วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:46 น.

อาชญากรรม

ตรวจตู้คอนเทรนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง พบไม้ต้องห้ามเถื่อนกว่า20ล้าน

วันศุกร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 16.05 น.

 

ตรวจตู้คอนเทรนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง
พบไม้ต้องห้ามเถื่อนกว่า20ล้าน

 

หลายหน่วยงานร่วมกันเปิดตู้คอนเทนเนอร์พบไม้ท่อน ชนิดไม้ประดู่ที่สำแดงเท็จเตรียมนำส่งออกนอกราชอาณาจักร จำนวน 1 ตู้คอนเทนเนอร์ เตรียมนำส่งประเทศจีน ราคาประมาณกว่า 20 ล้านบาท

 

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้รับการประสานงานจากศูนย์ข้อมูลการข่าวศุลกากรให้ทำการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์หมายเลข TEMU7896867 สงสัยว่า มีความพยายามนำไม้ท่อนส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยการสำแดงเท็จ จึงได้แจ้งกักตู้สินค้า และแจ้งอายัด ตู้สินค้าจำนวน 1 ตู้ กับท่าเรือ A2 และได้นำตู้มาทำการตรวจสอบด้วยระบบเอกซเรย์ พบว่า สินค้าภายในตู้มีลักษณะเป็นไม้เหลี่ยม ไม้ท่อน ที่ได้สำแดงสินค้าเป็น ชัน/ครั่ง จะส่งออกโดยเรือ PELICAN เที่ยววันที่ 20 สิงหาคม 2561 ประเทศปลายทาง INDONESIA จากการสืบข้อเท็จจริง พบว่า เรือ PELICAN มีเส้นทางไปประเทศ ฮ่องกง/จีน ซึ่งไม่เป็นไปตามประเทศปลายทางที่สำแดงไว้ในใบขนสินค้าขาออก

 


 


วันนี้ ( 31 ส.ค. )  นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.บก.ปทส. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กรมป่าไม้ ตัวแทนสายเรือ ตัวแทนท่าเรือ A2 และตัวแทนผู้ส่งออก ได้ร่วมกันเปิดตู้สินค้าที่ศุลกากรได้อายัดไว้ จำนวน 1 ตู้ ที่บริเวณท่าเรือ A3 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

 

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นไม้ประดู่ จำนวนกว่าหนึ่งร้อยท่อน ซึ่งถ้าสามารถลักลอบออกไปสู่ประเทศจีนได้รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

 

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการที่บุกตรวจค้นโกดังที่บางปู ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบไม่พะยูง ไม้ชิงชันและไม้ประตู จำนวนท389 ท่อน ผู้กระทำผิดสัญชาติจีน 1 คน พม่า 3 คน รวม 4 คน พบว่ากลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นขบวนการใหญ่มีนายทุนที่เป็นคนจีนและเป็นเจ้าของไม้ชุดนี้ โดยปลอมบัตรประชาชนคนไทยใช้ชื่อว่า นางสาวชนิดา สุพันธมาส หรือเจ้มู่หลาน อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/1 ถ.กรุงศรีใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งมีทีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหลายคดี จึงได้ออกหมายจับนางสาวชนิดาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะประสาน ปปง.ทำการยึดทรัพย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย
 


สำหรับการปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงตามพระราชบัญญัติศุลกากร มีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นตามนโยบายของกรมศุลกากร ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ทำการจับกุมสินค้าประเภทไม้ท่อนที่สำแดงเท็จ เพื่อพยายามส่งออก จำนวน 12 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าประมาณ 12.29 ล้านบาท

หน้าแรก » อาชญากรรม