วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:41 น.

กีฬา

“ปัทมา” จ่อดึงว่ายน้ำข้าม 2 ทวีปแข่งที่ “ภูเก็ต-เกาะสมุย” ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย

วันเสาร์ ที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2564, 01.18 น.

“คุณหญิงปัทมา” หญิงเหล็กลุยแหลกเพื่อวงการกีฬาไทย ชูโมเดลแข่งว่ายน้ำรายการใหญ่ข้าม 2 ทวีป มาจัดที่ “ภูเก็ต-เกาะสมุย” ฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย สร้างงานสร้างรายชุมชน พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยฝ่าภัยโควิด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร หญิงไทย หลังจากไปทำหน้าที่ไอโอซี และเชียร์ทัพนักกีฬาไทย ในช่วงโอลิมปิก โตเกียว 2020 ก็ได้บินมาลงที่จังหวัดภูเก็ต ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทำงานในฐานะประธานอนุคณะกรรมการปฎิรูปแห่งชาติ ด้านกีฬา เปิดโครงการถนนกีฬา 1 ใน 25 จังหวัดนำร่อง ที่คณะทำงานปฎิรูปประเทศด้านกีฬา ต้องการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนได้ออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยมี กกท ตัวจักร ที่สำคัญ  เป็นตัวขับเคลื่อนต่อเนื่อง

จากนั้น ก็เดินทางต่อ ไปที่ตุรกี ตามคำเชิญของ ศ.ดร.อู เออเดนเนอร์ รองประธานไอโอซี และประธานโอลิมปิกตุรกี ให้ร่วมพิธีเปิด และชมการแข่งขันว่ายน้ำรายการใหญ่ข้าม 2 ทวีป Bosphorus Cross-Continental ที่จัดมาเป็นปีที่ 33 โดยครั้งนี้มีนักกีฬาอายุ 15-83 ปี จาก 55 ประเทศ ร่วมการชิงชัยมากกว่า 2,500 คน ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่สูงอยู่แม้จะอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม

คุณหญิงปัทมา เสนอไอเดียไว้ รายการนี้น่าสนใจทีเดียว สามารถที่จะนำมาจัดในไทย จะเป็นที่ภูเก็ต เกาะสมุย  หรือ พัทยา บางแสน หัวหิน หรือแม้แต่ แม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างสบาย เพราะรูปแบบการแข่งขัน นอกจากส่งเสริมด้านกีฬา ยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว แถมยังกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้อีกมหาศาล เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาล ต้องการ ซึ่งทั้งทางตุรกี และ ฮุสเซน อัล มุสซาลาม ประธานสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ ที่สนิทกับไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่งของไทย ก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ การันตี จะมีนักว่ายน้ำชื่อดังระดับโลก มาแข่งเพียบแน่นอน  ในภาวะปกติ รายการนี้จะมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวหลายแสนคน

ฮุสเซน อัล มุสซาลาม ก็ยังใช้เวลาอธิบายว่า ท่านได้รับคัดเลือกเป็นประธานว่ายน้ำสากล FINA  ปราศจากคู่แข่งอย่างไร และกีฬาว่ายน้ำสำคัญ มีชิงเหรียญทองโอลิมปิก  50 เหรียญ ซึ่งมากที่สุด

ในช่วงที่เดินทางไปตุรกี ไอโอซีคุณหญิงปัทมา ยังได้เจอ คาร์ล สต็อสส์ ไอโอซีออสเตรีย และประธานโอลิมปิกออสเตรีย ที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการของไอโอซี ในการบรรจุกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยด้านกีฬาในหลาย ๆ เรื่อง หนึ่งในนั้น ก็ใช้โอกาสนี้ ทาบทาม สอบถามถึงโอกาสของมวยไทย ที่จะได้รับการบรรจุไว้ในโอลิมปิก ด้วย ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ต้องลุ้นต่อไป

ไม่เพียงประสานความสัมพันธ์ ยังช่วยดูความเคลื่อนไหว ความคืบหน้าในการเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิก ปี 2030 ด้วย เช็คข่าวล่าสุด มีหลายชาติสนใจก็จริง แต่ที่ฝ่ายไทย จะประมาทไม่ได้ คือ อินเดีย เพราะมุ่งมั่นสุด ๆ คุณหญิงปัทมา ส่งสัญญาณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกไทย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกีฬา และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. รวมทั้งไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทยเอง ต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อคว้าสิทธิ์ มาจัดในเมืองไทยให้ได้ ส่วนการประกาศผลคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปีหน้า

สำหรับคิว ของคุณหญิงปัทมา ยังแน่น หลังจากไปติดตามการเตรียมการของ กาตาร์ ในการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก 2022 แล้ว ก็จะเดินทางกลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ในฐานะไอโอซี เมมเบอร์ และผู้แทนประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก  ใน  โตเกียว 2020 พาราโอลิมปิกเกมส์พร้อมกับเชียร์ทัพพาราลิมปิกไทย และจะเข้าพบ ท่าน เอ็นดรู พาร์สัน ไอโอซีเมมเบอร์และประธานพาราโอลิมปิกสากล  เพื่อ ปรึกษา กีฬาพารา โอลิมปิก ของไทย ต่อไปในอนาคต  จากนั้นจะกลับเมืองไทยทันที และกักตัว 14 วัน ก่อนจะเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม คุณแม่คำผัน สุวรรณศาลา แม่ของ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ในวันแรก 18 ก.ย.นี้ ที่วัดเทพศิรินทร์ฯ เพื่อให้กำลังใจน้องเมย์ งานทริปนี้เกือบ 2 เดือนที่อยู่ต่างประเทศ ที่ต้องเหนื่อย แน่ แบบสุดๆ เพราะทุกแห่ง จะไม่ให้เอาผู้ช่วยหรือเลขา ผู้ติดตามเลยต้องลาก คอมพิวเตอร์เอง 3 ตัวติดตามตัวตลอด

หน้าแรก » กีฬา