วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:12 น.

อาชญากรรม

นอภ.ไทรโยค แจงข่าวพบขบวนการลักลอบตัดไม้ ในป่าสงวนวังใหญ่

วันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 13.43 น.
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวมีขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ติดกับหมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น ในวันที่ 21 พ.ค. 2563 เวลา 13.00 น. ได้สั่งการให้นายอนุสรณ์ สง่าแสง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายสุชาย ไม้แก่นจันทร์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วย สมาชิกอ.ส. ร้อยอส.อ.ไทรโยค ที่ 7 จำนวน 4 นาย ลงพื้นที่ลาดตะเวนเฝ้าระวังการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่หมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค ตามที่มีผู้แจ้งข่าวกับสื่อมีการลักลอบตัดไม้แปรรูปในพื้นที่ดังกล่าว
 
ผลการปฏิบัติการครั้งนี้ การเข้าไปถึงในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่ได้ นายอนุสรณ์  สง่าแสง ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง จึงได้นำกำลังอส. 3 นายเดินเท้าขึ้นไปบนเขาบริเวณกลุ่มบ้านเหมืองหินสี (ป่าสงวนวังใหญ่แม่น้ำน้อย) หมู่9 ต.วังกระแจะฯ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ได้พบการลักลอบตัดไม้เป็นระยะ 4 จุด โดยจุดที่ 1-3 พบเศษไม้ที่แปรรูปแล้วจำนวนหนึ่งทิ้งไว้ จุดที่4 พบไม้ท่อนเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร ยาว 3 เมตร อยู่ในสภาพที่ยังไม่ได้ตัดแปรรูป และในบริเวณนี้ ยังพบน้ำมันเครื่องสำหรับใส่เลื่อยยนต์ ที่ใช้หมดแล้วทิ้งอยู่ 1 ขวด ภาชนะบรรจุอาหารแห้ง และเศษฟอยด์บุหรี่ดัดแปลงคล้ายอุปกรณ์เสพยา จากการตรวจสอบพื้นที่ ยังพบร่องรอยการชักลากไม้ลงจากเขา และทำเส้นทาง (ค่อนข้างดี) สำหรับนำรถจักรยานยนต์ขึ้นไปตัดไม้บนเขานี้
 
นายสาวิตร เจี่ยมจิระพร นายอำเภอไทรโยค สรุปผลการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวว่า พบมีการแผ้วถางป่าในพื้นที่ (ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอยู่ในเขตได้รับการสำรวจการถือครองหรือเป็นการบุกรุกเพิ่มเติม) และขณะเข้าตรวจสอบ ไม่พบตัวผู้กระทำผิด มีแต่ร่องรอย (อันเป็นหลักฐาน) ทิ้งไว้ การปฏิบัติการเสร็จสิ้นในเวลา 17.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีและหน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบและดำเนินการต่อไป
     
ทีมข่าว ยืนยันเพิ่มเติมว่า ภาพข่าวที่นำเสนอถึงขบวนการลักลอบตัดไม้ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 นั้นเป็นภาพปัจจุบัน ไม่ใช่ภาพเก่าสมัยไหน ตามที่มี"สื่อ"บางคน อ้างว่าเป็นภาพสมัยไหนก็ไม่รู้ นักข่าวเอามาลงเพื่อหวังผลอะไร และภาพที่นำเสนอครั้งนี้ เป็นของจริงแน่นอน            

หน้าแรก » อาชญากรรม