วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:56 น.

กีฬา

ฟอร์มเก่ง "พรปวีณ์" โค่น "มาริน" หยิบแชมป์ "สเปน มาสเตอร์ส"

วันอาทิตย์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 22.46 น.

"พรปวีณ์" โค่น "มาริน" หยิบแชมป์ "สเปน มาสเตอร์ส" คุณหญิงปัทมาปลื้ม พัฒนาอีกขั้น ชี้ขยับฝีมือได้อีก

การแข่งขันแบดมินตันสะสมคะแนนโลก "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์" ระดับซูเปอร์ 300 รายการ "บาร์เซโลน่า สเปน มาสเตอร์ส 2020" ชิงเงินรางวัลรวม 170,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,100,000 บาท ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 23 ก.พ. รอบชิงชนะเลิศ หญิงเดี่ยว "หมิว"พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ 20 ของโลก และมือ 6 ของรายการ ลงสนามในรอบชิงฯ เป็นรายการแรกในปีนี้ พบกับ "เจ้าถิ่น"คาโรลิน่า มาริน มือ 8 ของโลก และมือ 1 ของรายการ จากสเปน โดยสถิติการเจอกัน 5 ครั้ง เป็นสาวแดนกระทิงดุเอาชนะไปได้ทั้งหมด

ส่วนครั้งนี้ผลปรากฎว่า พรปวีณ์ โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด พลิกสถานการณ์จากที่พ่ายไปก่อนในเกมแรก 11-21 กลับมาชนะ อดีตแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิกเกมส์ ไปในสองเกมหลัง 21-16, 21-18 ทำให้ พรปวีณ์ เอาชนะ มาริน ไปได้ 2-1 เกม คว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ 300 ได้เป็นครั้งแรก พร้อมรับเงินรางวัล 12,750 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 382,500 บาท ส่วน มาริน รับเงินรางวัลปลอบใจ 6,460 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 193,800 บาท

ส่วน ชายเดี่ยว "วิว"กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 32 ของโลก พบ แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 5 ของโลก และมือ 1 ของรายการ จากเดนมาร์ก ซึ่งคู่นี้ไม่เคยดวลกันมาก่อน ผลปรากฎว่า แม้กุลวุฒิจะพยายามสู้เต็มที่ แต่ก็ต้านทานความแข็งแกร่งของอดีตแชมป์โลกปี 2017 ไม่ไหว ทำให้ กุลวุฒิ พ่ายไป 0-2 เกม 21-16, 21-13 ได้เพียงรองแชมป์รับเงินรางวัลปลอบใจ 6,460 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 193,800 บาท ส่วน วิคเตอร์ อเซลเซ่น ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ และรับเงินรางวัล 12,750 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 382,500 บาท

หลังเกม คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า พรปวีณ์ ได้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านฝีมือที่ขยับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งแล้ว และอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตการเล่นของหมิวเองก็ได้ เพราะการเอาชนะมารินในบ้านของเขาไม่ใช่เรื่องง่าย และวันนี้ หมิวเองก็ได้ทำให้เราเห็นว่านอกจากทักษะการเล่นที่ดีแล้ว เขายังมีจิตใจที่แข็งแกร่งอีกด้วย จึงต้องยินดีกับความสำเร็จของหมิวด้วย และหวังว่าจะเพิ่มขีดความสามารถของตัวเองต่อไป ส่วนวิว แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จกับการคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ 300 ในครั้งนี้ แต่ก็น่าจะได้เรียนรู้ถึงเกมระดับโลกในรุ่นทั่วไปว่ามีรูปแบบการเล่นยังไง แต่ต้องปรับส่วนใดบ้าง ทั้งความแม่นยำ ความละเอียดในการเล่น รวมถึงสมาธิ และสภาพร่างกายที่ต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเภทชายเดี่ยวนั้น นักกีฬาต้องแข็งแรง และเคลื่อนที่รวดเร็วมากในปัจจุบัน ดังนั้นการพ่ายแพ้ในวันนี้ย่อมเป็นประสบการณ์ที่ดี และจะเป็นแรงผลักดันให้วิวขยับฝีมือดีขึ้นแน่นอน จึงขอให้แฟนกีฬาชาวไทยเป็นกำลังใจให้ต่อไป

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวถึงสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" ที่ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาโลกหลายรายการ รวมถึงแบดมินตันเยาวชน "อิตาเลี่ยน จูเนียร์" ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี จนฝ่ายจัดการแข่งขันยกเลิกการแข่งขันในวันสุดท้าย คือวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี พยายามป้องกันไม่ให้คนมาอยู่รวมกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงแบดมินตันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงฟุตบอลอาชีพทุกระดับโดยเฉพาะลีกสูงสุดอย่าง "กัลโช่ ซีเรีย อา" แต่ก็เสียดายเพราะในแบดมินตัน "อิตาเลี่ยน จูเนียร์" มีนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยเข้ารอบรองฯ ถึง 2 คน คือ “บีม”วรภพ ชื่นค้า และ “จ๊อบ”สุรสิทธิ์ อริยะบารนีกุล ซึ่งส่วนตัวก็ได้สอบถามทีมนักกีฬาที่ไปซึ่งทุกคนก็ปลอดภัยดี ซึ่งเมื่อเดินทางกลับมาถึงแล้วก็จะเข้าการตรวจคัดกรองที่สนามบินตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขไทยต่อไป

หน้าแรก » กีฬา