วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:24 น.

อาชญากรรม

รมว.ทส. สั่งชุดพยัคฆ์ไพรจัดการขั้นเด็ดขาด จนท.ป่าไม้เอี่ยวแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดไม้ประดู่

วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564, 17.53 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดยนายสิทธา ภู่เอี่ยม นายอำเภอเทพสถิตย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.1 ตำรวจภูธรเทพสถิตย์ ชุดปฏิบัติการพิเศษสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา)  ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษศูนย์ป่าไม้ชัยภูมิ  หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เทพสถิต และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตรวจสอบบริเวณป่าด้านทิศใต้บ้านไร่ ท้องที่ ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ตามที่มีพลเมืองดีร้องเรียน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน ตรวจยึดไม้ประดู่แดง และนางดำ รวม 53 ท่อน ปริมาตร 23.49 ลูกบาศก์เมตร พร้อมรถเครนสิบล้อ 1 คัน รถแทรคเตอร์ 50 แรงม้า  1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 4 เครื่อง ต่อมาหนึ่งในผู้ต้องหาได้นำหลักฐาน สปก.4-01 ก พร้อมอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินพื้นที่ตัดไม้ดังกล่าว และได้อ้างเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นสวนป่าที่ออกในวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบพิสูจน์พบว่า ไม้ที่ถูกลักลอบทำออกนั้น เป็นไม้ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ก่อนที่จะมีการออกเอกสาร สปก.4-01 และนำมาขึ้นทะเบียนสวนป่า ซึ่งไม่สามารถทำได้ตามระเบียบและกฎหมาย เจ้าหน้าจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเทพสถิต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
 
ขณะที่เจ้าหน้าได้เข้าจับกุมกลุ่มขบวนการได้มีชายคนหนึ่งออกมาแสดงตนว่า เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สังกัดหน่วยงานแห่งหนึ่งของกรมป่าไม้ ในจังหวัดลำปาง ได้ออกมาปกป้องกลุ่มขบวนการ โดยได้สอบถามเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแบบท้าทายว่าชั้นยศอะไร ใครใหญ่กว่ากันเดียวรู้ แต่พอภายหลังเห็นท่าไม่ดีใช้จังหวะชุลมุนหลบหนีหายเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่พยายามติดตามตัวแต่ไม่พบ ทิ้งรถเก่งส่วนตัวไว้ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงขยายผลการตรวจสอบจากทะเบียนรถทราบภายหลังว่าชื่อ ส.ท.นิยม รักเสนาะ เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า (พร) สังกัดศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ มาควบคุมการทำไม้ครั้งนี้ด้วยตนเอง 
 
 
ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบเรื่องได้สั่งการกรมป่าไม้ให้จัดการขั้นเด็ดขาด ขยายผลสืบสวนหาตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยให้เอาผิดทั้งวินัย และอาญาให้ถึงที่สุด โดยได้สั่งการให้นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ประสานสั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร และนายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บูรณาการร่วมกับพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปป.4.กอ.รมน. และนายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) นายมนตรี มะลิทอง  พร้อมชุดปฎิบัติการของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เพื่อหาตัวนายทุนรายใหญ่ และผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีทั้งขบวนการ  โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการให้เร่งดำเนินคดีอาญาและวินัยให้ถึงที่สุดโดยด่วน.
 

หน้าแรก » อาชญากรรม