วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:29 น.

อาชญากรรม

รวบพรานป่า!พร้อมซากหมี

วันศุกร์ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563, 07.22 น.

จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี จับกุมพรานป่า พร้อมซากหมี ซากเหม่น กว่า 180 กิโลกรัม

 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค 63. ได้รับการเปิดเผยจาก  นายธานี วงศ์นาค  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 ของวันนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดยนายสันภพ อัศวปภาพงษ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ ได้จับตัวพรานป่า ผู้เข้ามาแอบลักลอบล่าสัตว์ป่าจำนวน 3 คน คือ นายจันทร์เทียม ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 43 ปี นายมานิตย์ โนวงศ์ อายุ40 ปี และนายดาวเรือง สงล่า อายุ 56 ปี ทั้งหมดเป็นราษฎร หมู่ที่ 3 บ้านดง ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่  จังหวัดอุทัยธานี พร้อมของกลางเป็นซากหมีควาย จำนวน 1 ซาก น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม เม่นหางพวง จำนวน 4 ซาก น้ำหนักรวมประมาณ 35 กิโลกรัม

 

ตรวจสอบแล้ว พบว่า ซากหมีควาย และซากเหม่นหางพวง ดังกล่าว ถูกยิงด้วยอาวุธปืน เนื้อของซากหมีควายบางส่วนถูกชำแหละด้วยมีด นำมาใส่ถุงรวมกัน ตรวจยึดอาวุธปืนลูกซองได้ 3 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน มีด ไฟฉายคาดหัว อีกหลายรายการ  จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้ง 3 คน ออกจากพื้นที่ป่า มาจัดทำบันทึกตรวจยึด จับกุมตามกฎหมาย แล้วนำตัวผู้กระทำผิดทั้ง 3 คน พร้อมของกลาง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สำหรับมูลเหตุที่จับพรานป่าทั้ง 3 คนได้ในครั้งนี้ เป็นเพราะเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 25 มีนาคม 2563 หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สืบทราบว่า มีกลุ่มพราน จำนวน 3 คน พร้อมอาวุธปืนครบทุกคน ได้แอบลักลอบเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คาดว่าเข้าไปเพื่อแอบลักลอบล่าสัตว์ป่า

 

จึงได้ประสานแจ้ง นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ทราบ และร่วมกันวางแผนสกัด พร้อมได้มอบหมายให้นายสันภพ อัศวปภาพงษ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ นำกำลังชุดลาดตระเวนของหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส ชุดลาดตระเวนจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยอีซะ ชุดลาดตระเวนจากหน่วยพิทักษ์ป่าซับป่าพลู เข้าตรวจสอบ ติดตาม ค้นหา

 

โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อให้สามารถจับกุมตัวพรานป่าให้ได้ตัวก่อนพรานป่าลงมือยิงสัตว์ป่า ทั้งนี้เพื่อรักษาชิวิตของสัตว์ป่าไว้ให้ได้ แต่จากการที่สภาพพื้นที่เป็นป่าทึบ สูงชัน และเป็นเวลากลางคืน  เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถตามตัวพรานป่าได้ทัน ต้องเปลี่ยนแผนมาเป็นให้เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งติดตาม อีกส่วนหนึ่งซุ่มดัก จนได้ตัวพรานป่า ทั้ง 3 คน พร้อมของกลางเป็นซากหมีควาย และ ซากเหม่นหางพวง รวมทั้งอาวุธปืน ซึ่งเป็นอุปการณ์การกระทำผิดดังกล่าว.

หน้าแรก » อาชญากรรม