วันพุธ ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 10:32 น.

สังคม-สตรี

ประวัติความเป็นมาของมาตรฐาน ISO 9001 ที่ควรรู้!

วันพฤหัสบดี ที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566, 13.43 น.

มาตรฐาน ISO 9001 คือระบบมาตรฐานบริหารงานคุณภาพระดับสากล ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคุณภาพในองค์กร เหมาะกับทุกองค์กรในทุกสายงาน ช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการทำงานและกระตุ้นให้องค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ความเป็นมาของ ISO 9001 เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2514 โดยองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน (ISO) ได้จัดตั้งคณะกรรมการเทคนิคเพื่อพัฒนามาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ คณะกรรมการฯ ได้จัดทำมาตรฐาน ISO 9001 ฉบับแรกขึ้นในปี พ.ศ. 2522 ซึ่งได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายครั้ง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2541 ได้ออก ISO 9001:2000 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

มาตรฐาน ISO 9001 ประกอบด้วยข้อกำหนด 8 ข้อ ดังนี้

  1. ความต้องการลูกค้า
  2. นโยบายและวัตถุประสงค์
  3. กระบวนการ
  4. ทรัพยากร
  5. การปฏิบัติงาน
  6. การวัด การติดตาม และการวิเคราะห์
  7. การดำเนินงานแก้ไขและป้องกัน
  8. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ในปี พ.ศ. 2558 ISO ได้ออก ISO 9001:2015 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มาตรฐานฉบับนี้ได้มีการปรับปรุงข้อกำหนดต่างๆ ให้สอดคล้องกับแนวทางของ ISO 9000:2015 ซึ่งเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

มาตรฐาน ISO 9001 ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ องค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตาม ISO 9001 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียว่าผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กรนั้นมีคุณภาพและเป็นไปตามความต้องการ

ประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001

  • ช่วยให้องค์กรมีระบบบริหารงานคุณภาพที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้
  • ช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้
  • ช่วยให้องค์กรลดความเสี่ยงและปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน
  • ช่วยให้องค์กรได้รับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

การรับรองมาตรฐาน ISO 9001

องค์กรสามารถสมัครขอการรับรอง ISO 9001 จากหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง (Certification Body) ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบและประเมินว่าองค์กรนั้นปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ISO 9001 หรือไม่ การรับรอง ISO 9001 จะช่วยให้องค์กรได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียว่าผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กรนั้นมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน

มาตรฐาน ISO 9001 เป็นมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพระดับสากลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก องค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตาม ISO 9001 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียว่าผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กรนั้นมีคุณภาพและเป็นไปตามความต้องการ

หน้าแรก » สังคม-สตรี