วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 00:59 น.

อาชญากรรม

สบอ.3 ลุยจับร้านค้าขายเนื้อกวางป่าริมถนนไทรโยค ติดป้ายหราขายเนื้อสัตว์ป่า

วันพฤหัสบดี ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 18.35 น.
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 ส.ค. 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ทุกสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ของกรมอุทยานฯ ปราบปรามดำเนินคดี กับร้านค้าสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ป่า ที่ผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด 
 
ทั้งนี้นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) พร้อมด้วย นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนสัตว์ป่า นำกำลังชุดเจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่า  สำนักฯ 3 (บ้านโป่ง) จำนวน 10 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบ ร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่า สองข้างทางริมถนนสาย323ไทรโยค- กาญจนบุรี โดยมรการเขียนข้อความ โฆษณาหน้าร้านค้า อย่างเปิดเผยว่า จำหน่าย กวางป่า กระต่ายป่า เก้งป่า หมูป่า เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระทำ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง รวมทั้งทำให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เข้าใจผิดว่าที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า            
 
โดยนายนิพนธ์ฯได้ให้ นายปรารภ ปฐมเพทาย เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานกับพวก รวม 4 คน ปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยว เข้าไปล่อซื้อเนื้อกวางป่า สัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 14 จำนวน1 กิโลกรัม เป็นเงินจำนวน 300 บาท จากนางอารยา บุญมี อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/2หมู่ที่7 ตำบลท่าขามอำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เจ้าของร้านค้า ที่ติดป้ายไวนิลโฆษณาหน้าร้านว่า ขายเนื้อกวางป่า ที่บริเวณริมถนนสาย323ไทรโยค -กาญจนบุรี บ้านท่าเสา หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี   
 
หลังจากเจ้าหน้าที่ซื้อเนื้อกวางป่าดังกล่าวแล้ว นายปรารภฯได้ส่งสัญญาณให้คณะเจ้าหน้าที่ ที่ซุ่มอยู่บริเวณใกล้เคียงกับร้านค้าดังกล่าว ได้เข้ามาแสดงตัว และทำการจับกุม นางอารยา บุญมี ผู้ขายและเป็นเจ้าของร้านค้าเนื้อสัตว์ป่าดังกล่าว โดยนางอารยาฯให้การว่า เนื้อกวางป่า ที่เจ้าหน้าตรวจยึดไปนั้น  เป็นกวางป่าเลี้ยง  ที่มีพ่อค้านำมาส่งให้ที่บ้าน  คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ให้ นางอารยา นำหลักฐานการได้รับอนุญาต ให้ค้ากวางป่าเลี้ยงมาแสดง  แต่นางอารยาฯไม่มีหลักฐานใด มาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ได้ 
 
คณะเจ้าหน้าที่ฯเห็นว่า การกระทำของนางอารยาฯ นั้น มีความผิดตามพ.รบ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ .ศ. 2562 มาตรา29ในข้อหาค้าเนื้อกวางป่า สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 14โดยมิได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน บาท หรือทั้งจำและปรับ และได้ทำการตรวจยึดเนื้อกวางป่า ป้ายไวนิลที่โฆษณาขายกวางป่า และนำตัวนางอารยาฯส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
            
นายนิพนธ์ฯได้เผยอีกว่า ขอเตือนไปยังร้านค้าเนื้อสัตว์ป่า ที่ยังใจกล้าทำผิดกฎหมาย ทั้งในจังหวัดกาญจนบุรี หรือจังหวัดอื่นๆ ในเขตรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ขอให้เลิกการกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จะดำเนินการกวาดล้างจับกุมดำเนินคดี ให้หมดทุกรายอย่างต่อเนื่องต่อไป 

หน้าแรก » อาชญากรรม