วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:28 น.

กีฬา

มีทเดอะเพรส ซีเกมส์ 2019 รอบที่ 3 ตั้งเป้ารวม 24 ทอง

วันพุธ ที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.09 น.
8 ชนิดกีฬาร่วมแถลงมีทเดอะเพรส ซีเกมส์ 2019 รอบที่ 3 ตั้งเป้ารวม 24 ทอง 
 
นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาเเห่งประเทศไทย เป็นประธานงานมีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ 2019 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความพร้อมเเละความคาดหวังของทัพนักกีฬา ก่อนร่วมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 11 ธ.ค.62 โดยสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาเเห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ที่ห้อง 222 โซนอี ราชมังคลากีฬาสถาน มี 8 ชนิดกีฬาเข้าร่วม
 
ทั้งนี้  นายกิตติศักดิ์ ชัยมงคลตระกูล เลขาธิการสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นสมาคมกีฬาแรกประจำงานมีทเดอะเพรสครั้งนี้ที่เปิดเผยความพร้อมกับสื่อ โดยกล่าวว่า กีฬากอล์ฟในซีเกมส์หนนี้ทำการชิงชัย 4 เหรียญทองแบ่งเป็น บุคคลชาย, บุคคลหญิง, ทีมชาย และ ทีมหญิง โดยจากผลงานของทางสมาคมฯ ที่ผ่านมาในมหกรรมซีเกมส์นั้น เมื่อ 4 ปีที่แล้วทีมไทยสามารถคว้าได้ 4 เหรียญทอง เมื่อหนที่แล้วคว้าได้ 3 ทอง ส่วนความพร้อมในปีนี้ทางสมาคมฯ ส่งนักกีฬาเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างโชกโชนหลากหลายประเทศตลอดระยะเวลา 1 ปี และส่งทีมงานไปดูสนามแข่งขันที่ฟิลิปปินส์มาแล้วพบว่าสนามแข่งขันคล้ายกับสนามบางพระของไทย ดังนั้นมองแล้วว่าทั้งศักยภาพของนักกีฬาไทยเมื่อวัดกับคู่แข่งประเทศต่างๆ แล้ว และจากเรื่องสภาพสนาม ยังเชื่อว่า นักกีฬาไทยจะสามารถทำผลงานกวาดได้ทั้งหมด 4 เหรียญทองที่เปิดชิงชัย
 
ด้าน นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าผลงานของสมาคมฯ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างลุ่มๆ ดอนๆ นักกีฬาส่วนใหญ่ของสมาคมฯ ตอนนี้ 60 เปอร์เซนต์จะเป็นเด็กรุ่นใหม่ เพื่อการหาเลือดใหม่มาเป็นความหวังของคนไทย ส่วนในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ เปิดแข่ง 4 ประเภท ในส่วนของการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนต้องบอกว่าไทยยังเป็นรองเจ้าภาพ อีกทั้งทางมาเลเซียเองเขาก็มีดาวดังว่ายน้ำระยะยาวที่ไปได้แชมป์มามากมาย ดังนั้นในประเภทนี้คงต้องบอกว่าหวังยาก ส่วนในประเภทกระโดดน้ำมีเปิดชิง 4 เหรียญทอง มาเลเซียที่เป็นเต้ยอยู่ก็คงหวังฮุบหมด
 
“ในส่วนของโปโลน้ำเปิดชิงชัย 2 เหรียญทอง ทีมชายปีที่แล้วไม่ได้เหรียญ ส่วนหญิงเราเป็นแชมป์เก่า และครั้งนี้ก็แน่นอนว่าไทยเราหวังตั้งเป้าไปป้องกันแชมป์ แต่ทีมชายเป็นการเซ็ตทีมใหม่ขึ้นมาทั้งหมด ดูแล้วคงลุ้นยากเพราะเด็กยังไม่มีประสบการณ์เท่าที่ควร ขณะที่ประเภทว่ายน้ำ ดาวดังของเราอย่าง "เงือกอุ้ม" ณัฐฐานันท์ จันกระจ่าง มีอายุอานามที่เยอะขึ้น ณ เวลานี้คงเพียงว่ายประคองน้องๆ ส่วนเด็กชุดใหม่ล่าสุดเราได้มีการให้ซ้อมแบบจริงจังเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด ซึ่งมีนักกีฬาอยู่ 2 คนที่สมารถทำสถิติได้ดีกว่าคนที่ได้เหรียญทองซีเกมส์หนที่แล้วนั่นคือ "เจมส์บอนด์" ณัฐพงษ์​ เกษอินทร์ กับ "จอย" เจนจิรา ศรีสอาด ดังนั้นในซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ทั้ง 2 คนนี้จึงจะเป็นความหวังสูงสุดของเราในการลุ้นเหรียญทอง สรุปแล้วสมาคมกีฬาว่ายน้ำจึงตั้งเป้าทั้งหมด 3 เหรียญทอง " เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เผย
 
ขณะที่ ศรีสุข อ้วนเจริญกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการบรรจุกีฬาอีสปอร์ตครั้งแรกในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ปีนี้นั้นได้เปิดชิงชัยทั้งหมด 6 เหรียญทองจาก 6 เกม โดยทางสมาคมฯ ตั้งเป้าว่านักกีฬาไทยทีโอกาสคว้าได้ถึง 3 เหรียญทองจากเกม TEKKEN, ROV และ Mobile Legends ซึ่งทั้ง 3 ชนิดกีฬาทีมไทยมีตัวนักกีฬาที่มีศักยภาพแข็งแกร่งติดอันดับโลก อีกทั้งตลอดช่วงเวลาเก็บตัวทางสมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันฝึกซ้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์นานาชาติอยู่ตลอด ทั้งไต้หวัน, เกาหลีใต้ และ จีน ซึ่งต่างเป็นประเทศมหาอำนาจของอีสปอร์ต ดังนั้นตนจึงเชื่อว่า 3 ทองของทีมอีสปอร์ตไทยมีโอกาสเป็นไปได้สูง
 
ถัดมาที่สมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย มี นายวรพจน์ ด้วงพิบูลย์ เลขาธิการสมาคมฯ เป็นตัวแทนมาร่วมงาน โดยเจ้าตัวเผยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ทางสมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 11 คน ตั้งเป้า 2 เหรียญทองจากประเภทต่อสู้จากชาย 1 หญิง 1 ส่วนในประเภทท่ารำก็หวังลึกๆ ว่าเด็กไทยจะสอดแทรกขึ้นไปได้ ซึ่งปีนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่แล้ว โดยอันที่จริงนักกีฬาของไทยมีตัวเก่งรุ่น -84 แต่เจ้าภาพกลับเปลี่ยนกติกาโดยเอารุ่น -84 กับ +84 มารวมกัน ทำให้นักกีฬาไทยต้องไปสู้กับรุ่นใหญ่ จึงเป็นงานที่หนักขึ้น ขณะที่ประเภทคิกบ็อกซิ่งทีมไทยส่งนักกีฬาหญิง 2 คน ชาย 1 คน เข้าร่วม และมั่นใจว่าน่าจะหวังเหรียญทองได้จากผู้หญิง 1 คน ดังนั้นสมาคมกีฬาคาราเต้ฯ จึงตั้งเป้าทั้งหมด 3 ทอง 
 
ในส่วนของสมาคมกีฬายักษ์ใหญ่ประจำงานมีทเดอะเพรสครั้งนี้ที่สื่อเฝ้าจับตามองคือสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้ส่ง นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อุปนายกสมาคมฯ เข้าร่วมงาน โดยนายสมชายกล่าวว่า นักมวยสากลของไทยพร้อมเต็มพิกัด จากการที่ได้ส่งเด็กไปแข่งอีเวนต์ต่างๆ ทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งล่าสุดกับรายการชิงแชมป์โลกที่รัสเซียก็คว้ามาได้ 1 ทองแดง แต่ที่สำคัญก็คือนักกีฬาทั้งชายและหญิงสามารถเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายในระดับโลกได้ถ้วนหน้า จึงต้องบอกว่านักกีฬาของไทยกำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี แต่เรื่องที่ยังคงกังวลก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการตัดสินของกรรมการ และยิ่งเจ้าภาพเขาค่อนข้างตั้งความหวังในซีเกมส์ครั้งนี้มากๆ อย่างไรก็ดีสมาคมฯ ตั้งเป้าแล้วมองว่าด้วยฝีมือของเด็กที่ส่งแข่ง 10 รุ่นในซีเกมส์ครั้งนี้ สามารถหวังได้ที่ 5 เหรียญทอง แต่จริงๆ แล้วการที่ส่งนักกีฬาไปชาย 6 หญิง 4 ทางสมาคมฯ คาดหวังว่าให้ทุกคนต้องเข้าชิง เพราะถ้าในอาเซียนยังเป็นแชมป์ไม่ได้ ในระดับโลกก็คงไม่ต้องไปหวัง ในโอลิมปิกก็คงไม่ต้องไปพูดถึงแล้ว
 
ส่วน นายสมเกียรติ สูงสถิตานนท์ รองผู้จัดการทีมชาติไทย สมาคมกีฬาลอนโบว์แห่งประเทศไทย เผยว่า ในเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมาจาก 8 รายการที่เปิดชิงชัยเป็นทางประเทศมาเลเซีย บรูไน และ ฟิลิปปินส์ ที่แบ่งกันคว้าเหรียญทองไป แต่กับซีเกมส์ปีนี้ยังเชื่อว่านักกีฬาไทยยังพอสู้ได้ และสามารถลุ้นได้ 2 เหรียญทองจากประเภทชาย 4 และ ประเภทหญิง 3 ก็อยากฝากให้ชาวไทยช่วยเชียร์นักกีฬาไทยในกีฬาใหม่ชนิดนี้ด้วย 
 
จากนั้นเป็นสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ส่ง พลเรือโท ชนินทร์ แสงเฟื่อง ผู้จัดการทีมชาติมาเป็นตัวแทนพร้อมกับนักกีฬาและผู้ฝึกสอนให้เกียรติมาร่วมงานอีก 6 ชีวิต โดยผู้จัดการทีมปัญจกีฬาทีมชาติไทยกล่าวว่า เด็กชุดซีเกมส์นี้เพิ่งไปได้เหรียญเงินมาจากรายการชิงแชมป์โลกที่ประเทศฮังการี ฟอร์มไม่ธรรมดา ส่วนในซีเกมส์ครั้งนี้เปิดแข่ง 6 ประเภท เชื่อว่าด้วยฟอร์มและภาพรวมต่างๆ สามารถหวังได้ที่ 2-3 เหรียญหรือมากกว่า ส่วนคู่แข่งที่น่ากลัวคืออินโดนีเซีย ที่เพิ่งได้เหรียญทองมาจากเอเชียนเกมส์ แต่ไม่แน่ใจว่าล่าสุดมีการปรับเปลี่ยนทีมไปขนาดไหน แต่ยังเชื่อว่านักกีฬาปัญจกีฬาไทยจะไม่พลาดเป้า
 
ทิ้งท้ายด้วยสมาคมกีฬาหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย ที่มี ดร.ปานพล รอดลอยทุกข์ อุปนายกสมาคมฯ มาเผยว่า กีฬาหมากรุกสากลเปิดชิงชัย 5 ประเภท ทีมไทยมีแชมป์เก่าอย่าง อวยชัย กองสี ผู้เล่นเก๋าประสบการณ์คนสำคัญของทีม ทางสมาคมฯ ยังมั่นใจว่าเขาจะสามารถป้องกันแชมป์ได้ ส่วนอีก 4 ประเภทดูแล้วคงจะต้านเวียดนาม กับ เจ้าภาพฟิลิปปินส์ ที่เป็นแชมป์ของเอเชียไม่ไหว อีกทั้ง 4 เหรียญนักกีฬาของไทยยังเป็นคลื่นลูกใหม่ ซีเกมส์ครั้งนี้ทางสมาคมฯ จึงตั้งไว้ที่ 1 เหรียญทอง   
 
สรุป 8 ชนิดกีฬาที่เข้ารวมมีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 3 ตั้งเป้าคว้ารวม 24 ทอง โดย กอล์ฟ ตั้งเป้า 4 เหรียญทอง, ว่ายน้ำ 3 ทอง, อีสปอร์ต 3 ทอง, คาราเต้ 3 ทอง, มวยสากล 5 ทอง, ลอนโบว์ 2 ทอง, ปัญจกีฬา 3 ทอง และ หมากรุกสากล 1 ทอง ซึ่งเมื่อรวมผลประเมินความหวังในงานมีทเดอะเพรส ครั้งจาก 2 ครั้งที่ผ่านมาที่คาดหวังรวม 33 ทอง ทำให้เวลานี้ทัพไทยตั้งเป้ารวมเเล้ว 57 เหรียญทองด้วยกัน
 
สำหรับงานมีทเดอะเพรส ซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 4 จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เวลา 11.00 น. ที่ห้อง 222 โซนอี ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก เบื้องต้น มี 10 สมาคมกีฬาเข้าร่วม ประกอบด้วย เซปักตะกร้อ, สเกตบอร์ด (เอ็กซ์ตรีม), ซอฟต์เทนนิส, สคอวช, กระดานโต้คลื่น, เทเบิลเทนนิส, เปตอง, วูซู, เรือใบ และ เทนนิส
 

หน้าแรก » กีฬา