วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 01:21 น.

อาชญากรรม

จับแก๊งกัญชาข้ามชาติ409กก. ตรวจผู้ต้องหา4คนเจอฉี่ม่วง

วันอาทิตย์ ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 15.41 น.

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 เวลา 11.30 น. บริเวณกองร้อยทหารพรานที่ 2102 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.ท.อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3(ผบ.ร.3 พัน.3) ค่ายพระยอดเมืองขวาง /รองเสธฯกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(รองเสธ บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี) แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง

 


โดยการอำนวยการของ พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พล.ต.ประสิทธิ์ ทิศาวงศ์ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ศอ.ปส.ชอน.) พ.อ.ยงยุทธ ขันทวี ผบ.ร.3/ผบ.ควบคุมที่ 1 กกล.ฯ พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ฉก.ทพ.21/ผบ.กรม ทพ.22 ฯลฯ


สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ทหารพราน 2102,ตชด.237,หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.),ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฯ(ตม.นครพนม),ตำรวจภูธร สภ.ท่าอุเทน,ปกครองท่าอุเทน,มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) ฯลฯ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ นำกัญชาอัดแท่งจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาพักไว้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านแก้ง หมู่ 2 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน เพื่อรอส่งมอบให้กับกลุ่มพ่อค้าในพื้นที่ชั้นใน


หน่วยงานด้านความมั่นคงจึงลงพื้นที่ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส ยึดทรัพย์ไว้ตรวจสอบ เนื่องจากผู้ครอบครองพัวพันกับยาเสพติด จึงกลายเป็นบ้านร้างไม่มีใครอยู่ กลุ่มค้ายาเสพติดจึงนำสิ่งผิดกฎหมายมาซ่อนไว้ที่ข้างกำแพงบ้าน เจ้าหน้าที่จึงส่งสายสืบเข้าไปทำทีเป็นพ่อค้ายาเสพติดติดต่อขอซื้อกัญชาอัดแท่ง หลังตกลงราคากันเรียบร้อยจึงนัดหมายส่งมอบของกันในคืนวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงบูรณาการกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ จัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์บ้านเป้าหมาย

 


เวลา 21.00 น. บริเวณบ้านเลขที่ 33/1 หมู่ 2 บ้านแก้ง ต.หนองเทา พบชายจำนวน 3 คน กำลังเคลื่อนย้ายสิ่งของบางอย่างลักษณะท่าทางเร่งรีบมีพิรุธน่าสงสัย จึงแสดงตัวของตรวจสอบ ชายทั้งสามเห็นก็ทิ้งสิ่งของวิ่งหลบหนีไปได้ 1 คน ถูกควบคุมตัวได้ 2 คน ทราบต่อมาว่าชื่อนายคมคาย แสนไชย หรือจักร อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 12/2 หมู่ 2 บ้านแก้ง และ นายธีรพล แสนสะอาด หรือเป้ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 22/3 หมู่ 2 บ้านแก้ง นำตัวไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเป็นก้อนจำนวน 10 ก้อนใหญ่ หุ้มด้วยพลาสติกสีดำ ภายในเป็นถุงปุ๋ยสีขาวบรรจุกัญชาอัดแท่ง จำนวน 409 แท่ง/กก.


ขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจนับอยู่นั้น ได้มีรถยนต์กระบะปิกอัพยี่ห้ออีซูซุสีขาว-ดำ ทะเบียน 3 กบ 8729 กรุงเทพมหานคร ขับเข้ามาในที่เกิดเหตุมีท่าทีพิรุธ มีชายจำนวน 2 คน นั่งอยู่ภายในรถจึงควบคุมตัวไว้ ทราบว่าชื่อนายนัฐวุฒิ แสนไชย หรือเตอร์ อายุ 22 ปี รับว่าเป็นเจ้าของรถ อยู่บ้านเลขที่ 62 หมู่ 2 บ้านแก้ง และ นายสิทธิศักดิ์ แสนไชย หรือต้น อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 59/3 หมู่ 2 บ้านแก้ง ตรวจค้นตัวนายต้นพบยาบ้าบรรจุในถุงพลาสติกใสจำนวน 2 ถุง ตรวจนับได้ 35 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพาย โดยทั้งสองยอมรับว่ายาบ้าเป็นของพวกตนจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับกัญชาดังกล่าว เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน พร้อมของกลางมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่ บก.ร้อย ทพ.2102 บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน

 


คำกล่าวอ้างของนายเตอร์และนายต้นว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกัญชานั้น ทางการข่าวสืบสวนทราบว่าทั้งสี่คนมีส่วนพัวพันกันหมด เช่นนายคมคายหรือจักรเป็นมือขนยาเสพติด ได้ค่าจ้างกระสอบละ 1,000 บาท ที่ผ่านมามีผลงานว่าใน 1 เดือนนายคมคายเคยขนยาเสพติดได้ถึง 5 ครั้ง ส่วนนายนัฐวุฒิหรือเตอร์เจ้าของรถทำหน้าที่ควบการขนส่ง โดยทั้งหมดซัดทอดว่ารับงานมาจากนายอั๋น ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง อายุประมาณ 21 ปี คนในหมู่บ้านเดียวกัน เป็นผู้ติดต่อประสานงาน หลังทำงานสำเร็จนายอั๋นก็จะนำเงินสดไปจ่ายให้ถึงบ้าน หลังจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสี่ได้ ปรากฏว่านายอั๋นได้หลบหนีออกจากหมู่บ้านไปแล้ว


จากการเปิดเผยของ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ว่ากัญชาชุดนี้เป็นเกรดธรรมดา ราคาซื้อกันตามแนวตะเข็บชายแดนประมาณแท่งละ 2,000 บาท แต่ถ้าลำเลียงเข้าไปถึงพื้นที่ชั้นในจะมีราคาราวแท่งละ 7,000 บาท ขณะเดียวกันมีการตรวจสอบรถยนต์ของนายนัฐวุฒิหรือเตอร์ที่อ้างว่าซื้อมาจากเพจออนไลน์ราคา 120,000 บาท พบเป็นการปลอมแปลงทะเบียน ซึ่งจะต้องตรวจสอบถึงการเชื่อมโยงของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติกลุ่มนี้ ส่วนการตรวจปัสสาวะพบฉี่สีม่วงทั้งสี่คน ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม