วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:21 น.

อาชญากรรม

เหยื่อนับ 10 ราย แจ้งความสาวแสบหลอกลงทุนออมทอง สูญเงินนับล้าน

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.40 น.
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้อง ศปก.สภ.ขมิ้น ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ผู้เสียหายเป็นหญิงสาว 9 คน เข้าพบ พ.ต.อ.มนัส พูลอินทร์ ผกก.สภ.ขมิ้น และ  พ.ต.ท.บรรดิษฐ์ วงศ์กาจ รอง ผกก.สส.สภ.ขมิ้น พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ พรหมแสง  พนักงานสอบสวน สภ.ขมิ้น  เพื่อร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับหญิงสาวรายหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมหลอกลวง ให้ร่วมลงทุนธุรกิจออมเงินออมทองแลกเงินปันผล โดยล่อหลอกด้วยผลตอบแทนสูงๆ สุดท้ายไม่จ่ายตามโฆษณา จึงรวมตัวมาแจ้งความ โดยผู้เสียหายรายหนึ่ง (ไม่ขอเผยชื่อสกุล) เล่าว่า ตนเปิดผับอยู่ที่เกาะช้าง แค่ช่วงโควิดต้องปิดกิจการ จึงได้มองหาช่องทางหารายได้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน นางสาวอุ๋ย (นามสมมติ) ได้มาขอเป็นเพื่อนทางเฟสบุ๊ก หลังจากนั้นก็มีการโพสต์ข้อความลักษณะเชิญ ชวนให้ร่วมลงทุนในธุรกิจออมเงินแลกเงินปันผล โดยมีแผนการลงทุนหลายเรทที่มีผลตอบแทนแตกต่างกัน มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก
 
ผู้เสียหายรายแรก กล่าวต่อว่า ตนจึงเกิดความสนใจ และ น.ส.อุ๋ยจึงได้เชิญตนเข้ากลุ่มแชทของเมสเซนเจอร์ ชื่อกลุ่มบ้านออมเงินออมทอง ซึ่งมีสมาชิกกว่า 30 คน ก็ได้รับการโน้มน้าวใจด้วยตัวเลขผลตอบแทนที่สูง จึงตัดสินให้เงินร่วมลงทุนในครั้งแรก 2 หมื่นบาท ซึ่งก็ได้เงินตอบแทนเป็นเงินปันผลมา หลังจากนั้นตนจึงได้เพิ่มเงินลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อแลกกับเงินปันผล เมื่อนางสาวอุ๋ยต้องการเงินไปลงทุนเพิ่ม ตนก็ให้เพิ่มมาตลอด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,200,000 บาท และได้ชักชวนให้คุณแม่มาร่วมลงทุนด้วยอีก 300,000 บาท แต่หลังจากโอนเงินลงทุนงวดสุดท้ายให้กับน.ส.อุ๋ยไป ก็ได้รับแจ้งว่าธุรกิจมีปัญหา ตนเองและสมาชิกในกลุ่มกว่า 30 คน จึงได้พยายามขอเงินคืน ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงผลัดวันประกันพรุ่ง สุดท้ายน.ส.อุ๋ยก็ได้เตะพวกตนออกจากกลุ่มดังกล่าว จึงได้ติดต่อไปที่เฟซบุ๊กส่วนตัวก็ถูกบล็อกอีก ก็มั่นใจว่าถูกหลอกแล้วแน่นอน จึงได้หารือกับสมาชิกคนอื่นๆแล้วชวนกันเข้าแจ้งความ
 
ผู้เสียหายอีกหนึ่งราย (ขอสงวนชื่อ) เปิดเผยว่า ตนเป็นคนสกลนครแต่ได้เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพหลายปีแล้ว ช่วงเดือนธันวาคม 63 น.ส.อุ๋ยได้มาขอเป็นเพื่อนทางเฟซบุ๊ก จากนั้นก็มีการโพสต์ข้อความเชิญชวนร่วมลงทุน ในกลุ่มบ้านออมเงินออมทอง จึงเกิดความสนใจสอบถามไป น.ส.อุ๋ยจึงเชิญเข้ากลุ่ม ก็มีการอธิบายรายละเอียดการลงทุนที่ล่อใจด้วยผลตอบแทนสูงๆ จึงได้ตัดสินใจร่วมลงทุนไปด้วยเงินจำนวน 70,000 บาท แต่ก็ไม่เคยได้รับเงินปันผลสักที ถามสมาชิกในกลุ่มก็ทราบว่าน่าจะโดนหลอกลวง จึงได้ตัดสินใจลางานเดินทางจากกรุงเทพเพื่อมาแจ้งความในวันนี้  ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.ขมิ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานผู้เสียหายทั้งหมดไว้ ก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยมีการเปิดเผยว่า พบการกระทำในลักษณะนี้ของนางสาวอุ๋ยอีกหลายกลุ่ม ซึ่งอยู่ในระหว่างการประสานข้อมูลของผู้เสียหายอีกหลายท้องที่

หน้าแรก » อาชญากรรม