วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:48 น.

อาชญากรรม

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเหตุวิสามัญคนร้ายดับ 2 ศพ ทพ.พลีชีพ 1

วันพุธ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 11.17 น.
วันที่ 5 พ.ค. 64 เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิริธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี แม่ทัพภาคที่ 4 และ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้แถลงข่าวขี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า  จากกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ บ.บาตูบือละ ม.2 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา และได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย จับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ 1 ราย และมีผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิด เมื่อเย็นวานนี้ วันที่ 4 พ.ค. 64 
 
ล่าสุด พ.อ. เกียรติศักดิ์  ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้แถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนจังหวัดยะลา ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา ติดตามเป้าหมายกรณีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่รถกระบะบรรทุกสินค้าและราดน้ำมันจุดไฟเผาทำให้เกิดเพลิงไหม้เสียหายทั้งคัน มีและผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัวกิตติประภานันท์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 64 รวมทั้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืน ยิงใส่ขบวนรถไฟท้องถิ่นที่ 464 สุไหงโก-ลก – พัทลุง เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 64 ขบวนรถได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกันและผู้ก่อเหตุได้เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ บ.บาตูบือละ ม.2 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา จึงได้สนธิกำลังเข้าจับกุมและบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว
 
 
 
ทั้งนี้การปฏิบัติหน่วยได้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก พร้อมเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาพื้นที่ รวมทั้งญาติของผู้ก่อเหตุรุนแรง เกลี่ยกล่อมให้คนที่อยู่ในบ้านมอบตัว ต่อมาได้มี นายวันฮาซัน อะซู อายุ 30 ปี ซึ่งมีประวัติเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการออกมามอบตัว จากผลการซักถามทราบว่า ภายในบ้านยังมี นายรีสวัน เจ๊ะโซะ และ นายอีลียัส  เวาะกา หลบซ่อนอยู่ในบ้าน ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคนร้ายทั้งสองใช้อาวุธปืนยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี และเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น เป็นเหตุให้ อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน อายุ 27 ปี ตำแหน่ง พลลาดตระเวน ร้อย.ทพ.4701 ถูกกระสุนปืนบริเวณศีรษะและลำคอ เสียชีวิต ขณะนำส่ง รพ.กรงปินัง 
 
ส่วนคนร้ายเสียชีวิต จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายรีสวัน เจ๊ะโซะ อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาบ้านอุเป ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา มีหมายจับจำนวน 1 หมาย จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย บริเวณบ้านกรงปินัง ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 60 ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย และเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับสั่งการ อีกหนึ่งราย คือ นายอีลียัส  เวาะกา ภูมิลำเนาบ้านลูโบ๊ะกาโล ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวกรณีต้องสงสัยเหตุการณ์ยิงก่อกวนในพื้นที่บ้านลูโบ๊ะกาโล ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา แต่ให้การปฏิเสธ จึงปล่อยตัวไ และมาเสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภายในบ้านที่เกิดเหตุพบ อาวุธปืน AK- 47 จำนวน 2 กระบอก , อาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ ศพฐ.10 จะได้นำไปตรวจพิสูจน์ต่อไป
 
 
ด้าน พล.ท. เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน พร้อมสดุดีในความกล้าหาญที่ได้ทำหน้าที่สกัดกั้นผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างกำลังความสามารถ  โดยหลังจากนี้ได้ย้ำทุกหน่วยทุกกำลังในพื้นที่ได้เพิ่มความระมัดระวังและดูแลเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่ตลอดจนสาธารณูปโภคต่างๆ ที่เป็นสาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์  อาทิ เส้นทางสัญจร  รถไฟ  ระบบการสื่อสารต่างๆ  ที่ผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาทำร้ายทำลายเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ ก็ได้เน้นย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมาย และขอความร่วมมือมายังประชาชน ได้ช่วยกันเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส หากพบเห็นบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข  061 - 173 - 2999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
สำหรับทหารกล้า  อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน ได้สั่งการให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในเรื่องของสิทธิกำลังพลซึ่งสูญเสียจากการปฏิบัติหน้าที่ให้มีความครบถ้วนและรวดเร็วที่สุด โดยจะมีพิธีรดน้ำศพ ในวันนี้ (5 พ.ค. 64)  เวลา 10.00 น. ณ วัดสุวรรณากร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมจะทำพิธีส่งศพเพื่อบำเพ็ญกุศล ณ จ.สุโขทัย ต่อไป
 

หน้าแรก » อาชญากรรม