วันเสาร์ ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2568 14:07 น.

เศรษฐกิจ

บางกอกแอร์เวย์ส เดินหน้าโครงการเมืองการบินอู่ตะเภา

วันจันทร์ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 07.04 น.

บางกอกแอร์เวย์ส เดินหน้าโครงการเมืองการบินอู่ตะเภา

 

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้ได้เจรจากับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อขอปรับลดการลงทุนในเฟสแรก ซึ่งทางสกพอ.เห็นชอบกับแนวทางดังกล่าวแล้ว 

 

ทั้งนี้จากแผนเดิมการพัฒนาในเฟสแรกจะต้องรับได้ที่ 12 ล้านคนต่อปีในทันที ต่อมาทาง UTA ต่อรองให้เริ่มพัฒนาที่ 8 ล้านคนต่อปีก่อน ล่าสุดขณะนี้ได้ต่อรองการลงทุนครั้งแรกในเฟสแรกให้เริ่มต้นรองรับที่ 3 ล้านคนต่อปีก่อน จากนั้นหากจำนวนผู้โดยสารเติบโตขึ้นก็จะทยอยลงทุนให้รองรับได้ที่ 6 ล้านคนต่อปีและ 12 ล้านคนต่อปีตามลำดับ 

 

 

      

สำหรับเฟสแรกจะสามารถรองรับได้ที่ 12 ล้านคนต่อปีตามแผนเดิม เพียงแต่เป็นการแบ่งทยอยลงทุนเพื่อความเหมาะสมตามสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากโครงการได้รับผลจากปัจจัยสำคัญหลายประการ อีกทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินยังไม่สามารถเริ่มโครงการได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการเติบโตของผู้โดยสาร

      

อย่างไรก็ตาม นายพุฒิพงศ์  ขณะนี้ทาง EEC อยู่ระหว่างระบุเงื่อนไขการปรับรายละเอียดการลงทุนดังกล่าวไว้ในสัญญา จากนั้นคาดว่าจะมีการลงนามกันอีกครั้ง แต่ไม่ต้องมีการปรับแก้สัญญา เพราะหลักการสำคัญยังคงเดิม และคาดว่าทาง UTA จะได้รับการแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) ภายในปี 2569 ขณะปัจจุบัน UTA ได้ลงทุนในโครงการนี้ไปแล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท แม้โครงการจะมีความล่าช้ามาก รวมทั้งมีความไม่ชัดเจนในโครงการรถไฟความเร็วสูงสามสนามบิน และโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ของรัฐบาล 

        

นอกจากนี้ ด้านความคืบหน้าการลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) อู่ตะเภานั้น ขณะนี้ทั้งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บางกอกแอร์เวย์ส อยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูลเพื่อเสนอ EEC หลังจากได้รับหนังสือเชิญให้เข้ายื่นข้อเสนอ โดยยืนยันว่า การบินไทย และ บางกอกแอร์เวย์ส จะยื่นข้อเสนอร่วมกันแน่นอน ไม่ได้มีการแยกกันยื่น แต่รูปแบบการเป็นพันธมิตรอาจไม่ได้อยู่ในลักษณะการร่วมทุนกัน โดยจะอยู่ในลักษณะการใช้พื้นที่ร่วมกัน ต่างฝ่ายต่างลงทุนและแบ่งกันบริหาร เช่นกรณีโรงซ่อมบำรุง (Hangar) ที่ บางกอกแอร์เวย์ส อาจเป็นผู้ลงทุน Hangar ที่รับงานซ่อมบำรุงเครื่องบินขนาดเล็กอย่าง A330 ส่วน การบินไทจจะลงทุน Hangar รับงานซ่อมบำรุงเครื่องบินขนาดใหญ่อย่าง B777 หรือ A350 เป็นต้น