วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 22:06 น.

กิจกรรม

พช.ชวนคนไทยบอกรักในงาน “OTOP ไทย TO ชลบุรี”

วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 20.03 น.

กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับคณะทำงานเครือข่าย OTOP ภาคกลาง จัดงาน OTOP ไทย TO ชลบุรี ภายใต้แนวคิด “วิถีไทย วิถีภาคกลาง” ระหว่างวันที่ 14 – 20 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า  ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล  หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า OTOP โดยการส่งเสริมให้ชุมชนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นมรดกตกทอดมาแต่อดีตและมีอยู่อย่างหลากหลายในชุมชน ผนวกกับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยภาครัฐสนับสนุนช่วยเหลือด้านความรู้ เทคโนโลยี ทุน การบริหารจัดการ และช่องทางการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงและสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

สำหรับในเรื่องการส่งเสริมช่องทางการตลาด นั้น กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดให้มีโครงการจัดแสดงและจะหน่ายสินค้า OTOP ในหลายระดับ อาทิ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าต่างประเทศภายใต้โครงการ OTOP สานสัมพันธ์  การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ในระดับประเทศ อาทิ การจัดงาน OTOP City  งาน OTOP Midyear  และงานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี นอกจากนั้นในส่วนของการจัดงานในระดับจังหวัดได้ดำเนินโครงการตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้   

 

สำหรับในปีงบประมาณ 2563 นอกจากกรมการพัฒนาชุมชนจะดำเนินงานจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ด้วยตนเองแล้ว ยังมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้โอทอปเทรดเดอร์และเครือข่ายผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้ดำเนินการจัดงานด้วยตนเอง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายฯ และลดภาระงบประมาณของภาครัฐ 

โดยในเทศกาลแห่งความรักระหว่างวันที่ 14 – 20 กุมภาพันธ์ 2563  กรมการพัฒนาชุมชน ได้สนับสนุนให้เครือข่าย OTOP ไทย ดำเนินการจัดงาน “OTOP ไทย TO ชลบุรี วิถีไทย วิถีภาคกลาง” ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีสินค้าจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศมาให้เลือกชิมชมช้อป มากกว่า 250 บูธ ภายใต้โดมติดแอร์เย็นฉ่ำ อาทิ อันดามันเพิร์ล เครื่องประดับมุก จ.สตูล ร้านน่านประดับเงิน เครื่องเงิน จ.น่าน รัศมีไหมไทย ผ้ายกดอกสามกษัตริย์ลายโบราณ จ.หนองบัวลำภู ภาวินี ผ้าไหมชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ นนทร์กระยาสารท จ.พิจิตร ภวดีเครื่องนอนกันไรฝุ่น จังหวัดระยอง ภูมันตรา เฮิร์บ จังหวัดกระบี่ สุภาวดีผ้าไทย ผ้าฝ้าย ยโสธร กระเป๋าหนัง ตรา MARAH ราชบุรี และสานเงินสานทอง สมุทรปราการ ฯลฯ พิสูจน์ความอร่อยกับ OTOP ชวนชิม อาทิ ขนมปังชีสเชค ตราศาลาลัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กะหรี่สองปั้บ จังหวัด สุโขทัย ไก่ตุ๊ก ไก่ทอดสมุนไพร พระนครศรีอยุธยา ข้าวยำสมุนไพร ปัตตานี เจ๊ติ๊ง ซาลาเปาทับหลี จังหวัดระนอง และคั่วเป็ดตรัง จังหวัดตรัง ฯลฯ อีกทั้งยังจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย Post And share แชร์กิจกรรมภายในงานลุ้นรับรางวัลทันที และหากช้อปสินค้าครบ 500 บาท รับคูปองเพื่อจับฉลากชิงรางวัล ตลอดจนเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรี นักร้อง และศิลปวัฒนธรรม ตั้งแต่เวลา 18.00 – 19.00 น. ของทุกวัน

“มาร่วมกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของดีของเด่นทั่วทุกภูมิภาค ระหว่างวันที่ 14 – 20 กุมภาพันธ์ 2563 ณ จังหวัดชลบุรี ชวนคนรักไปชิม ชม ช้อป เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้กับคนในชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง” อธิบดีฯ กล่าวเชิญชวน