วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 17:13 น.

อาชญากรรม

"ปวีณา" ลุยตรวจสอบ เด็กหญิง 5 ขวบ ถูกรุ่นพี่ ป.5 ล่วงละเมิดทางเพศ

วันพุธ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563, 18.01 น.
จากกรณีหญิงอายุ 23 ปี ชาว อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.คำม่วง โดยระบุว่าลูกสาวเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 วัย 5 ขวบ ถูกรุ่นพี่ ชั้น ป.5 จำนวน 3 คน รุมล่วงละเมิดทางเพศในห้องน้ำภายในโรงเรียน ก่อนที่จะเดินทางเข้าขอความช่วยเหลือกับมูลนิธิปวีณา โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบคราบคล้ายกับอสุจิเปื้อนที่กางเกงในและกระโปรงเด็ก พร้อมนำส่งตรวจพิสูจน์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 16 กันยายน 2563 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา เพื่อเด็กและสตรี พร้อมด้วย ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สพฐ. ซึ่งได้รับหมอบหมายจาก นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พาพ่อและแม่ของด.ญ.วัย 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่ถูกรุ่นพี่ป.5 จำนวน 3 คน ล่วงละเมิดทางเพศในห้องน้ำโรงเรียนเดินทางไปที่สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อพบกับ พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.อลงกรณ์ เสนีย์รณฤทธิ์ ผกก.สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.ท.ทองพูล ทองจันทร์ รองผกก.สอบสวน สภ.คำม่วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำม่วง
 
จากนั้นได้เดินทางไปที่โรงเรียนที่เกิดเหตุ โดยนายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ได้สั่งการให้นายนิพนธ์ ไชยณรง จงถาวรวุฒิ นายอำเภอคำม่วง เจ้าหน้าที่สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3  เจ้าหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วมตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ และมีผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู พาตรวจสอบสถานที่ที่แม่ระบุว่าเป็นจุดเกิดเหตุ บริเวณห้องน้ำด้านหลังอาคารเรียน ข้างโรงอาหาร ติดกับหอประชุม เพื่อที่ทางกระทรวงศึกษาจะได้หามาตรการป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก
 
นางปวีณา กล่าวว่า ตามที่แม่ของเด็กได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือที่มูลนิธิปวีณา เพื่อเด็กและสตรี ซึ่งได้ส่งตัวเด็กเข้าไปตรวจร่างกายและรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากอวัยวะเพศเด็กอักเสบ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพดูแลอย่างใกล้ชิด และในวันนี้ได้พาแม่และเด็กเข้ามาพบตำรวจ สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมกับเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในโรงเรียน เป็นบริเวณห้องน้ำซึ่งมีตัวแทนกระทรวงฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาด้วย เพื่อที่จะร่วมกันหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดอับที่ห่างไกลสายตาผู้คน ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงฯมีศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน นักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งมูลนิธิก็ได้ร่วมทำงานด้วย
 
นางปวีณา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผลการตรวจของแพทย์ที่อำเภอคำม่วง และโรงพยาบาลตรงกันคืออวัยวะเพศบวมมีร่องรอยฉีกขาด สำหรับเรื่องของคดีก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ที่ต้องสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งทราบว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยเฉพาะการสอบสวนพยานและส่งหลักฐานไปตรวจสอบ โดยหากตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำจริงจะต้องมีการบำบัด ทั้งเด็กที่ถูกกระทำและเด็กที่กระทำผิด เพราะจะได้รู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิด แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย  อย่างรอบคอบไม่ให้กระทบมาก เพราะทั้งหมดยังเป็นเด็ก ส่วนการให้ความช่วยเหลือทางมูลนิธิได้ประสานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป
 
ด้าน พล.ต.ต.สมนึก  มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของคดี ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งผู้บริหาร ครู และภารโรง ซึ่งวันนี้ได้สอบปากคำแม่เด็กเพิ่มเติม ซึ่งยังยืนยันว่าเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ เป็นรุ่นพี่ป.5 จำนวน 3 คน ส่วนหลักฐานต่างๆที่พบโดยเฉพาะคราบที่คล้ายอสุจิที่อยู่กางเกงในและกระโปรงนั้นได้ส่งไปตรวจสอบแล้วว่าใช่คราบอสุจิหรือไม่ หรือเป็นคราบน้ำหนองที่เกิดจากการอักเสบ แต่ได้ส่งไปตรวจสอบดีเอ็นเอ ซึ่งต้องรอผลตรวจจากแพทย์ แต่จากการที่แพทย์ตรวจสอบเบื้องต้นนั้นพบว่าอวัยวะเพศบวมแดงและเยื้อพรหมจรรย์ฉีกขาด
 
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่หลังได้เข้าตรวจสอบภายในโรงเรียน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำแม่ของเด็กหญิงเพิ่มเติม ส่วนเด็กหญิงพนักงานสอบสวนจะทำการนัดหมายทีมสหวิชาชีพร่วมสอบในวันพรุ่งนี้ 17 กันยายน 2563 ก่อนที่จะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
 
ด้านดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สพฐ. กล่าวว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรับทราบเรื่องแล้ว พร้อมกับสั่งการให้สพป.กาฬสินธุ์เขต 3 ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยจะต้องยึดนักเรียนเป็นหลัก และให้เร่งช่วยเหลือ พร้อมกับรายงานเข้ามาอย่างเร่งด่วน
 
ขณะที่แม่เด็ก กล่าวว่า วันเกิดเหตุลูกสาวบอกว่าเจ็บอวัยวะเพศ และร้องไห้ จึงพาเข้าไปตรวจร่างกาย แพทย์บอกว่าอวัยวะเพศฉีก ได้สอบถามลูกบอกว่าถูกรุ่นพี่หลอกไปล่วงละเมิด ซึ่งขณะนี้ตนยังยืนยันที่จะดำเนินการถึงที่สุด

หน้าแรก » อาชญากรรม