วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:32 น.

กีฬา

“พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” เทิดพระเกียรติ “ร.9-ร.10”

วันพุธ ที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 00.43 น.

การกีฬาแห่งประเทศไทยจัดนิทรรศการ “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” นำเสนอพระอัจฉริยะภาพด้านกีฬาของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 และ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ณ บริเวณถนนสนามไชย ตั้งแต่วันที่ 1-6 ธ.ค.นี้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ รัฐบาลมีมติเห็นชอบให้มีการจัดนิทรรศการและกิจกรรม ในระหว่างวันที่ 1-6 ธ.ค.63 ณ ตลอดแนวถนนสนามไชย และบริเวณโดยรอบ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงสร้างคุณูปการแก่ประเทศไทยมาตลอดระยะเวลาของการทรงครองราชย์มากว่า 70 ปี พร้อมยังเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้จัดนิทรรศการและกิจกรรมพิเศษ “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” ขึ้นเพื่อนำเสนอ พระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตร พระอัจฉริยะภาพ รวมถึงพระปรีชาสามารถ ด้านการกีฬาของพระองค์ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ให้ประชาชนได้ชื่นชม ซึ่งทั้ง 2 พระองค์ถือเป็น “พระมหากษัตริย์นักกีฬา” และมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการกีฬาไทยเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ไฮไลท์ภายในงานจะมีการจัดแสดงฉลองพระองค์และอุปกรณ์ทรงกีฬาจริงของในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ ฉลองพระองค์ทรงแบดมินตัน ฉลองพระองค์ทรงเรือใบ ฉลองพระองค์ทรงวิ่ง ฉลองพระบาท ถุงพระบาท ไม้แบดมินตัน ชูชีพรัดพระองค์ทรงเรือใบ รวมไปถึงแบบจำลองเรือใบไมโครมด ซึ่งเป็นประเภทเรือใบตระกูลมดลำสุดท้ายที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงต่อเรือด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง ซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยาก ฯลฯ โดยนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1 พลังพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 , โซนที่ 2 พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย บอกเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อวงการกีฬาไทยทั้งสมาคมกีฬา และนักกีฬาที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ , โซนที่ 3 พลังสืบสานพระราชปณิธานด้านกีฬาของ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย , โซนที่ 4 พลังบันดาลใจ เพื่อคนไทยสุขภาพดี  และโซนที่ 5 ภาพยนตร์สั้นพลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย

นอกจากนี้ในช่วงเวลา 19.00 ของทุกวัน ยังมีกิจกรรมร่วมพูดคุยกับตำนานและนักกีฬาทีมชาติไทยชื่อดัง ในหัวข้อการได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อหลวงของคนไทย ดังนี้ วันที่ 1 ธ.ค. สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬามวยเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 1996 , วันที่ 2 ธ.ค. พันวา-ทอฝัน บุนนาค นักกีฬาเยาวชนเรือใบทีมชาติไทย , วันที่ 3 ธ.ค. จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาปั่นจักรยานเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2014 , วันที่ 4 ธ.ค. รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันอดีตมือ 1 ของโลก และวันที่ 6 ธ.ค. นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย (วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, นุศรา ต้อมคำ, ปิยะนุช แป้นน้อย) รวมไปถึง มีการแสดงศิลปะมวยไทย การแสดงเดาะบอลโชว์ และการขี่จักรยานผาดโผนอีกด้วย

สำหรับนิทรรศการและกิจกรรม “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ธ.ค.63 เวลา 10.00-21.00 น. ณ บริเวณถนนสนามไชย (ฝั่งวัดพระเชตุพนฯ) โดยประชาชนสามารถเข้าชมฟรีและรับของที่ระลึกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก กองประชาสัมพันธ์ กกท. (www.facebook.com/prsatfanpage) และเว็บไซต์ www.sat.or.th/

หน้าแรก » กีฬา