วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:38 น.

ยานยนต์

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ สุดยอดสมรรถนะการขับขี่

วันพฤหัสบดี ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 10.22 น.

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ สุดยอดสมรรถนะการขับขี่อันทรงพลังที่ไม่มีใครเทียบ

 

ไซมอน จอห์นสัน หัวหน้าทีมพลศาสตร์ยานยนต์ของฟอร์ด ก้าวออกมาจากเรนเจอร์ แร็พเตอร์ที่อำพรางตัวกลมกลืนกับฝุ่นสีแดงของเมืองทะเลทรายอย่างอลิซ สปริงส์ที่กำลังหมุนวนรายรอบเป็นฉากหลัง เขายิ้มกว้างขณะถอดหมวกกันน็อคแล้วพูดว่า “ผู้คนจะได้ซื้อรถคันนี้กันจริงๆ ใช่ไหม?”

จอห์นสันและทีมงานของเขาเพิ่งกลับมาจากการทดสอบความทรหดกลางทะเลทรายบนเส้นทางกว่า 1,600 กิโลเมตรโดยใช้ความเร็วสูงสุดของการแข่งรถ ในขณะที่ทีมวิศวกรของฟอร์ดมองหาอุปสรรคสุดโหดตลอดเส้นทางเพื่อกระตุ้นให้สมรรถนะของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ทะยานขึ้นไปถึงจุดสูงสุด และถึงแม้จะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกๆ ที่ได้ลองขับขี่เรนเจอร์ แร็พเตอร์ จอห์นสันก็รู้ทันทีว่า ฟอร์ด ได้ให้กำเนิดนิยามใหม่ของยานพาหนะเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดอย่างเต็มขั้นแล้ว

“ผมพาเรนเจอร์ แร็พเตอร์ไปตะลุยท่ามกลางสภาพสุดทรหดเกินกว่าที่ลูกค้าคนใดๆ จะพามันไป และผมก็ทึ่งในสมรรถนะที่เหนือชั้นของมันเป็นอย่างมาก รถคันนี้มอบประสบการณ์การขับขี่ที่สุดยอด ศักยภาพของมันทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และยังมีเทคโนโลยีสุดล้ำอยู่ในรถคันนี้ด้วยเช่นกัน”

เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและดีไซน์เพื่อการขับขี่แบบออฟโรดด้วยสมรรถนะที่เหนือชั้น ทำให้เรนเจอร์ แร็พเตอร์มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่มีใครเทียบได้ หากเครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบขนาด 2.0 ลิตรและเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดคือหัวใจของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ แชสซีส์และช่วงล่างโฉมใหม่ก็คือจิตวิญญาณของมัน

สำหรับมือใหม่หัดออฟโรด ช่วงล้อรถที่กว้างขึ้น 150 มิลลิเมตร จะช่วยมอบเสถียรภาพขณะสมบุกสมบันบนความเร็วสูงได้มากยิ่งขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าคือระบบกันสะเทือนอิสระปีกนกคู่ที่ผลิตจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมโช้ค FOX ขนาด 2.5 นิ้ว แบบ Internal Bypass Shock และ Position Sensitive Damping ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์ช็อคพร้อมวัตต์ลิงค์พิเศษและโช้คอัพ FOX Shocks นอกจากนี้จานเบรคขนาดใหญ่ที่มีร่องระบายความร้อนและพวงมาลัยที่มีแถบสีแดงด้านบนตรงกลางจะช่วยให้ผู้ขับขี่ทราบว่าล้อรถ 285/70R17 BF Goodrich กำลังมุ่งไปในทิศทางใดได้อย่างปลอดภัย

สำหรับดาเมียน รอส หัวหน้าทีมวิศวกรโปรแกรมของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ กล่าวว่าโหมดบาฮาที่อยู่ในระบบ Terrain Management System (TMS) คือขั้นสุดยอดของประสบการณ์ขับขี่เรนเจอร์ แร็พเตอร์

“เราได้ยกระดับระบบ TMS ที่อยู่ในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม คำว่าโหมดบาฮาดูมีเอกลักษณ์เข้ากับชื่อแร็พเตอร์และดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ได้เป็นอย่างดี โดยคำว่าบาฮาได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อรถกระบะที่ใช้ในรอบก่อนลงสนามของรายการแข่งออฟโรด Baja1000 สุดโหด”

“สำหรับโหมดบาฮา เราได้ปรับแต่งระบบอย่างพิถีพิถัน ระบบบางส่วนที่เคยทำงานแทรกแซงกันกลับมาประสานรวมกัน เพื่อให้ผู้ขับได้เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะและสนุกกับการขับขี่ได้เต็มขั้น”

ความเป็นรถกระบะสมรรถนะสูงที่พร้อมด้วยระบบช่วงล่างและเทคโนโลยีสุดล้ำ สร้างประโยชน์อย่างยิ่งให้กับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน  ดาเมียน รอส ไซมอน จอห์นสัน และทีมงานฟอร์ดคนอื่นๆ ที่ได้ลองขับเรนเจอร์ แร็พเตอร์คันต้นแบบให้นิยามกับมันว่า “นุ่มนวลเหมือนพรมวิเศษ”

“การขับเรนเจอร์ แร็พเตอร์ไปทั่วเมืองเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วงล่างของรถคอยรองรับทุกอย่าง ให้ความรู้สึกสะดวกสบาย ผ่อนคลายเหมาะสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน คุณจะอดมีความสุขไม่ได้เพราะคุณกำลังนั่งอยู่บนรถกระบะแสนสบายที่พร้อมเปลี่ยนเป็นรถกระบะพันธุ์แกร่งความเร็วสูง ลุยได้ทุกสภาพพื้นผิวทุกเมื่อที่คุณต้องการ มันคือส่วนผสมที่ลงตัวและน่ามหัศจรรย์” รอสส์กล่าว

สำหรับไซมอน จอห์นสัน การขับขี่เรนเจอร์ แร็พเตอร์คือตัวจริงเสียงจริงของคำว่าเกิดมาแกร่ง “สมรรถนะของเรนเจอร์ แร็พเตอร์เป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้ คุณไม่สามารถสร้างมันเอง ไม่สามารถประกอบหรือเชื่อมต่อเทคโนโลยีเหล่านี้เองได้ การขับขี่ที่เหนือชั้นรวมอยู่ในฐานช่วงล่าง แชสซีส์แบบใหม่ กระบะท้ายพร้อมวัตต์ลิงค์พิเศษ โช้คอัพจาก FOX shocks ระบบกันสะเทือน ระบบ Terrain Management System และโหมดบาฮา ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบตั้งแต่ต้น ก่อร่างสร้างจนกลายเป็นเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ที่มอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแบบที่ไม่มีใครเทียบได้เลย”