วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:01 น.

กิจกรรม

เปิดแล้ว “ไอคอนคราฟต์” อุดหนุนผ้าไทยสืบทอดภูมิปัญญาบรรพชน

วันจันทร์ ที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 23.08 น.

เปิดแล้วงาน “ไอคอนคราฟต์” อธิบดี พช.เชิญชวนอุดหนุนผ้าไทย สืบทอดมรดกแห่งภูมิปัญญาแห่งบรรพชน มุ่งเชิดชูเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรค์งานผ้าไทย

วันที่ 3 สิงหาคม 2563 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ “ICONCRAFT Thai Textile Heroes” โดยมี นางปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด พร้อมด้วย อาจารย์เถ่า-มีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย แห่งบ้านจันทรโสมา นายพลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์แบรนด์ ASAVA นายประภากาศ อังศุสิงห์ เจ้าของแบรนด์ Hook's by Prapakas และประชาชนผู้สนใจร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม

นายสุทธิพงษ์ กล่าวขอบคุณผู้บริหารไอคอนสยาม ที่สนับสนุนพี่น้องในชุมชน ที่อยู่ในพื้นที่ทั่วประเทศให้ได้มีโอกาสที่ดีของชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องของผ้าไทย ได้นำเอาภูมิปัญญาต่างๆ มาประจำไว้ที่ไอคอนสยาม ทำให้พี่น้องจำนวนหลายร้อยครอบครัว พ้นจากความยากจน ในวันนี้จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้มาร่วมงานที่ทรงคุณค่าเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนนี้เป็นเดือนที่มีความสำคัญยิ่งของพวกเราชาวไทย คือเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งพระองค์ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่ง ในการชุบชีวิตฟื้นลมหายใจของผ้าไทย เดือนนี้จึงเป็นเดือนที่นับว่ามีความเหมาะสมที่เราได้มีโอกาสนำเอาผลงานที่สุดยอดของศิลปินผ้าไทยในเรื่องของการทอผ้า การออกแบบ ได้มารวมกันอยู่ที่ไอคอนสยามแห่งนี้

ทั้งนี้ผ้าไทยเป็นส่วนสำคัญที่พี่น้องคนไทยรวมกลุ่มกันทอผ้า หารายได้เลี้ยงดูครอบครัว สืบทอดภูมิปัญญา และรัฐบาลได้สนับสนุน ต่อยอดโครงการศิลปาชีพ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้เกิดการขับเคลื่อน เพื่อให้พี่น้องกลุ่มทอผ้ามีเงินหมุนเวียนไปเลี้ยงครอบครัวและสร้างความมั่นคงให้แก่ชีวิตของคนในท้องถิ่น และเรายังโชคดีที่ท่านนายกรัฐมนตรี สนับสนุน มีมติ ครม. ขอให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพี่น้องประชาชนช่วยสวมใส่ผ้าไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ซึ่งตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาสามารถเพิ่มพูนรายได้ โดยเฉพาะเรื่องผ้าไทยในจังหวัดต่างๆ ที่ทางกรมการพัฒนาชุมชน คิดเป็นตัวเลขออกมาได้มากถึงเกือบ 15,000 ล้านบาท สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อชีวิตของผ้าไทย สมดั่งที่เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ และมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะรื้อฟื้นให้ผ้าไทยอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป

“ขอขอบคุณทางไอคอนสยามที่เป็นกำลังใจที่สำคัญ เป็นเหมือนเสาหลักของพี่น้อง OTOP และพี่น้องผ้าไทย ทั้งยังได้ช่วยจัดนิทรรศการผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้น อันจะส่งผลทำให้ผ้าไทยของเรานั้นมีอายุยั่งยืน ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ผู้เป็นศิลปิน และนักออกแบบที่มีชื่อเสียง ได้ช่วยกันพัฒนาและยกระดับผ้าไทย ให้เป็นมรดกที่สามารถสร้างรายได้ไปสู่ครอบครัวของชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของพี่น้องประชาชนให้เกิดความมั่นคง เข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ทั้งนี้งานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ปี 2563 ซึ่งจัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง” ตระการตากับผ้าอัตลักษณ์ ผ้าชนะการประกวด พร้อมชมแฟชั่นโชว์ผ้าไทย เลือกซื้อผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์อันทรงคุณค่า ฝีมือสุดประณีตจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ทั่วไทย  กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 8 – 16  สิงหาคม 2563  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี