วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:28 น.

อาชญากรรม

มท.ภ.3-ผบช.ภ.5-ผู้ว่าฯแพร่ แถลงกวาดล้างยาเสพติด ยึดยาบ้า 10 ล้านเม็ด

วันเสาร์ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 17.03 น.
พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง , นางกานต์เปรมปรีด์ ซิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่, พลตำรวจตรี นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดที่สำคัญ ยาบ้า ซึ่งจับกุมได้ 2 ครั้ง รวม 10 ล้านเม็ด
 
โดยเหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เวลาประมาณ 00.10 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจากชุดปฏิบัติการกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ประจำด่านตรวจผาหงส์ บ้านผาหงส์ ตำบลศรีคงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรไชยปราการ, เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 334 และชุดสุนัขทหารที่ 4 กำลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด อยู่ที่จุดตรวจผาหงส์ พบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ก หมายเลขทะเบียนกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดรถแล้วทำการตรวจค้นผลการตรวจค้นพบ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 40 เป้ จำนวนทั้งสิ้น 4,000,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่กระบะท้ายรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาชายไทย ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 ราย
 
เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองพันทหารม้าที่ 12 กองพลทหารม้าที่ 1 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรห้วยไร่ กำลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด อยู่ที่ด่านตรวจร่วมห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ พบรถบรรทุก 6 ล้อ มีลักษณะมีพิรุธยี่ห้อ อีซูช ติดแผ่นป้ายทะเบียนจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้นำรถคันดังกล่าวมาเข้าด่าน X-Ray เพื่อตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัย จากการตรวจสอบพบ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 6,000,000 เม็ด ซุกซ่อนในกระบะท้ายรถบรรทุก 6 ล้อ โดยมีชายไทย 1 ราย ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดน่าน เป็นคนขับ จากการสอบสวนเบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่าได้ขนยาบ้ามาจริง โดยขนมาจากอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา
 
แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนั้นเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งตามแนวชายแดน และพื้นที่ชั้นใน เจ้าหน้าที่ร่วมกันสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดเข้ามา สิ่งที่สำคัญคือความร่วมมือของประชาชนทุกฝ่ายที่จะให้เบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ในการเข้าจับกุม
 
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า แนวชายแดนนั้นยาวการจะสกัดกั้นจึงเป็นเรื่องยากแต่กำลังเจ้าหน้าที่ซึ่งบูรณาการร่วมกันทุกฝ่ายก็พยายามสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดหลุดรอดเข้าไปในชั้นใน สิ่งที่ตามมาคือการยึดทรัพย์ผู้อยู่เบื้องหลังการขนยาเหล่านี้
 
ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติได้พยายามเข้าไปหาข่าวและสกัดกั้นตามแนวชายแดนและติดตามมาตลอด ที่จับกุมได้พบว่ามีการแบ่งยาออกเป็นสองสาย โดยสามารถจับกุมได้ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแพร่

หน้าแรก » อาชญากรรม