วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:35 น.

การเมือง

"ผู้ว่าฯหมูป่า"เปิด"รับคนลำปางกลับบ้าน" หากป่วยโควิดในพื้นที่ไม่มีเตียงรักษา

วันพุธ ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 12.24 น.

วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวิกฤตโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ทวีความรุนแรง จนเกิดสถานการณ์เตียงล้นในกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเพิ่มเตียงเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนักล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” สำหรับคนที่ติดโควิดแล้วไม่มีเตียงรักษา หรืออยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 โดยอยู่ระหว่างรอฟังผลการตรวจ แต่ต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปางเท่านั้นขอให้ผู้ประสงค์ที่จะเข้ารับการรักษาสามารถติดต่อไปยังสาธารณสุขประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลที่ประกาศรับการรักษาได้
          
ขณะเดียวกัน รศ.ดร.เจษฎาเด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Jessada Denduangboripant" ชื่นชมถึงโครงการดังกล่าวว่าตรงไปตรงมาและน่าชมเชย ในขณะที่หลายจังหวัดดูจะรังเกียจผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ แต่บางจังหวัด อาทิ ลำปาง นครราชสีมา สกลนคร ขอนแก่น กลับประกาศเปิดรับผู้ป่วย กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา ที่จริง ถ้ากล้าๆ พร้อมๆ หน่อย สามารถทำเป็นกึ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเปิดรีสอร์ต โรงแรม ให้เป็นฮอสพิทอลไปรักษาตัวกันเพิ่มขึ้น
          
ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โด่งดังมาจากสถานการณ์ช่วยชีวิตเด็ก 13 คน ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งขณะนั้น นายณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ช่วยเหลือทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย 

ศูนย์ข้อมูลCOVID-19จังหวัดลำปางเปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนทราบว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19และมีความประสงค์ที่จะต้องการมารับการรักษาที่จังหวัดลำปางขอให้ติดต่อศูนย์ประสานงานรับคนลำปางกลับบ้านโทร.0903311493ได้ทุกวันเวลา08.30-20.00น.โดยจะต้องไม่ปกปิดไทม์ไลน์ข้อมูลการเดินทางเพื่อเข้ารับการรักษาทันทีโดยไม่หยุดแวะที่ใดและขอให้มีการปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้(1.)เดินทางมาจังหวัดลำปางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น(2.)เตรียมอาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอกับช่วงระยะเวลาการเดินทาง(3.)สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง(4.)เลือกใช้ห้องน้ำสาธารณะที่มีผู้ใช้บริการน้อยขณะใช้ห้องน้ำให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้ารวมทั้งล้างมือก่อนและหลังจากใช้ห้องน้ำด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์และ(5.)ห้ามแวะระหว่างการทางให้ตรงไปที่โรงพยาบาลที่ประสานงานไว้เท่านั้น
          
สำหรับผู้ที่เดินทางเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจังหวัดลำปางขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการการเดินทางเข้าจังหวัดลำปางอย่างเคร่งครัดโดยให้ลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปางโดยสแกนQRcode"ลำปางชนะ"(กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้อง)และให้รายงานตัวต่ออสม./ผู้นำชุมชน/จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชนโดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางเพื่อพิจารณาประเมินความเสี่ยงทั้งนี้กรณีมาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล(จังหวัดนครปฐมจังหวัดนนทบุรีจังหวัดปทุมธานีจังหวัดสมุทรปราการจังหวัดสมุทรสาคร)และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้(จังหวัดนราธิวาสจังหวัดปัตตานีจังหวัดยะลาจังหวัดสงขลา)ให้กักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย14วันและหากมีภารกิจจำเป็นต้องออกจากบ้าน/ที่พักอาศัยต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคทุกครั้ง
          
เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการเดินทางเข้าไปในสถานที่เสี่ยงมีความแออัดและไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยได้แก่สถานบันเทิงและบ่อนการพนันจังหวัดลำปางจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย(DMHT)อย่างเคร่งครัด 

คือD:SocialDistancingเว้นระยะห่างไม่ไปในที่แออัด,M:MaskWearingสวมหน้ากากอนามัย/ผ้าตลอดเวลา,H:HandWashingการล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์และT:Trackingเช็คอินทุกสถานที่ที่เข้าไปด้วยการสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์#NNT#ILOVETHAILAND

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง