพัฒนากีฬาแล้ว ยังจะเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวควบคู่กันไป 

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้ให้เหตุผลว่า กีฬาชายหาดโลกครั้งล่าสุด ที่เพิ่งจบไป มีเพียง 98 ชาติเข้าร่วม เนื่องจาก มีการเปลี่ยนจากเมืองซานดิเอโก้ ของสหรัฐฯ มาเป็นกรุงโดฮา ของกาตาร์ อย่างกะทันหัน ทำให้จำนวนชาติที่เข้าร่วมอาจจะยังไม่มาก โดยยึดตามอันดับโลก ในการคัดเลือก เป็นหลักไว้ก่อน แต่ในครั้งหน้า คาดว่าจะมีนักกีฬามากกว่า 200 ประเทศร่วมชิงชัย และระบบการคัดเลือกจะเข้มข้นกว่านี้ ซึ่งเวิลด์ บีชเกมส์ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมระดับโลกที่น่าสนใจ ส่วนที่ แอนน็อก เสนอให้ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพถือว่าน่าสนใจอย่างมาก แต่ทั้งนี้ต้องนำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลอีกครั้ง เพราะเกมระดับโลกเช่นนี้จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลเสียก่อน

หน้าแรก » กีฬา