วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:55 น.

ยานยนต์

บริดจสโตนประกาศรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2563-2564

วันพุธ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 10.40 น.
บริดจสโตนประกาศรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2563-2564
 
 บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ประกาศรายงานความยั่งยืนประจำปี 2563-2564 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มบริษัทบริดจสโตนในการมุ่งมั่นส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้าอย่างต่อเนื่องในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืน รายงานดังกล่าวสรุปขั้นตอนการดำเนินงานของบริดจสโตนในปีที่ผ่านมาเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้สังคม ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาวของกลุ่มบริษัทบริดจสโตน กรอบการดำเนินงานทางธุรกิจอย่างยั่งยืน แผนธุรกิจระยะกลาง (ประจำปี 2564-2566) และกิจกรรมเพื่อสังคม  
 
 
หัวข้อ
 
ž   การดำเนินงานสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การ
 
       สหประชาชาติ (SDGs)
 
ž   ความมุ่งมั่นของประธานกรรมการบริหารสูงสุดสู่การดำเนินงานอย่างยั่งยืนของกลุ่ม
 
       บริษัทบริดจสโตน
 
ž   กลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาว และแผนธุรกิจระยะกลาง
 
ž   การสร้างความเชื่อมั่นเพื่อส่งเสริมการสร้างคุณค่าร่วม
 
ž   หลักบริหารจัดการและบรรษัทภิบาล
 
ž   ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)
 
 
 
 
 
“เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เรากำลังรับมือกับความท้าทายเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่สังคม ลูกค้าของเรา และบริดจสโตน นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทบริดจสโตนยังจะดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในวงกว้างนอกเหนือจากธุรกิจของเราด้วย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นให้กับสังคมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกันต่อไป” มร. ชู อิชิบาชิ ประธานกรรมการบริหารสูงสุด และผู้บริหารระดับสูงของบริดจสโตนกล่าว “กลุ่มบริษัทบริดจสโตนมีบทบาทและหน้าที่ที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินงานในอนาคต เช่น การดำเนินงานสู่ความสำเร็จของ SDGs ด้วยพันธกิจ ‘รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า’ ทั้งนี้ เราอยากเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมเดินสู่เส้นทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเรา และเชื่อมั่นว่ารายงานดังกล่าวนี้แสดงขั้นตอนที่สำคัญเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและการแสดงความรับผิดชอบของเราด้วย”
 
 
 
ประเด็นสำคัญของรายงานดังกล่าว มีดังต่อไปนี้:
 
1.         การดำเนินงานสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)
 
ด้วยพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” และเจตนารมณ์ในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริดจสโตน หรือ  “Our Way to Serve” บริดจสโตนกำลังบูรณาการความยั่งยืนเข้ากับวัฒนธรรม กลยุทธ์ทางธุรกิจ และการดำเนินงานของบริษัท
 
2.         การบรรลุกลยุทธ์ทางธุรกิจระยะกลาง-ยาวด้านความยั่งยืนเป็นหลัก
 
รายงานดังกล่าวประกอบด้วยเป้าหมายเชิงปริมาณและแนวคิดริเริ่มโดยละเอียดของกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาวและแผนธุรกิจระยะกลาง (ประจำปี 2564-2566) ซึ่งเป็นแผนงานเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความยั่งยืนของบริดจสโตน นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทบริดจสโตนยังตั้งเป้าสร้างโมเดลธุรกิจที่สร้างคุณค่าทางธุรกิจด้วย เช่น รายได้และผลกำไรอย่างยั่งยืนด้วยกรอบโครงสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในธุรกิจของกลุ่มบริษัทบริดจสโตน ตั้งแต่การผลิตและการจัดจำหน่าย ไปจนถึงการสร้างคุณค่าระหว่างการใช้งานและการยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์
 
3.         ความคืบหน้าของแผนการดำเนินงานในปี 2573
 
ž  การกำหนดเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน
 
บริดจสโตนได้ประกาศเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมระยะยาวสำหรับปี 2593 และปีต่อๆ ไป พร้อมกับเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% จากระดับในปี 2554 ภายในปี 2573
 
ž    การเปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และอัตราการใช้พลังงานหมุนเวียน
 
ในปี 2563 มีการเปิดเผยความสำเร็จของกลุ่มบริษัทบริดจสโตนในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 31% เมื่อเทียบกับระดับในปี 2554 และการใช้พลังงานหมุนเวียนประมาณ 11% ของการใช้พลังงานขอกลุ่มบริษัท บริดจสโตนทั่วโลก
 
ž  การประกาศเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก
 
บริดจสโตนตั้งเป้าหมายในการจัดหาพลังงานมากกว่า 50% จากพลังงานหมุนเวียน (พลังงานไฟฟ้า) ภายในปี 2566 และประกาศความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในอนาคต
 
4.         การสร้างความเชื่อมั่นเพื่อส่งเสริมการสร้างคุณค่าร่วม
 
การสร้างคุณค่าร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินการตามกรอบการดำเนินงานทางธุรกิจอย่างยั่งยืน รายงานดังกล่าวนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆของกลุ่มบริษัทบริดจสโตนเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นและแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรด้านการสร้างคุณค่าร่วม
 
5.         หลักบริหารจัดการ
 
หลักบริหารจัดการทั้ง 6 ประการของกลุ่มบริษัทบริดจสโตนเป็นพื้นฐานของความมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้า ในรายงานดังกล่าว ตัวแทนจากคณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริหารค่าตอบแทน จะแลกเปลี่ยนมุมมองของตนเพื่อเจรจา และแนะนำบรรษัทภิบาลให้กลุ่มบริษัท บริดจสโตน
 
 
 
ในปี 2564 เป็นปีแห่งการครบรอบ 90 ปี ของการก่อตั้งบริดจสโตน ด้วยพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” และด้วยการก้าวสู่การเป็นองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืนด้วยการส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้า กลุ่มบริษัท บริดจสโตนจะยังคงมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความยั่งยืนให้สังคมต่อไป
 
      
 
          *1 ใช้ข้อมูลการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2554 เป็นข้อมูลพื้นฐาน