วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 00:29 น.

อาชญากรรม

นายทหารพระธรรมนูญนำ 2 ทหารเรือ มอบตัวหลังถูกออกหมายจับ กักขัง-กรรโชกทรัพย์

วันพุธ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.55 น.
จากกรณีที่ได้มีกลุ่มคนที่อ้างตัวว่า เป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ กอ.รมน.จว.ตราด(กองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดตราด จำนวน 7-8 คน ควบคุมตัว นายนพรุจ ชนแก้ว พร้อมของกลาง ยาไอซ์ จำนวนหนึ่ง เข้าไปยังห้องพัก จำนวน 3 ห้อง ที่ชุดเฉพาะกิจได้จองที่พักเอาไว้ จึงได้มีการเรียกเงินตอบแทน เพื่อแลกอิสรภาพ จำนวนเงิน 100,000 บาท แต่ทางด้าน นายนพรุจ ได้ต่อรองเหลือเพียง 35,000 บาท  พร้อมโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ธนาคารกรุงไทย ให้กับ นายพิพิชญ์พงธ์ วงษ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งต่อมาญาติ ผู้นำชุมชนที่เห็นเหตุการณ์ ได้ให้ นายนพรุจ ชนแก้ว ไปแจ้งความร้องทุกข์ และดำเนินคดี กับ ชุดเฉพาะกิจ กอ.รมน.จว.ตราด โดยเฉพาะ จ่าเอก เฉลิมพล เปาเล้ง หรือเปา เป็นข้าราชการทหารเรือ สังกัดหน่วยงานพื้นที่อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ถ่ายบัตรประจำตัวข้าราชการไว้กับตำรวจ เพื่อขอรถที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กลับคืนมาให้เจ้าของรถ
 
 
ต่อมา พ.ต.ต. วุฒิพงศ์ ล้อมวงศ์ สารวัตร(สอบสวน) สภ.อ.เมืองตราด ได้ขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับ ผู้ต้องหา จำนวน 4 คน  ซึ่ง ศาลจังหวัดตราดได้พิจารณาตามหลักฐานแล้ว อนุมัติให้ จับคุมตัว จ่าเอก เฉลิมพล เปาเล้ง หรือเปา ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ตามหมายจับ เลขที่ จ.23/2564  นายประยุทธ ทั่งทอง หรือเสธ.เขียด ลูกจ้างประจำสังกัดอยู่ในพื้นที่สัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หมายจับ  เลขที่ 24/2564 นายพิพิชญ์พงธ์ วงษ์สุวรรณ หรือโน้ต ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด หมายจับ เลขที่ 21/2564 และ น.ส.ภาชินี  สมหมาย หรือก้อย ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ในข้อหาร่วมกันแสดงตน เป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่กระทำการนั้น ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หวังจำยอมต่อสิ่งใด ทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ โดยมีอาวุธ  และร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกักขังผู้อื่น หรือกกระทำประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันกรรโชกทรัพย์ โดยมีอาวุธปืนติดตัวขู่เข็ญ
 
ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้ อ้างตัวว่าเป็น ชุดเฉพาะกิจ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดตราด(กอ.รมน.จว.ตราด)มีการออกคำสั่ง กอ.รมน.จว.ตราด เลขที่ 1/2564(ลับมาก) ลงวันที่ 17 มกราคม 2564 แต่งตั้งชุดเฉพาะกิจ  ที่มี นาวาโท ฉัตรชัย คลังเพชร หัวหน้ากลุ่มงานข่าว  เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมแต่งตั้ง และมีการแต่งตั้งข้าราชการและพลเรือนรวม 11 นาย เพื่อออกปฏิบัติการกรรโชกทรัพย์ โดยที่ นาวาโทฉัตรชัย  คลังเพชร เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษนี้ขึ้นมา
 
 
โดยในเวลาประมาณ 22.00 น. รถตู้ของ ภ.จว.ตราด  ได้เดินทางมาถึงที่ สภ.อ.เมืองตราด โดยมีรถยนต์เก๋งของ น.อ.โกวิท ตาละโสภณ   หัวหน้านายทหารพระธรรมนูญของฐานทัพเรือสัตหีบ ที่ขับนำรถตู้เข้ามาที่ สภ.เมืองตราด ส่วนรถยนต์ตู้ที่ขับตามมา ไม่พบมีผู้ต้องหาลงจากรถตู้ แต่มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เมื่อเดินทางมาถึง น.อ.โกวิท  ตาละโสภณ พร้อมคณะได้เดินเข้าไปคุยกับ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์  ผกก.สภ.อ.เมืองตราด  ก่อนออกจากห้องมา
 
นาวาเอกโกวิท ตาละโสภณมนายทหารรัฐธรรมนูญ ฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือ เปิดเผยหลังนำทหารเรือ 2 นายในสังกัดที่ถูกออกหมายจับมามอบให้กับพ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และผู้บัญชาการทหารเรือให้นำทหารเรือในสังกัดจำนวน 2 คน ที่ถูกออกหมายจับเนื่องจากกรทำความผิดในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวหาผลประโยชน์มาดำเนินคดีในพื้นที่จ.ตราด ซึ่งทางผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบและผู้บัญชาการกองทัพเรือพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกเรื่อง เมื่อมีการขอตัวมาก็พร้อมนำตัวมาส่งมอบให้ และเมื่อมีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีความผิดก็ให้ดำเนินคดีไปตามฐานความผิดนั้น จะไม่มีการปกป้อง อีกทั้งคดีนี้จะไม่ขึ้นศาลทหารเพราะเป็นการกระทำความผิดของพลเรือน
 
 
นาวาเอกโกวิท กล่าวว่า ในส่วนของข้อเท็จจริงนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะจะส่งผลกระทบต่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ขณะเดียวกับ ยังมีทหารเรืออีกหลายคนที่อยู่ระหว่างการนำตัวมาว่งเพราะยังมีผู้ร่วมก่อการอรกหลายคนรวมทั้งนายทหารระดับนาวาโททีทถูกออกหมายจับในฐานะเป็นหัวหน้าทีมด้วย ส่วนความผิดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เพราะต้องรอการสอบสวน แต่เบี้องต้นน่าจะมีการใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานมาหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง ทั้งทหารเรือทุกคนยังไม่ถูกออกจากราชการในขณะนี้ แต่ต้องรอการสอบสวนและการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดตราดก่อน แต่ยืนยันว่า ผู้บังคังบัญชาไม่ปกป้องลูกน้องที่กระทำความผิดอย่างแน่นอน

หน้าแรก » อาชญากรรม