วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:55 น.

อาชญากรรม

เย้ยกฎหมายสอนเด็กเล่นพนันบิงโก ปาเป้าเกลื่อนงานปีใหม่

วันศุกร์ ที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2562, 19.44 น.

 

เย้ยกฎหมายสอนเด็กเล่นพนันบิงโก
ปาเป้าเกลื่อนงานปีใหม่


ศรีสะเกษ เผยภาพชัดเจนเย้ยกฎหมายสอนเด็กเล่นพนันบิงโกปาเป้าเกลื่อนงานปีใหม่ ขณะที่ ผวจ.สั่งการให้ปลัดจังหวัดไปตรวจสอบแล้ว หากผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด  ด้าน ผกก.สภ.เมืองสั่งจับกุมแล้ว ขณะที่ชาวศรีสะเกษสุดทนวอน นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ขอให้ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีผู้ปกครอง น.ร.และประชาชนชาวศรีสะเกษ ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า มีการเล่นพนันบิงโก ปาเป้า โยนห่วง เต็มพื้นที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งกำลังจัดงานเทศกาลปีใหม่สี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 61 ถึงวันที่ 5 ม.ค. 62 โดยจะมีเด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปพากันเข้าไปเล่นพนันกันอย่างคึกคัก มีนายหน้าประกาศเชิญชวนให้เข้าไปเล่นพนันกันอย่างเปิดเผย โดยไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบควบคุมดูแลแต่อย่างใด โดยผู้ปกครอง น.ร.และประชาชนชาวศรีสะเกษ เรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง  จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ในการจัดงานเทศกาลปีใหม่สี่เผ่าไทยศรีสะเกษ ปี 2562 ปรากฏว่า บริเวณที่มีการจัดเล่นพนันบิงโก ปาเป้า ปาลูกโป่งและโยนห่วงยาง ซึ่งอยู่ด้านข้างทิศตะวันออกและและทิศตะวันตกของศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ ยังคงเปิดให้เด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปเข้าไปเล่นพนันกันอย่างเปิดเผย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ๆ จะพากันฝึกเล่นพนันบิงโกกันอย่างคึกคัก ขณะที่เด็ก น.ร.ส่วนหนึ่งพากันสวมเครื่องแบบ น.ร.มานั่งเล่นบิงโกกันอย่างสนุกสนาน มีการจ่ายเงินเพื่อพนันเอาทรัพย์สินกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่การเล่นพนันบิงโก โยนห่วง ปาเป้า เป็นการเล่นพนันและเป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.การพนัน พ.ศ.2478 บัญชี ข แต่ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบควบคุมดูแลและจับกุมหากมีการกระทำผิดเกิดขึ้นในบริเวณศาลากลาง จ.ศรีสะเกษแต่อย่างใด  ปล่อยให้เด็กเยาวชนเข้าไปเล่นพนันเต็มศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งบรรดาเจ้าของร้านบ่อนพนันพูดผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เคลียร์แล้วขอให้เล่นพนันกันอย่างสบายใจได้ และประกาศเชิญชวนให้เข้ามาเล่นพนันได้อย่างเต็มที่


 นายทม (นามสมมุติ) อายุ  35 ปี ชาวศรีสะเกษคนหนึ่งกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า เพราะเหตุใดในการจัดงานเทศกาลปีใหม่ศรีสะเกษจึงปล่อยให้เด็ก น.ร.เข้าไปเล่นพนันกันอย่างเปิดเผยแบบนี้  อีกทั้งตนไม่ทราบว่า ผู้มีอำนาจอนุญาตได้มีการอนุญาตให้มีการเล่นพนันในการจัดงานปีใหม่ ซึ่งเป็นงานสำคัญของ จ.ศรีสะเกษ ได้จริงหรือไม่อย่างไร เนื่องจากว่า ตนได้ไปตรวจสอบทุกร้านที่เล่นพนันดูแล้ว หากมีการขออนุญาตเล่นพนันจริง ก็ควรที่จะนำเอาใบอนุญาตมาปิดไว้อย่างเปิดเผยว่าได้รับอนุญาตแล้ว เรื่องนี้ ตนขอร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ขอให้ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย หากมีใครเข้าไปเอี่ยวมีผลประโยชน์ในทางมิชอบในครั้งนี้ ขอให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาสถานหนักด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีอีกต่อไป


 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของปลัดจังหวัดศรีสะเกษ ตนจะได้สั่งการให้ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงหาทางแก้ไขว่าเป็นไปตามที่สื่อมวลชนบอกไว้หรือไม่ หากไปดูแล้วไม่ถูกต้อง จะให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด


พ.ต.อ.วันปิติ พฤทธิกุล ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบการเผยแพร่ข่าวเรื่องนี้ทางสื่อมวลชน ตนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตร.ไปทำการตรวจสอบและทำการจับกุมการกระทำผิดเรื่องนี้แล้ว ได้ผู้ต้องหาจำนวนหนึ่ง ได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองศรีสะเกษทุกคนเฝ้าดูแลตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากพบว่า มีการกระทำผิดกฎหมายเรื่องนี้ ตนจะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ทางด้านบรรดาเจ้าของร้านบ่อนพนันบิงโก ปาเป้า ปาลูกโป่งและโยนห่วง ต่างพากันจับกลุ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีการเคลียร์ทุกระดับแล้ว แต่ว่าก็ยังไม่ปลอดภัย อีกทั้งมีการขอให้จัดหาคนไปให้จับกุมด้วย แบบนี้เท่ากับว่าเคลียร์ไปแล้วสูญเปล่า อาจจะต้องรวมตัวกันเพื่อไปขอเอาส่วนที่เคลียร์ไปแล้วคืนมา

หน้าแรก » อาชญากรรม