วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 22:40 น.

อาชญากรรม

คดีผญบ.ยิงพระ-ลูกศิษย์ดับ2ศพ ตำรวจแจ้งฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

วันอังคาร ที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2563, 20.11 น.

สุราษฎร์ธานี-จากกรณีนายมานพ โกปิน อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร  อายุ 49 ปี เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ถ้ำเขาเพ-ลา  อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานีพระนักพัฒนาชื่อดังของ จ.สุราษฎร์ธานี มรณภาพคาที่โดยสภาพศพถูกยิงบริเวณท้ายทอย 1 นัดชายโครงขวา1นัดและยิงนายชูรัตน์ พงษ์คล้าย  อายุ 48 ปี เข้าที่บริเวณหน้าอก 1 นัด ลูกศิษย์เสียชีวิต เป็นรายที่ 2 บนท้ายรถกระบะ มิตซูบิชิ สีขาว  ปมขัดแย้งเรื่องการตีผึ้งเพื่อเอาน้ำผึ้ง เหตุเกิดบริเวณป้ายสำนักสงฆ์เขาเพ-ลา ซึ่งเป็นเขตพื้นที่บริเวณสำนักสงฆ์ หลังก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ใหญ่บ้านสอบสวนที่ สภ.ท่าชนะ


ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8  จ.สุราษฎร์ธานี อัยการจังหวัดไชยาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด.380  ตกอยู่จำนวน 1 กระบอก ห่างจากศพพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร ประมาณ 10 เมตร  ยังไม่ทราบว่าเป็นของใครเหตุเกิดเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ต่อหน้าต่อตาชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 14 นาย โดยมีนายปัญพร วัฒนปราโมทย์ ปลัดอำเภอซึ่งเป็นปลัดอาวุโส อ.ท่าชนะ เป็นหัวหน้าชุด โดยที่ปลัดอำเภอให้การว่าตอนนั้นกำลังโทรศัพท์รายงานเหตุการณ์ให้นายอำเภอทราบดังที่ได้นำเสนอข่าวเบื้องต้นไปแล้วนั้น
                       

โดยเมื่อเวลา 15.00 น.นายจเรขวัญเกิด ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับคำสั่งจากนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, ลงพื้นที่ติดตามรายละเอียด ที่อำเภอท่าชนะโดยเข้าพูดคุย กับนายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอท่าชนะ และนายปัญพร วัฒนปราโมทย์ ปลัดอาวุโสกับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากพูดคุยแล้วได้ กล่าวว่า ได้ลงมาให้กำลังใจ และติดตามรายละเอียด


ส่วนการจะดำเนินการ กับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ที่ก่อเหตุ ขึ้นอยู่ กับการสอบสวนของพนักงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และการเสนอความคิดเห็น จากทางนายอำเภอ แต่ขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ต้องดูข้อเท็จจริงไปก่อน


ล่าสุด พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มี คำสั่งแต่งตั้ง คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยมี พ.ต.อ.วิรุฬห์ สุวรรณวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นหัวหน้าชุด เร่งคลี่คลายคดีข้อสงสัยและให้ความกระจ่างกับสังคม ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายในเบื้องต้น พนักงานสอบสวน สภ.ท่าชนะได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใหญ่บ้านในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ” และเวลา 16.00 น.ได้นำตัวผู้ใหญ่บ้านไปชี้จุดเกิดเหตุประกอบสำนวนคดี โดยผู้ใหญ่บ้านให้การกับตำรวจว่าตอนเกิดเหตุมีเพียงตัวผู้ใหญ่บ้านกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มาระงับเหตุจับผึ้ง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยที่มีพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร กับชาวบ้านที่มาจับผึ้ง และพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร ได้ชักปืนขึ้นมาและวิ่งหนีตนเองจึงยิงปืนสาดไปถูกพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตร ล้มลงและปืนหล่น ก่อนมรณภาพและยิงนายชูรัตน์ พงษ์คล้าย  คนที่มาจับผึ้งกับพระเนื่องจากชักมีดขึ้นมาและตอนเกิดเหตุไม่มีกำลังเสริมแต่อย่างใด                  


ขณะที่ภรรยานายชูรัตน์ พงษ์คล้าย กล่าวว่ากลัวว่าตนเองจะไม่ได้ความเป็นธรรม เพราะมี ฐานะยากจน อย่างไรก็ตามวอนขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐด้วย
                       

รายงานข่าวแจ้งว่าทางนายอำเภอท่าชนะได้ทำหนังสือถึงป่าไม้อำเภอท่าชนะขอให้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยได้ข้อมูลว่าจุดเกิดเหตุอยู่ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484  โดยพระชลธาร ถาวโร กาญจนบุตรได้ฟื้นฟูและพัฒนาภูเขาทั้งลูกในพื้นที่กว่า 600 ไร่ให้เป็นเขตพุทธอุทยาน โดยมีการทำหนังสือขออย่างถูกต้องจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2552 เป็นต้นมา
                       

และในวันพรุ่งนี้นายณรงค์ กาญจนบุตร อายุ 57 ปี พี่ชายของพระชลธาร ถาวโร กาญจบุตร จะรับศพจากนิติเวช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กลับไปทำพิธีทางศาสนา ที่วัดปังหวาน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร.

หน้าแรก » อาชญากรรม