วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 22:47 น.

ยานยนต์

แมคลาเรน (McLaren) เผยโฉม “แมคลาเรน อาร์ทูรา”

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 08.51 น.
แมคลาเรน (McLaren) เผยโฉม “แมคลาเรน อาร์ทูรา”
ซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงรุ่นใหม่แกะกล่อง
 
“ดิ ออล-นิว แมคลลาเรน อาร์ทูรา” เปิดตัวแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทั้งสำหรับตัวบริษัทเองในฐานะผู้บุกเบิกยนตรกรรมซูเปอร์คาร์ระดับหรู และทั้งสำหรับยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีและสมรรถนะของยานยนต์ซูเปอร์คาร์ 
 
ยนตรกรรมซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูง (High-Performance Hybrid – HPH) รุ่นแรกของแมคลาเรนที่ผลิตขึ้นสำหรับตลาด Supercar (series production) นี้ เกิดจากการหลอมรวมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์สำหรับสนามแข่งและสำหรับท้องถนนกว่าครึ่งศตวรรษของบริษัท ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความทุ่มเทของแมคลาเรนที่มีต่อผู้ขับขี่อย่างแท้จริง
 
หยั่งรากอยู่บนปรัชญาทางวิศวกรรมของแมคลาเรนว่าด้วยยนตรกรรมน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ “ดิ ออล-นิว อาร์ทูรา” คือผลลัพธ์ที่กลั่นออกมาจากทุกอณูของความเป็นแมคลาเรน ทั้งการออกแบบที่โดดเด่น สมรรถนะที่เหนือกว่า ความเป็นเลิศทางพลวัติการขับขี่ และนวัตกรรมด้านวิศวกรรม แล้วนำมาผสานเข้ากับระบบไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มข้อได้เปรียบให้กับยานยนต์ผ่านคันเร่งที่ด้วยการตอบสนองไวยิ่งขึ้น การปล่อยควันพิษที่ต่ำลง และความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 30 กม.* เพื่อการเดินทางที่ไร้มลภาวะ
 
ด้วยการปรับโฉมใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้า “อาร์ทูรา” ได้เปิดโอกาสให้วิศวกรและนักออกแบบของแมคลาเรนใช้พลังสร้างสรรค์ และตอบโจทย์ที่ท้าทายที่สุดนั่นคือ จะทำอย่างไรเพื่อคงไว้ซึ่งปรัชญาวิศวกรรมน้ำหนักเบาที่เป็นเอกลักษณ์ของแมคลาเรน เมื่อระบบส่งกำลังแบบไฮบริดจำเป็นต้องมีองค์ประกอบเพิ่ม เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและและชุดแบตเตอรี่
 
ความมุ่งมั่นในการรังสรรค์ยนตรกรรมน้ำหนักเบาซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายคือสิ่งที่สะท้อนออกมาจากทุกมิติของอาร์ทูรา จากแพลตฟอร์มแชสซี ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ของ
 
แบรนด์ McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) ใหม่ ไปจนถึงระบบส่งกำลัง HPH ขนาดกะทัดรัดที่เป็นเอกลักษณ์ และน้ำหนักของสายเคเบิลในระบบไฟฟ้า (ซึ่งสามารถทำให้น้ำหนักเบาลงได้ถึงร้อยละ 10) ทั้งหมดนี้ทำให้อาร์ทูราเป็นยนตรกรรมที่มีน้ำหนักรถเปล่าเบาที่สุด เพียง 1,395 กก.* โดยที่น้ำหนักรวมของส่วนประกอบไฮบริดอยู่ที่ 130 กก. (ประกอบด้วยแบตเตอรี่ 88 กก. และมอเตอร์ไฟฟ้า 15.4 กก.) และน้ำหนักขณะไม่บรรทุกสัมภาระ (DIN kerb weight) อยู่ที่ 1,498 กก.* เทียบเท่ากับซูเปอร์คาร์ในกลุ่มเดียวกันที่ไม่มีระบบส่งกำลังแบบไฮบริด นี่คือข้อได้เปรียบด้านน้ำหนักที่ทำให้อาร์ทูราเหนือกว่ายนตรกรรมใด ๆ