วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:05 น.

อาชญากรรม

รวบหนุ่มใหญ่ตุ๋นเหยื่อไปทำงานต่างประเทศ

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 12.43 น.
สืบสวนนครบาลจับหนุ่มใหญ่ตุ๋นเหยื่อพาไปทำงานต่างประเทศพอได้เงิยหายเข้ากลีบเมฆ
 
วันนี้ 15 ม.ค.62 กองกำกับการสืบสวน 4 สืบสวนนครบาล ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา ฉ้อโกงและหลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลายแสน หลบหนีคดีมาหลายปี มีหมายจับติดตัวเพียบ
 
กองกำกับการสืบสวน 4 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส., พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส., พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.สส.4 บก.สส. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.บช.น. นำโดย พ.ต.ต.อภิสิทธิ์ ธัยยามาตร์ สว.กก.สส.4 บก.สส.บช.น.พร้อมทีมงาน ได้ร่วมกันจับกุม นายประจวบหรือช้าง ปานเขียว อายุ 51 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดศรีสะเกษแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ที่จ.73/2553 ลงวันที่ 9 เมษายน 2553 ข้อหา “จัดหางานให้คนงานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และหลอกลวงผู้อื่นว่าหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง”
 
ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าเมื่อประมาณปี พ.ศ.2552 ผู้ต้องหาดังกล่าวได้ก่อเหตุหลอกลวงว่าสามารถจัดหางานและส่งให้ไปทำงานในต่างประเทศได้หลายประเทศ เช่น ทำงานก่อสร้าง หรือรับจ้างทั่วไป ในประเทศแคนาดา โดยจะได้ค่าจ้างตอบแทนวันละ 80 เหรียญแคนาดา หรือประมาณวันละ 1900 บาท ซึ่งแจ้งว่าผู้สนใจทำงานจะต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายคนละหลายหมื่นบาทต่อคน เมื่อมีผู้หลงเชื่อจ่ายเงินให้ ก็ได้หลบหนีไป โดยทำในหลายพื้นที่หลายจังหวัด มีผู้เสียหายนับสิบรายมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท มีหมายจับติดตัวจำนวนมาก โดยผู้เสียหายหลายรายได้รวมตัวกันไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ต่อกรมการจัดหางานในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด จนถูกออกหมายจับ ต่อมาในปี พ.ศ.2553 และ พ.ศ.2560 ได้ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้อีก จนถูกออกหมายจับเพิ่มเติมในข้อหาฉ้อโกงอีกหลายหมายจับ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวได้หนีคดีหลบไปอยู่กับภรรยาที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จึงได้เฝ้าสืบสวนติดตามเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งจับกุมได้ในที่สุด โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าเคยส่งคนไปทำงานดังกล่าวได้จริงได้รับค่านายหน้าประมาณ 20,000 บาทต่อคน  แต่ภายหลังไม่สามารถส่งไปทำงานได้จึงนำเงินหลบหนีไป จนถูกตามจับกุมได้ในที่สุด
 

หน้าแรก » อาชญากรรม