วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:58 น.

อาชญากรรม

สอบ 2 บิ๊กขรก.เอี่ยว คดีสาวโกงเงิน 40 ล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 17.06 น.

จากกรณี นางสาวขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี พนักงานวิชาการการเงินและบัญชี สำนักงานจังหวัดประจวบฯ ถูกแจ้งดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการ และใช้เอกสารปลอม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 63 ที่ผ่านมาหลังจากนำเงินงบประมาณของทางราชการกว่า 40 ล้านบาท จากการโอนเงินผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ GFMIS โอนเข้าบัญชีส่วนตัว และพบการกระทำความผิดในการทำข้อมูลหลักฐานเท็จจากการปลอมเช็คและการเบิกจ่ายรวม 165 ครั้ง โดยศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 63 และไม่ให้ประกันตัวตั้งแต่การฝากขังผัดแรก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563

 


ความคืบหน้าวันที่ 17 ก.ย. พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกตัว พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.พิธี อินทร์น้อย รอง ผกก.สส. สภ.เมืองฯ พร้อมทีมพนักงานสอบสวน ภ.จ.ประจวบฯประชุมเพื่อติดตามการทำสำนวนคดี และรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่ห้องประชุม ภ.จ.ประจวบฯ โดย พล.ต.ต.สุรศักดิ์ แจ้งว่าได้ประสานนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอสำเนาเอกสารหลักฐานในการทุจริต และผลสอบสวนเบื้องต้นจากคณะกรรมการระดับจังหวัดที่เสนอถึงกระทรวงมหาดไทยตั้งกรรมการสอบสวนลงโทษทางวินัยและรับผิดชอบทางละเมิดด้วยการชดใช้ค่าเสียหายกับข้าราชการระดับสูงในสำนักงานจังหวัด 2 ราย จากนั้นกำชับให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการสอบปากคำตัวบุคคลเพิ่มตามที่พนักงานอัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงครามร้องขอ โดยใช้เวลาประชุม 30 นาที หลังจากพนักงานอัยการฯมีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ขนิษฐา หอยทอง พ้นการคุมขังที่เรือนจำกลาง จ.สมุทรสงคราม เนื่องจากที่ผ่านมาได้ครบกำหนดฝากขังครั้งละ 12 วัน จำนวน 7 ผัด รวม 84 วัน

 


พ.ต.ท.พิธี อินทร์น้อย กล่าวว่า จากการติดตามพฤติกรรมของ น.ส.ขนิษฐา ผู้ต้องหา ที่บ้านพักในตำบลคลองวาฬ ซึ่งพักอาศัยอยู่กับ นางสายพิณ ดิบดีคุ้ม อายุ 60 ปี มารดาผู้ต้องหายืนยันว่าจะไม่หลบหนีตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต เนื่องจากคดีทุจริตงบประมาณ 40 ล้านบาท มีผู้เกี่ยวข้องที่เป็นข้าราชการระดับสูงอีก 2 ราย เนื่องจากการเข้าระบบการโอนต้องมีรหัสผ่าน และ หลังจากทีมพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนตามที่พนักงานอัยการให้สอบพยานเพิ่ม เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมมารดา และนางประชิด วงศ์ประภารัตน์ นักวิชาการการเงินและบัญชี ชำนาญการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปรายงานตัวกับพนักงานอัยการฯคาดว่าจะใช้เวลารวบรวมเอกสารไม่เกิน 15 วัน

 


“สาเหตุที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนไม่ทัน ทำให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวมาจากขั้นตอนการทำหนังสือขอเอกสารหลักฐานการเบิกจ่ายเช็คจากธนาคารแห่งหนึ่ง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบการเบิกจ่ายเงินในระบบ GFMIS ขณะที่พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งจากพนักงานอับการฯให้สอบปากคำเพิ่ม น.ส.ขนิษฐา มารดา ลุงของผู้ต้องหา และ สามีที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวในสำนักงานจังหวัด เนื่องจากมีข้อสงสัยกรณีผู้ต้องหาโอนเงินจากการทุจริตเข้าบัญชีลุงและสามี สำหรับการสรุปสำนวนจาก 165 คดีที่มีการทุจริตต่อเนื่อง 165 ครั้ง พนักงานอัยการได้สั่งให้ทำสำนวนแยกแต่ละคดีโดยมีรายละเอียดตามข้อกล่าวหาให้ชัดเจน” พ.ต.ท.พิธี กล่าว


นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา รองประธานกรรมการธรรมาภิบาล จ.ประจวบฯ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยในระดับจังหวัดแจ้งว่าในเดือนตุลาคมนี้ จะครบกำหนดคืนเงินประกันสัญญาซึ่งเป็นเงินงบประมาณที่รับผิดชอบโดยสำนักงานจังหวัด และที่ผ่านมามีการทุจริตเบิกจ่ายออกนอกระบบ จะทำให้มีผลกระทบกับผู้รับเหมาหลายรายที่ครบกำหนดเวลาได้รับเงินคืนในการวางเงินประกันสัญญามูลค่าหลายล้านบาท และทราบว่าที่ผ่านมามีการเจรจาเพื่อขอจ่ายคืนให้ผู้รับเหมารายย่อยไปก่อน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบให้จังหวัดมีการโอนเงินจากหมวดรายจ่ายอื่นให้บริษัทรับเหมา

 

 

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของจังหวัดประจวบฯ ระบุว่า ผลการสอบข้อเท็จจริงในระดับจังหวัดที่มีปลัดจังหวัดทำหน้าที่ประธานสอบสวน ได้ขอต่ออายุการสอบสวนจากผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 เนื่องจากติดขัดในการติดตามข้อมูลในระบบการเงิน ซึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในระบบคอมพิวเตอร์ และหลังจากมีการสรุปข้อเท็จจริง จังหวัดได้แจ้งให้กระทรวงมหาดไทยรับทราบ เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยและการรับผิดทางละเมิด “ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบันอยู่ในช่วงการพิจารณาแต่งโยกย้ายในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ อาจทำให้คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยฯล่าช้า เนื่องจากหัวหน้าสำนักงานจังหวัดคนปัจจุบัน ถือว่ามีคุณสมบัติเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด หากยังไม่ถูกตั้งกรรมการสอบทางวินัยจากความบกพร่องและประมาทเลินเล่อในการกำกับการทำหน้าที่ควบคุมระบบการเงินในหน่วยงาน” แหล่งข่าวกล่าว.

หน้าแรก » อาชญากรรม