วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:31 น.

กิจกรรม

ปลุกกระแสวาเลนไทน์สร้างสรรค์ “Love Me,Love Your Health”

วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 00.01 น.

ต้อนรับวาเลนไทน์ ! เครือข่ายเยาวชนฯ จับมือ กลุ่มคู่รัก และ สสส. จัด “Love Me,Love Your Health” ปลุกเทรนด์สร้างสรรค์ ชวนกันรักสุขภาพ ลดละเลิกสิ่งมึนเมา ชวนกันออกกำลังกาย  เผยผลสำรวจเอือมระอาของคู่รัก ใช้ความรุนแรง  ติดเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติด-พนัน

วันที่ 12 ก.พ. ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มเยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กว่า 100 คน จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ 2563 ภายใต้แนวคิด“Love Me,Love Your Health รักฉันต้องรักตัวเองด้วย”

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมค่านิยมเชิงบวก สร้างสรรค์ความรักในวัยรุ่น นอกจากนี้ สสส. ยังสนับสนุนรณรงค์ให้เยาวชนห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนันและยาเสพติดทุกชนิด ใช้ชีวิตอย่างมีสติ และหันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกายรักษาสุขภาพ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าความรักเป็นส่วนสำคัญต่อการเลิกเหล้าเลิกสิ่งมอมเมาอย่างมาก จากข้อมูลวันนี้จะเห็นว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่จะไม่เลือกคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่มาเป็นแฟน หรือถ้าดื่มและสูบเมื่อแฟนขอให้เลิกก็จะต้องเลิก เพราะไม่ดีต่อสุขภาพไม่อยากคนรักให้เจ็บป่วย อยากให้อยู่กันไปนานๆ หรือบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกันก็มีโอกาสใช้ความรุนแรงเพราะปัญหาเหล้า สูบบุหรี่ ติดพนัน หรือยาเสพติด

"เทศกาลวันแห่งความรักที่จะถึงนี้ อยากให้วัยรุ่นยุคใหม่ หากรักแฟน ก็ต้องรักตัวเองด้วย อย่าไปยิ่งเกี่ยวกับอบายมุข  ลดละเลิกเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนที่เรารัก ชวนกันมาออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เป็นความรักอย่างสร้างสรรค์และมีคุณค่ามากกว่าการให้สิ่งของราคาแพง เพราะยิ่งเราเปลี่ยนแปลงดูแลตัวเองด้วยมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรามีชีวิตอยู่เคียงข้างคนที่เรารักได้นานมากขึ้นเท่านั้น  ข้อสำคัญคือการให้กำลังใจ ไม่ต่อว่าตำหนิ ประชดประชัน การกล่าวชื่นชม แสดงความรักความภูมิใจเป็นสิ่งที่จำเป็น” นางสาวรุ่งอรุณ กล่าว

นางสาวปาลิณี ต่างสี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของคู่รักต่อประเด็นวันวาเลนไทน์ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน1,500 ราย พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พบกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน 3 หรือ ร้อยละ 38.26 มองนิยามของความรักว่า ความรักคือความเข้าใจ ร้อยละ17.81 รักทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังระบุว่า หากให้เลือกแฟนคู่รัก ร้อยละ 21.2 จะเลือกที่นิสัยใจคอ เข้ากันได้ ร้อยละ18.55 เทคแคร์ดูแลเอาใจใส่  และร้อยละ11.93 ไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ อบายมุข  สอดคล้องกับพฤติกรรมของแฟนที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าไม่ชอบในลำดับต้น คือ ใช้ความรุนแรงร้อยละ16.68 ดื่มเหล้าร้อยละ16.29 ใช้สารเสพติดร้อยละ14.03 เล่นการพนัน12.38 เจ้าชู้ 9.80 สูบบุหรี่ 8.23

“คู่รักส่วนใหญ่ ร้อยละ69.29 มองว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุ่มเสี่ยงกับการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งร้อยละ 47.2 ยังไม่เห็นด้วยหากจะใช้โอกาสวันวาเลนไทน์เพื่อขอมีเพศสัมพันธ์ และเมื่อถามว่า วาเลนไทน์ปีนี้ อยากได้อะไรเป็นของขวัญ ส่วนใหญ่ ร้อยละ27.8 อยากให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตัวเองหันมาออกกำลังกาย ไม่ข้องเกี่ยวกับอบายมุข เหล้า บุหรี่ การพนัน ยาเสพติด สำหรับกิจกรรมที่จะทำกับคู่รักในวันวาเลนไทน์ คือ กินข้าวด้วยกัน ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยวต่างจังหวัด” นางสาวปาลิณี กล่าว

ขณะที่ นางสาวภัทรธิรา ลีลเศรษฐพร และนายอธิวัฒน์  อภิเลิศรุ่งรัตน์  คู่รักที่เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยความรัก กล่าวว่า ตนทำงานประจำมีงานสังสรรค์กับลูกค้า เคยดื่มหนักคืนละ 1-2 ขวด ไม่เมาไม่กลับ ทั้งที่มีโรคประจำตัว ผนังหัวใจรั่วตั้งแต่เกิด เหนื่อยง่าย ช่วงที่ดื่มหนักสุขภาพแย่มาก เมื่อมีแฟน ซึ่งเป็นนักวิ่ง รักสุขภาพชอบออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้า เขาชวนให้ออกไปวิ่ง จาก 3-4 กิโลเมตร เพิ่มเป็นมินิอาร์ฟมาราธอน ซึ่งขณะนี้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก หันมารักสุขภาพ ออกกำลังกายแทนการดื่มเหล้า ได้สุขภาพที่ดีกลับคืนมา หุ่นเฟิร์มรูปร่างดีขึ้น ลดการไปปาร์ตี้ เอาเวลาไปออกกำลังกาย ชวนเพื่อนๆ วิ่ง อยากฝากถึงคู่รักให้มองมุมใหม่ หันมารักสุขภาพ แลกเปลี่ยนสิ่งดี ๆ ให้กัน ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ รองเท่า 1 คุ่ แลกับสุขภาพทีดีกลับมามันคุ้มมาก

หน้าแรก » กิจกรรม