วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 05:31 น.

อาชญากรรม

เผยเหตุวางระเบิดป่วนเมืองยะลาหลายจุด จนท.เชื่อแนวร่วมรุ่นใหม่ลงมือก่อเหตุ

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 11.14 น.

เผยเหตุวางระเบิดป่วนเมืองยะลาหลายจุด
จนท.เชื่อแนวร่วมรุ่นใหม่ลงมือก่อเหตุ


เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (21 ส.ค.62) เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ได้เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าจำนวน 2 ต้น เสียหาย 1 ต้น ในพื้นที่ ม.7 ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายขาดสองท่อน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและเก็บหลักฐาน รอยนิ้วมือ และเศษชิ้นส่วนที่พบในทีเกิดเหตุ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด สำหรับแรงระเบิดทำให้บ้านของ นายดอมะ  ยะแดแม อายุ 65 ปี กระจกหน้าบ้านแตกได้รับความเสียหาย

 


นางกะนี  มาฮิ  ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ได้เล่าให้ฟังว่า  เหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อคืนนี้ ตนเองและสามีอยู่ภายในบ้าน ก็ได้ยินเสียงดังมาก ตนเองเชื่อว่าคงจะมีเหตุการณ์ไม่ดีแน่ จึงไม่กล้าออกจากบ้านมาดู ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นมานานแล้ว เพิ่งมาเกิดขึ้นในปีนี้ ก็คงจะเป็นสิ่งที่บอกเหตุว่า สถานการณ์ความรุนแรงยังไม่สงบ


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ สรุปได้ดังนี้ พื้นที่ จ.ยะลา จำนวน  6 เหตุการณ์ เขตพื้นที่ อ.เมืองยะลา คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าคอนกรีต หมายเลข 114 ริมถนนสายยะลาขรามัน ม.7 ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เขตพื้นที่ อ.ยะหา คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า ริมถนนสาย 4065 ม.1 ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย จำนวน 4 ต้น มีราษฏรได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย น.ส.นูรียะห์ ยาลอ, น.ส.ไซนุงวาดี แงแวลี และ ด.ช.มุสเล็ม แงแวลี ถูกนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชยะหา และต่อมานำส่งต่อที่ รพ.ศูนย์ยะลา เขตพื้นที่ อ.บันนังสตา คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนลอบวางระเบิด, ลอบวางเพลิงเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ และเผาล้อยางรถยนต์ ในพื้นที่ จำนวน 3 จุด

 

 

 - จุดที่ 1 คนร้ายลอบวางระเบิด ภายในการยางแห่งประเทศไทย สาขาบันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา  อ.บันนังสตา จ.ยะลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังคาห้องน้ำได้รับความเสียหาย

 - จุดที่ 2 คนร้ายลอบวางเพลิงเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณ ม.3 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับความเสียหาย

 - จุดที่ 3 คนร้ายเผาล้อยางรถยนต์ บนถนนสาย 410 ม.3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เหตุเกิด ม.2, ม.3 ต.บันนังสตา ม.3 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา  เขตพื้นที่ อ.ธารโต  คนร้ายลอบวางระเบิดตู้ ATM ม.7 ต.แม่หวาด อ.ธานโต จ.ยะลา มีราษฎรได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ตู้ ATM ได้รับความเสียหาย

 


ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น หน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการวิเคราะห์และเชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการลงมือก่อเหตุของกลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบรุ่นใหม่ ที่เข้ามาทดแทนกลุ่มคนรุ่นเก่าที่ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัว วิสามัญ และบางคนก็แก่ชรา หลบหนีออกไปนอกประเทศ จึงทำให้กลุ่มขบวนการก่อเหตุความไม่สงบ ได้มีการจัดตั้งแนวร่วมใหม่เข้ามาทดแทนเพื่อก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลุ่มก่อเหตุรุ่นใหม่ ได้รับคำสั่งจากแกนนำให้ก่อเหตุ เพื่อเป็นการตอบโต้ เจ้าหน้าที่รัฐ  เพื่อให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกทางการไทยควบคุมตัวไว้ทั้งหมด ตามที่มีข้อเสนอจากกระบวนการพูดคุยสันติภาพ

หน้าแรก » อาชญากรรม